Buýt nhanh giá hơn 5 tỷ đồng/chiếc: Người Hà Nội có siêu... buýt?

Buýt nhanh giá hơn 5 tỷ đồng/chiếc: Người Hà Nội có siêu... buýt?

Thứ 6, 10/03/2017 | 09:21
0
Theo văn bản giải trình của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, mỗi chiếc xe buýt nhanh BRT tuyến Yên Nghĩa - Kim Mã có giá trên 5 tỷ đồng.
Cafe8 - Buýt nhanh giá hơn 5 tỷ đồng/chiếc: Người Hà Nội có siêu... buýt?

Xe buýt nhanh BRT có các đặc tính kỹ thuật cao hơn buýt thường. Ảnh: Thế Anh.

Đá: Hà Nội vừa công bố giá mua buýt nhanh BRT từ nhà thầu Trường Hải.

Đen: Giá theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ đồng mỗi xe. Tôi nhẩm tính tổng giá trị của đoàn xe 35 chiếc là hơn 176 tỷ đồng.

Đá: Xe buýt đắt hơn siêu xe, thật ghen tị với người Hà Nội.

Đen: Theo lý giải của Ban quản lý dự án, buýt BRT được thiết kế riêng theo tiêu chuẩn quốc tế, có nhiều tính năng ưu việt hơn xe buýt thông thường với sức chứa 90 hành khách, hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ.

Đá: Ưu việt đến đâu? Xe tô 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay chỉ khoảng 4,2 tỷ một chiếc.

Đen: Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh xe tải, xe buýt của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cho rằng so sánh như vậy khá khập khiễng vì các xe không cùng chủng loại, xuất xứ.

Đá: Giờ tôi mới biết giá thành những chiếc xe được lắp ráp tại Việt Nam với động cơ Nhật, hộp số Đức… lại đắt hơn dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc cả tỷ đồng.

Đen: Thuận mua vừa bán. Các cụ chẳng bảo của rẻ là của ôi…

Đá: Song các cụ cũng dạy: Hà tiện mới giàu, cơ cầu mới có.

Đen: Hà tiện rồi. Tổng giá trị thực hiện hạng mục BRT đến thời điểm kết thúc dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội khoảng 35 triệu USD, thấp hơn so với giá trị trong tổng mức đầu tư được duyệt là 53,6 triệu USD.

Đá: Dự án sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng thế giới đấy.

Đen: Thì sau này nhà nước và nhân dân cùng trả.

Đá: Tôi vẫn rất băn khoăn về nguyên nhân hủy bỏ kết quả đấu thầu quốc tế. Thấy rõ giá trị gói thầu được phê duyệt ở lần đấu thầu trong nước cao hơn gần 700.000 USD so với giá trúng thầu ở lần đấu thầu quốc tế.

Đen: Băn khoăn làm gì cho phiền. Hãy tích cực đi xe buýt nhanh để giảm tắc nghẽn giao thông và áp lực ô nhiễm môi trường.

Đá: Đồng ý. Không thể lãng phí tiện nghi đắt đỏ trên siêu… buýt.

Đ.Đ

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.