“Buôn” chuyện ở nơi gái gọi “tút” nhan sắc... chờ khách

“Buôn” chuyện ở nơi gái gọi “tút” nhan sắc... chờ khách

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Hơn mười năm gắn bó với nghề làm đẹp cho những cô nàng... "làm vợ khắp người ta" chị hiểu, thông cảm với những tâm sự đắng lòng.

Hàng chục em chân dài, váy ngắn, vai trần ngồi xếp hàng giãi thẻ chờ đến lượt được trang điểm. Các em bô bô nói chuyện nghề, "tai nạn nghề nghiệp" khi tiếp khách. Cái câu "không nghe ca-ve kể chuyện, không nghe con nghiện trình bày" có lẽ không đúng với trường hợp này vì ở đây các em đang tự trải lòng mình...

Xã hội - “Buôn” chuyện ở nơi gái gọi “tút” nhan sắc... chờ khách

Chờ “tút” nhan sắc

Nhầm "hàng"

Tôi cùng cô bạn làm ở một công ty liên doanh vào một cửa hàng trang điểm, làm tóc Ánh Tuyết nằm trong con ngõ nhỏ ở đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Số là, cô bạn tôi muốn trang điểm đôi chút chuẩn bị đi biểu diễn văn nghệ quần chúng. Bạn tôi khá xinh xắn và mới có thai được 4 tháng nên khi vào cửa hàng đã bị tất cả những ánh mắt đổ dồn săm soi. Mấy em "mắt xanh, mỏ đỏ" quay ra nhìn bạn tôi từ chân đến đầu. Cũng chẳng phải thầm thì, có em quay sang hỏi luôn: "Tai nạn nghề nghiệp à? Khổ thế, xử lý đi em ơi".

Tôi quay lại, khi ấy cả phòng chật cứng những cô nàng quần soóc ngắn đến tận… bẹn, áo hai dây trễ nải đang đổ dồn cặp mắt vào cái bụng bầu của bạn tôi. Với những em ở đây, tất cả khách hàng đến trang điểm tại cửa hàng này đều là "hàng". Thì ra, họ đang nghĩ bạn tôi cũng cùng nghề như họ nên… "khuyên chân thành" để giữ nhan sắc tìm cửa làm ăn.

Thấy bạn tôi yêu cầu trang điểm nhẹ nhàng, mấy em được thể dẩu mỏ: "Em ơi, phải trang điểm đậm lên, chứ đã mệt mỏi bầu bí lại mặt nhàn nhạt, bềnh bệch thì ai mà mê nổi. Đằng nào cũng nhỡ rồi cứ tới bến đi vài bữa nữa giải quyết có sao đâu". Cô bạn tôi không nói gì, khẽ cau mày, bởi đây là đứa con đầu lòng được cả hai bên gia đình mong đợi, nhưng vì vào nhầm chỗ trang điểm mà phải nghe những lời xúi quẩy.

Như chẳng nhận ra điều ấy, mấy cô nàng kia vẫn bô bô: "Nếu biết rõ con của thằng cha nào thì gọi nó đến nói chuyện, xem nó có trách nhiệm chu cấp tiền không thì hãy để. Còn nếu nó định "bùng" thì cứ tìm vợ nó mà kể tội…". Rồi những tràng cười ha hả vang lên. Cả hai chúng tôi đều cảm thấy nóng ran mặt. Chị chủ cửa hàng thấy rõ thái độ của khách liền nhắc nhỏ: "Nhầm hàng rồi, ai cũng như các cô chắc. Nói nhỏ đi cho tôi nhờ, mấy bà trẻ”.

Tôi gội đầu xong, ngồi đợi bạn trang điểm. Nghe những câu chuyện của các cô, mà tất cả đều xoay quanh khách và tiền mà choáng. Ngồi ngả nửa người lên cái ghế da, vươn đôi chân dài tỉa móng cầu kỳ sơn đỏ chót, một em có tên là Liên chia sẻ: "Cả làng còn nhớ cái Hạnh "khểnh" không, dính bầu 5 tháng rồi. Dạo trước vẫn ra đây "sơn tút" đấy, tao đã bảo bỏ đi không nghe, cứ dài cổ đợi lão già rót cho ít tiền. Nó cứ đi làm đến khi cái bụng phình ra không giấu nổi nữa. Thấy bảo nhà nó ở mãi Lào Cai cũng nghèo lắm. Hai tuần rồi, không thấy nó ra "làm hàng" chắc chuồn về quê sinh nở hay ra viện cô-vắt rồi cũng nên".

Mặt cô bạn tôi sa sầm, có lẽ câu chuyện động chạm đến bản thân quá. Chắc các váy ngắn, chân dài tưởng bạn tôi là "hàng" như họ nên kể câu chuyện có thực ngầm ý khuyên nhủ. Thấy bạn tôi không chia sẻ gì, mấy em lại quay sang "tám" chuyện khác. Một em bô bô "tố": "Cái Liên vừa rồi trúng quả đậm còn gì. Mới "hàn" gặp trúng ngay "gà" tưởng còn trinh, yêu quá cho cả con xe SH nội còn gì. Ôi trời ạ, có con rồi vẫn được liệt vào diện gái trinh, có mà trinh mạng nhện…". Cả hội cười ngất, cô nàng tên Liên "phản pháo": "Đứa nào chẳng tân trang. Tao đố cả hội tìm được đứa nào làm nghề này ở Hà Nội mà không "bơm vá" đấy?".

