Bút ký luật sư: Kể chuyện dạy... gái ngoan giữ chồng

Bút ký luật sư: Kể chuyện dạy... gái ngoan giữ chồng

Thứ 4, 25/09/2013 | 08:44
0
Cô gái ấy dường như trở thành một người khác hẳn. Không còn là cô gái “trầm cảm, tự kỷ” ngày nào mà là một phụ nữ rạng ngời hạnh phúc. Cô tâm sự: “Cháu cảm ơn Luật sư nhiều lắm. Nhờ có Luật sư mà cháu mới có hạnh phúc hôm nay”.

Đến bây giờ tôi mới cởi giải được nỗi day dứt trong lòng và càng thêm tin chắc rằng: Trên đời này không có người phụ nữ nào “dở”, chẳng qua họ kém may mắn vì không được người bạn đời của mình yêu thương trân trọng mà thôi.

Gái ngoan và chuyện… “nhạy cảm”!

Cô gái ấy tên là Trang (24 tuổi), được mẹ dẫn đến gặp luật sư để xin tư vấn về việc làm sao để níu kéo cuộc hôn nhân bên bờ vực thẳm do cô bị chồng đâm đơn ly hôn.

Tôi cứ băn khoăn tại sao một cô gái xinh đẹp, có học thức, con nhà gia giáo, giỏi nữ công gia chánh như Trang lại có thể rơi vào cảnh ngộ trớ trêu này? Qua tìm hiểu, luật sư càng khó hiểu hơn khi biết chồng của Trang cũng là một kỹ sư, doanh nhân thành đạt, quảng giao, lại khá chiều vợ và tâm lý.

Trang thừa nhận: Nhiều cô gái ao ước được làm vợ anh ấy. Còn cháu, có “của quý” trong tay lại không giữ được, cháu rất buồn. Mẹ cô gái ấy thì nói như van vỉ: “Tôi đây chỉ có một mụn con gái mà nay lại bị chồng bỏ thì coi sao được? Luật sư hãy “cứu” con tôi, cứu danh dự gia đình tôi!”

Thú thực, dù đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giải quyết các vụ việc về hôn nhân gia đình nhưng tôi cũng không tránh khỏi bối rối. Ban đầu, tôi đã củng cố đầy đủ các chứng cứ để chứng minh nguyện vọng ly hôn của nguyên đơn là không có cơ sở, Tòa cần bác bỏ. Nhưng rồi càng đi sâu tìm hiểu, tôi càng nhận ra góc khuất của hôn nhân này có nhiều điều khó nói, mà có lẽ bản thân Trang cũng khó có thể giãi bày tâm sự với mẹ đẻ của mình.

Trang là con gái nhà lành, có thể sự khéo léo, lịch lãm ở cô có thừa nhưng cô lại rất ngây thơ ngờ nghệch trong chuyện vợ chồng. Trong khi chồng cô lại rất hiện đại và từng trải, ưa khám phá, thích những trò mới lạ, kiểu này kiểu nọ. Bởi vậy, phút riêng tư lẽ ra phải là giờ phút hạnh phúc nhất thì Trang lại luôn bị căng thẳng tâm lý, luôn mặc cảm vì mình vụng về kém cỏi, đến mức sợ hãi.

Và đã không ít lần Trang khiến chồng phải nổi cáu: “Sao em lại dốt thế nhỉ? Có mỗi chuyện làm người đàn bà cũng không xong!”. Càng bị chỉ trích, cô gái trẻ lại càng lúng túng, càng thất bại khiến anh chồng càng nặng lời: “Cô làm sao thế? Không biết cô có phải đàn bà không?”…

Chuyện tưởng nhỏ nhưng hóa ra lại là chuyện lớn. Những câu nói lạnh lùng vô cảm của người chồng như lưỡi dao cứa vào trái tim vốn mong manh nhạy cảm của Trang. Thấy con gái lúc nào cũng buồn rầu, mẹ khuyên Trang nên sinh cho chồng một đứa con là hóa giải hết mọi khúc mắc. Trang cũng cố gắng nhưng sao cô cứ “trơ trơ” không thể có bầu?

Có khi bình tĩnh suy xét lại, Trang giật mình hoảng sợ khi nghĩ rằng hay là chồng cô nói đúng? Bao nhiêu cô gái mơ ước được ở vị trí của Trang, thế mà cô lại loay hoay, khổ sở vì điều đó? Chồng chăm lo cho cô cuộc sống đầy đủ, quan tâm chiều chuộng hết mực, ngay cả trong “chuyện ấy” cũng dạt dào, vậy tại sao chỉ có điều đơn giản nhất là sinh cho chồng một đứa con mà Trang cũng không làm được? Chẳng lẽ cô không phải là đàn bà?

Luật sư vỡ òa hạnh phúc

Tình cảm vợ chồng ngày càng lạnh lùng xa cách, Trang mắc chứng trầm cảm, cô sợ hãi mỗi khi gần gũi chồng nên bị chồng hắt hủi, coi là “tự kỷ”. Rồi chồng Trang đâm đơn ly hôn, mặc dù Trang cố van xin, níu kéo nhưng thực ra trong lòng cô lại mong muốn điều đó xảy ra như một cứu cánh cho mình. Nhưng mẹ Trang thì vô cùng đau khổ và lo lắng, con gái bị chồng bỏ thì còn đâu là “danh gia vọng tộc”?

Vì thế bà tất tả đi mời luật sư để “cứu” con gái khỏi bị chồng chê. Mặc dù rất hiểu và thương bà mẹ khổ lụy vì con gái, nhưng khi nghe Trang tâm sự, luật sư đã “quay ngoắt 180 độ” khuyên cô gái không nên níu kéo cuộc hôn nhân “chết” mà chấp nhận thuận tình ly hôn để giải quyết nhanh mọi chuyện.

