Buôn nước bọt,

Buôn nước bọt, "kiếm" 60 tỷ đồng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội cho biết, vừa có quyết định khởi tố hình sự đối với Nguyễn Sỹ Quyết (tức Điều, SN 1966), trú tại xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, mặc dù không hề có mối quan hệ nào với các chủ đầu tư dự án nhà ở và đô thị, nhưng bằng cách buôn nước bọt cùng với một số thủ thuật ma mãnh, Quyết đã lừa bán các dự án nhà chung cư để chiếm đoạt tổng số tiền lên đến gần 60 tỷ đồng.

“Bán trời không văn tự”

Theo cơ quan điều tra, tháng 7/2007, Quyết thành lập công ty CP Đầu tư xây dựng Kinh Đô, có trụ sở tại 39C, phố Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sau khi thành lập công ty, Quyết đã dùng chiêu khoe khoang với mọi người rằng có mối quan hệ rất rộng với nhiều doanh nghiệp và mua được nhiều căn hộ tại các dự án nhà chung cư, đặc biệt là dự án Geleximco trên phố Lê Trọng Tấn (Hà Đông), do công ty CP XNK Tổng hợp Hà Nội làm chủ đầu tư. Đối với dự án này, Quyết đã lừa chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị P 27 tỷ đồng và của ông Tống Đức H 14,9 tỷ đồng.

Tại cơ quan công an, nạn nhân P đã khai báo, khoảng tháng 12/2007, được Quyết giới thiệu có rất nhiều lô đất liền kề tại dự án Geleximcô Lê Trọng Tấn. Để chiếm được lòng tin của bà P, khi đó, Quyết đã đưa ra hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Kinh Đô (do Quyết làm chủ tịch HĐQT) và Công ty CP Bất động sản Đất Mới và một ủy nhiệm chi với nội dung Công ty Kinh Đô chuyển cho công ty Đất Mới 35 tỷ đồng giao dịch qua ngân hàng. Sau khi đã chiếm được lòng tin, Quyết nói mua được dãy D1 mặt đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông, gồm 22 lô đất với tổng diện tích gần 2.608 m2, với giá trị tại thời điểm tháng 12/2007 là 13 triệu đồng/m2, và giá gốc tạm tính trong hợp đồng là 7 triệu đồng/m2.

Đến tháng 1/2009, Quyết cho bà P xem văn bản được gọi là bản gốc hợp đồng vay vốn số 0702/2009 vào dự án Geleximcô Lê Trọng Tấn, giữa chủ đầu tư ký với em gái Quyết. Thấy vậy, bà P càng củng cố niềm tin nên đã giao tổng số tiền 27 tỷ đồng cho Quyết.

Chiêu đánh bóng moi tiền

Theo xác định của cơ quan công an, nguồn gốc những giấy tờ trên như sau, năm 2009, em gái Quyết có ký hợp đồng vay vốn với chi nhánh Hà Đông của công ty CP XNK Tổng hợp Hà Nội, em gái Quyết cho vay số tiền 5,6 tỷ đồng trong vòng 9 tháng để được quyền mua sản phẩm nhà xây thô đã hoàn thiện tại khu D (18 lô) của dự án Geleximcô. Tuy nhiên, đến lần nộp tiền thứ 2 cho chủ đầu tư, em gái Quyết đã đến công ty CP XNK Tổng hợp Hà Nội, chi nhánh Hà Đông, đề nghị không hợp tác mua dự án nữa và xin lấy lại tiền mặt và chủ đầu tư đã làm thanh lý và trả lại tiền.

Các trường hợp bị Quyết lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khi đến cơ quan công an đều cho biết, để chiếm được lòng tin của mọi người, Quyết ăn mặc rất lịch sự, bảnh bao để đánh bóng mình, khi mời con mồi đến các địa điểm bàn việc làm ăn, Quyết thường chọn các khách sạn sang trọng để vừa ăn, vừa bàn việc. Để câu khách, Quyết rao giá cho các căn hộ chung cư hoặc lô đất liền kề từ 13 đến 17 triệu đồng/m2, rẻ hơn 1 nửa so với giá thị trường (giá trên thị trường cho lô đó khoảng 30 triệu đồng/m2). Quyết cho đối tác xem thiết kế lô đất đó, rồi nói trong vòng từ 10 đến 15 ngày sau khi nhận tiền đặt cọc thì Quyết sẽ làm thủ tục hợp đồng gốc giữa chủ đầu tư và người mua. Tuy nhiên, trên thực tế thì Quyết chẳng hề có mối quan hệ gì với các chủ đầu tư, các chiêu Quyết tung ra chẳng qua là để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an cho biết, hiện đang tiếp tục điều tra làm rõ và mở rộng vụ án. Những ai là người bị Quyết lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đề nghị đến Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Hà Nội tại địa chỉ số 40 Hàng Bài, Hà Nội để được giải quyết.

Nguyễn Hường

Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.