Buôn bán dược phẩm giả chỉ đứng sau ma túy

Buôn bán dược phẩm giả chỉ đứng sau ma túy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Dược phẩm giả, kém chất lượng đang hoành hành khắp thế giới và liên quan cả tới tham nhũng. Đây là mặt hàng siêu lợi nhuận, chỉ đứng sau buôn bán vũ khí và ma túy.

Đó là nhận định của bà Aline Plancon, trưởng Bộ phận Phòng chống tội phạm dược phẩm và làm giả các sản phẩm y tế - Interpol, tại buổi họp báo hôm qua (1/11), bên lề kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80.

Trong ngày làm việc thứ 2 này, bà Aline Plancon trao đổi với báo chí rất nhiều về tình hình buôn bán dược phẩm giả hiện nay. Bà cho biết, các quốc gia trên thế giới đang đối mặt với nạn làm giả tân dược, tập trung vào thuốc tránh thai, thuốc ngừa ung thư, mỹ phẩm làm đẹp...

Từ dự án tiền thân mang tên “Rồng Xanh”, đến năm 2008, Interpol phát triển thành Chiến dịch phòng chống tội phạm làm thuốc giả, triển khai tại 81 quốc gia trong đó có Việt Nam. Trong chiến dịch này, các cơ quan chức năng đã thu giữ được hàng chục tấn tân dược giả.

Theo thống kê, chỉ qua khảo sát 1 tuần tại 81 quốc gia, Interpol đã phát hiện 200 loại thuốc bị làm giả. Trung bình mỗi quốc gia có nhu cầu nhập khẩu từ 15.000 đến 20.000 loại thuốc, nên đây là mảnh đất màu mỡ tội phạm hướng tới.

Riêng tại Việt Nam, đại diện văn phòng Interpol Việt Nam cũng cho hay, trong đợt chiến dịch ở Việt Nam, cơ quan chức năng phát hiện rất nhiều thuốc giả, nhiều loại mẫu mã giống y như thuốc thật nhưng chất lượng không đúng như công bố, chủ yếu được phát hiện tại TP Hồ Chí Minh.

Xã hội - Buôn bán dược phẩm giả chỉ đứng sau ma túy

Bà Aline Plancon, trưởng Bộ phận Phòng chống tội phạm dược phẩm và làm giả các sản phẩm y tế - Interpol

Riêng ở châu Á, thuốc phòng chống ung thư bị làm giả nhiều nhất do đây là loại đắt tiền, buôn bán siêu lợi nhuận. Thuốc giả rất khó phát hiện bởi không có màu sắc hay mùi vị cụ thể.Theo đánh giá của Interpol, tình trạng buôn bán dược phẩm giả trên thế giới ngày càng diễn biến phức tạp. Tội phạm không từ bất cứ loại thuốc nào, từ thuốc có thương hiệu đến cả thuốc rẻ tiền, tùy thuộc vào nhu cầu tiêu thụ của từng thị trường. Tại một số nước, các loại mỹ phẩm làm đẹp, các loại thuốc ngừa thai… bị làm giả nhiều.

Đánh giá mức độ tinh vi của các đường dây buôn bán, bà Aline Plancon cho hay: "Tội phạm làm tân dược giả đã liên kết với các tội phạm khác như rửa tiền, làm hàng giả, tội phạm công nghệ cao.... Một số vụ việc phát hiện còn liên quan đến tội phạm tham nhũng".

Ngày nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, tội phạm buôn dược phẩm giả còn được sự trợ giúp đắc lực của internet. Nhiều tổ hoạt động buôn bán, môi giới tân dược giả xuyên quốc gia đã có thể dễ dàng diễn ra; chỉ cần ở trong nước tội phạm cũng có thể tổ chức buôn bán và tổ chức tới nhiều mạng lưới phân phối hàng giả ở nhiều quốc gia.

H. Thanh


Tag: ma túy