Trang đã làm theo tư vấn của luật sư, việc thuận tình ly hôn diễn ra chóng vánh, dễ dàng hơn nhiều chứ không phức tạp, rình rang như việc giải quyết theo thủ tục vụ án ly hôn.

Sau đó, Trang làm theo lời khuyên của luật sư xin đi làm đại diện chi nhánh cơ quan ở phía Nam để thay đổi môi trường sống, tìm cơ hội tình yêu mới. Mẹ của Trang thì rất buồn, bà còn nhiều lần đến Văn phòng luật sư tâm sự, than thân trách phận mãi.

Bản thân tôi có lúc cũng thấy áy náy, không biết mình tư vấn cho cô ấy bỏ chồng có phải là giải pháp tối ưu, hay vẫn còn cơ hội cải thiện, cứu vãn được cuộc hôn nhân mà nhiều người coi là “lý tưởng”? Tôi không biết chắc nên cứ áy náy, day dứt mãi. Cho đến khi mọi cảm xúc dường như vỡ òa vào một ngày có một thiếu phụ trẻ bế đứa con gái nhỏ bụ bẫm xinh xắn như búp bê đến gặp.

Tôi sững người khi nhận ra đó là Trang, không phải cô gái “trầm cảm, tự kỷ” ngày nào mà tràn trề hạnh phúc. Trang kể, hai năm sau ngày ly hôn, cô mới yêu và làm đám cưới với chồng cô bây giờ. Thời gian đầu làm vợ “người mới”, Trang vẫn luôn lo sợ và ám ảnh mình ngốc nghếch vụng về, sẽ lại khiến hôn nhân  thất bại.

Nhưng hóa ra sự đời không phải thế. Trang tự tin bảo rằng, mọi thứ đều do cách hành xử của những người trong cuộc cả thôi. Trang đã khóc khi lần đầu tiên được chồng khen: “Em thật tuyệt vời!”, dù cô biết bản thân mình còn vụng về và chưa thực sự hoàn hảo trong vai trò của người vợ - người tình.

Tình cảm ấm áp, bao dung của chồng đã khiến Trang đã tự tin, yêu đời trở lại. Cô có bầu rồi có con và ngày càng trở lên hoàn hảo trong vai trò làm vợ, làm mẹ của mình.

Nhớ lại chuyện buồn quá khứ, Trang thấy bùi ngùi và càng thấy yêu thương và quý trọng hơn niềm hạnh phúc mình đang có.Trong thâm tâm, Trang biết ơn người chồng hiện tại của mình vô hạn. Nhờ tình cảm của chồng, Trang mới nhận ra mình cũng là một người đàn bà bình thường như bao người, cũng nhận được niềm vui, hạnh phúc mà tạo hóa ban tặng.

Trên đời này không có người phụ nữ “dở”, mà chỉ có những phụ nữ không may mắn được nhận sự trân trọng và dịu dàng, mà  lẽ ra họ phải được hưởng từ người đàn ông của mình mà thôi. Từ câu chuyện cá biệt của Trang, luật sư muốn gửi gắm, sẻ chia một câu chuyện về tình yêu, hạnh phúc để mỗi người có cách cảm nhận, rút kinh nghiệm cho riêng mình.

LS Nguyễn Thúy Phượng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

 Theo Pháp luật Việt Nam

Luật sư ngồi ngang với kiểm sát viên: Không sao!

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:42
Việc chỗ ngồi của luật sư được rất nhiều chuyên gia quan tâm vì nó thể hiện vị thế của luật sư trong phiên tòa.

Vụ Đoàn Văn Vươn: Luật sư bào chữa nhận 400.000 đồng

Thứ 6, 20/09/2013 | 16:12
Tôi nhận được lá thư của luật sư Đoàn Hữu Bền (Văn phòng luật sư Hải Âu thuộc Đoàn Luật sư TP.Hải Phòng) nêu những vướng mắc trong quá trình tham gia tố tụng và thanh toán thù lao luật sư theo yêu cầu chỉ định của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội trong vụ án Đoàn Văn Vươn (xét xử phúc thẩm vào ngày 29 và 30.7.2013) mà cảm thấy có nhiều điều băn khoăn.

Phải có luật sư bảo vệ quyền lợi bị hại chưa thành niên?

Thứ 6, 20/09/2013 | 15:17
Đối với người bị hại là người chưa thành niên thì luật không quy định phải có luật sự bảo vệ bắt buộc. Điều này là không công bằng đối với người chưa thành niên bị xâm hại trong các vụ án hình sự.

Luật sư tranh luận 'quyền đặc miễn' của Bạc Hy Lai tại Canada

Thứ 3, 17/09/2013 | 13:31
Vụ việc đầu tiên trong một chuỗi những sự kiện về một phụ nữ Canada đệ đơn kiện cựu bộ trưởng bộ Thương mại Trung Quốc, Bạc Hy Lai, đã nhanh chóng kết thúc tại Toronto vào thứ Hai.

Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:44
"Người hiếp dâm thường xuyên có biểu hiện bất thường, tâm thần điên loạn, không làm chủ được mình. Vậy người này có bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm không?”, bạn Minh Hạnh ở Lào Cai hỏi.

Điều tra viên còn 'ngại' luật sư

Thứ 7, 14/09/2013 | 08:59
Cơ quan điều tra, điều tra viên còn e ngại luật sư tham gia vụ án trong giai đoạn điều tra bởi trong một số vụ án đã từng xảy ra chuyện luật sư xúi giục, bày vẽ cho bị can chối tội, phản cung...