Với họ, những câu chuyện buôn dưa lê về "nghề nghiệp" giống như người ta hát điệp khúc. Nói đến "bơm vá", một em có khuôn mặt ưa nhìn tuổi chừng 18 chỉ ngay vòng 1, tự hào: "Xin lỗi, đây còn nguyên, chưa can thiệp nhé". Tất cả trề môi, Liên nói cứng: "Nàng Hồng này có mà bơm từ lúc mới nhu nhú. Nếu không làm sao mông 85 mà ngực lên 86 hút hết cả khách của người khác?. Lúc nào khách đến karaoke Hoàng hôn tím cũng yêu cầu Thu Hồng". Tiện chuyện, Liên kể luôn cô bạn "đồng nghiệp", vì bơm silicon dạo (cơ sở gội đầu, mát -xa kiêm thẩm mỹ) bị áp-xe phải đến viện 108 điều trị mất gần chục triệu.

Xã hội - “Buôn” chuyện ở nơi gái gọi “tút” nhan sắc... chờ khách (Hình 2).

Gái bán dâm bị bắt tại trụ sở công an

Thủy chung với nghề trang điểm cho ca-ve

Các em cứ nói với nhau về cửa hàng gội đầu, trang điểm Ánh Tuyết, bà chủ biết thông cảm với khách. Chính vì thế, Ánh Tuyết thành tụ điểm của các em đến tân trang nhan sắc. Mở cửa hàng được gần chục năm cũng là từng ấy năm, Ánh Tuyết gắn với những em chân dài đến trang điểm trước khi bước chân kiêu sa được đưa đến các nhà nghỉ, quán karaoke đèn mờ. Những khuôn mặt được "tút" cầu kỳ, đậm đặc, đúng đặc trưng "mắt xanh, mỏ đỏ". Thấy những khuôn mặt trang điểm đậm, tôi hơi khựng lại, chị chủ giải thích: "Các em ấy trang điểm để phù hợp với công việc trong ánh đèn, còn công chức thì trang điểm nhẹ nhàng hơn, tùy yêu cầu mà".

Bắt đầu ngày mới của các em bao giờ cũng muộn hơn người thường. 11h30' đến 14h các em bắt đầu đến trang điểm. Tỉ tê kể chuyện, chị Tuyết cho biết: "Hiện nay, mỗi ngày cửa hàng trang điểm cho khoảng 30 cô. Cách đây vài tháng, cửa hàng trang điểm mỗi ngày hơn 60 cô". Họ đến ngồi ngả nghiêng chờ đến lượt. Hết chỗ trong cửa hàng các em đứng tràn ra đường làm ách tắc cả một con ngõ nhỏ.

Tiếp xúc với các em nhiều nên chủ cửa hàng cũng "thông cảm" lắm. Chị Tuyết còn có cả một cuốn sổ để ghi nợ. Có những người nợ tiền trang điểm, làm tóc lên tới 7-10 triệu đồng. Nhưng hoàn cảnh họ khó khăn, lại là khách quen nên chị Tuyết cũng ngại nhắc nợ. Theo chị Tuyết kể, các em vào nghề này đa phần là thích chơi. Nhiều em nhà ở Hà Nội nhưng đua đòi bạn bè cũng thành "hàng" karaoke, thậm chí có cả sinh viên các trường nghệ thuật cũng nhờ Ánh Tuyết trang điểm để "đưa người cửa trước, rước người cửa sau".

Cũng vì được các em "quá yêu" kéo đến đông mà khách hàng bình thường đến cửa hàng chị Tuyết cũng thưa vắng. Có lẽ, chúng tôi là một ngoại lệ. Gội đầu cho tôi, chị Tuyết phân trần: "Những công chức đến cửa hàng trang điểm hay gội đầu nên tránh giờ của các em ấy. Đến trùng giờ của các em, họ nói cười bô bô, mà nói toàn "tục ngữ", ngay chị cũng thấy ngại (nhưng lâu ngày cũng thành quen!) nói gì đến khách". Chính vì vậy, khi gội đầu cho tôi, chị xếp chỗ tôi vào phòng trong. Chị Tuyết nói: "Gội đầu, trang điểm cho công chức mình phải dùng đồ riêng". Thật sự, được chị Tuyết chỉ cho khăn dùng cho các em, và khăn dùng cho tôi là một màu khác, nhưng tôi vẫn không tránh khỏi rùng mình.

Đầu giờ chiều, các tay xe ôm đến đón các em đi phục vụ khách. Cứ 3-4 em lên một chiếc xe máy lượn vè vè đến các nhà nghỉ, quán karaoke bình dân quanh khu vực cửa hàng của chị Tuyết. Ra khỏi nơi tân trang nhan sắc cho các em, tôi có cảm giác như ánh mắt của những người dân phố đang nhìn theo mình. Tôi bất giác bật cười khi nhìn lại khuôn mặt đẹp với cái bụng bầu của cô bạn. Và hiểu tại sao các em lại thoải mái trong tụ điểm của mình đến vậy…

Nhan sắc tàn tạ nợ ghi chất chồng

Nói chuyện liến thoắng nhưng em nào cũng nhắn tin điện thoại tới tấp bởi sắp đến giờ "xuất phát". Những bông hoa đã tàn tạ được "sơn bả" bỗng trở lại nhuận sắc. Nhưng có em đến lúc phải móc hầu bao trả tiền trang điểm, làm tóc bỗng trở nên lúng túng. "Chị ơi, ghi sổ cho em nhé. Mấy ngày hôm nay ế lắm, gặp khách, em trang trải liền". Thôi đành, chia sẻ với các em, chị chủ cửa hàng lại mở cuốn sổ dày cộp, quăn góc, nhàu nát cộng thêm một khoản tiền 100 - 200 ngàn đồng, tùy từng người.

Minh Khánh