Bus nhanh hơn bus thường 5 phút: 5 phút của bạn đáng giá bao nhiêu?

Bus nhanh hơn bus thường 5 phút: 5 phút của bạn đáng giá bao nhiêu?

Thứ 5, 22/12/2016 | 23:08
0
Bất kì ai trên thế giới, dù là tỷ phú, chính trị gia hay một người hành khất cũng chỉ có 60 giây mỗi phút, 60 phút một giờ và 24 giờ mỗi ngày.

Nhưng nếu để ý, bạn sẽ thấy giá trị thời gian cũng như cách quản lý quỹ thời gian của mỗi người không như nhau.

Bạn có thể ăn xong bữa sáng trong vòng 5 phút nhưng với một người kĩ tính hoặc mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, chừng đó thời gian chưa đủ để họ rửa tay bằng xà bông diệt khuẩn rồi lau khô bằng khăn riêng.

Mỗi phút trôi qua khoản nợ của nước Mỹ lại tăng thêm khoảng 3 triệu USD. Trong khi đó mỗi phút, tỷ phú Bill Gates kiếm được khoảng 15.000 USD. Như vậy chỉ cần 5 phút, người đàn ông giàu nhất thế giới có thể kiếm đủ tiền để mua cho vợ một chiếc túi Hermes có giá khoảng 70.000 USD mà Ngọc Trinh từng sắm sửa cho mình.

Theo thống kê của UNICEF, trung bình cứ 5 phút trôi đi, nơi nào đó trên thế giới lại có một đứa trẻ bị chết vì bạo lực. Và có thể bạn chưa biết, 5 phút đầu sau khi tim ngừng đập là khoảng thời gian vàng để sốc điện cứu sống một bệnh nhân ngừng tuần hoàn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Đô thị, 5 - 10 phút cũng là khoảng thời gian đi lại được rút ngắn của xe bus nhanh BRT so với xe bus thường trên tuyến Yên Nghĩa – Kim Mã. Với tổng vốn đầu tư 55 triệu USD, dự án xe bus nhanh đang vấp phải ý kiến trái chiều của người dân cũng như một số chuyên gia vì tính hiệu quả của loại phương tiện này, trong đó thông tin “nhanh hơn 5 phút” bị chỉ trích nhiều hơn cả.

Xi nhan Trái Phải - Bus nhanh hơn bus thường 5 phút: 5 phút của bạn đáng giá bao nhiêu?

 Ông Nguyễn Hoàng Hải tại buổi họp báo về bus nhanh Hà Nội. Ảnh: Thế Anh.

Tuy chưa thể đồng bộ các hạng mục theo tiêu chuẩn quốc tế khi đi vào hoạt động chính thức song sự ra đời của hệ thống bus nhanh vẫn là một tín hiệu đáng mừng trong phát triển hệ thống vận chuyển hành khách công cộng – giải pháp hàng đầu để giảm ùn tắc giao thông và hạn chế xe cá nhân mà vẫn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển mong muốn.

Bởi bus nhanh có tốc độ vận chuyển hành khách trung bình nhanh hơn xe bus truyền thống nhờ sở hữu làn riêng, được ưu tiên tín hiệu đèn khi qua các nút giao…

Tốc độ vận chuyển hành khách trung bình, trong trường hợp này, không nói lên hiệu quả của xe bus nhanh. So sánh một cách nôm na, một ca sĩ dù muốn cũng không thể chạy 10 show diễn một đêm khi mọi đơn vị tổ chức đều yêu cầu anh ta phải hát hai bài vào đầu và cuối chương trình.

Nếu muốn di chuyển với tốc độ nhanh gấp đôi, gấp ba bình thường (với điều kiện đường thông thoáng) e rằng bạn sẽ phải bỏ ra rất nhiều chi phí cho việc mua xe và thuê tài xế riêng.

Nên nhớ rằng sau khi Thông tư 91 của Bộ GTVT có hiệu lực, tốc độ tối đa cho phép với xe cơ giới đường bộ ở khu vực đông dân cư không được vượt quá 60 km/h trên đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều và không quá 50 km/h tại đường hai chiều không có dải phân cách giữa, đường một chiều có một làn xe cơ giới.

Theo tôi, tự hỏi 5 phút của mình đáng giá bao nhiêu còn có ý nghĩa hơn việc ngồi đó băn khoăn về khoản thời gian “tiết kiệm” được của hành khách đi xe bus nhanh.

Nói vậy chứ tôi biết đối với nhiều người, dành ra 5 phút để tra cứu khái niệm xe bus nhanh BRT (Bus Rapid Transit) đã là vô cùng khó khăn rồi...

Trương Chi

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.