BV 'nghe lời' công an không cung cấp bệnh án vụ thiếu tá bị đánh

BV 'nghe lời' công an không cung cấp bệnh án vụ thiếu tá bị đánh

Thứ 4, 22/03/2017 | 18:27
0
PV hết sức ngỡ ngàng trước câu trả lời của đại diện bệnh viện: Vấn đề của thiếu tá Cường do là vấn đề nhạy cảm nên phòng PA83 Công an tỉnh Quảng Ninh không cho phép cung cấp thông tin về bệnh án.

Vụ việc 2 chiến sĩ Phạm Bảo Linh (đội Cảnh sát kinh tế) và Phạm Bảo Duy (đội Cảnh sát Môi trường) công an TP. Hạ Long (có bố là Phó trưởng công an thành phố này) đã hành hung, đánh bị thương, khiến thiếu tá Nguyễn Hùng Cường (Đội trưởng đội Tham mưu phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh) phải nhập viện đang là chủ đề được bàn tán sôi nổi trong dư luận.

Tuy nhiên, khi PV báo Người Đưa Tin liên lạc với lãnh đạo công an tỉnh Quảng Ninh và công an TP. Hạ Long để tìm hiểu vấn đề thì đều nhận được câu trả lời đây là vấn đề “nội bộ”, sau đó cáo bận hoặc từ chối cung cấp thông tin về việc xử lý.

Điều đáng nói, không chỉ công an tỉnh Quảng Ninh, khi PV đến liên hệ với bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy để thu thập thông tin về tình trạng sức khỏe của thiếu tá Cường trước và sau khi nhập viện cũng bị cản trở.

Sau nhiều lần liên hệ, PV được biết Trưởng phòng Tổng hợp bệnh viện này là ông Thái Xuân Hường sẽ cung cấp thông tin cho báo chí.

Tuy nhiên, ngay khi trao đổi với ông Hường, ông này cho biết: tất cả trường hợp liên quan đến “vấn đề nhạy cảm” phải báo cáo, không cung cấp thông tin được. Theo ông Hường, vấn đề của thiếu tá Cường do là vấn đề nhạy cảm nên phòng PA83 Công an tỉnh Quảng Ninh không cho phép cung cấp thông tin về bệnh án.

Góc nhìn luật gia - BV 'nghe lời' công an không cung cấp bệnh án vụ thiếu tá bị đánh

Cây xăng Cái Lân nơi xảy ra sự việc.

Trước câu trả lời của vị đại diện BV đa khoa Bãi Cháy, PV hết sức ngạc nhiên khi vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí về hồ sơ bệnh án của BV lại nghe theo sự chỉ đạo của công an. Trong khi bệnh viện này không hề trực thuộc Bộ Công an mà hoàn toàn độc lập. Giữa hai cơ quan này không hề có quan hệ mệnh lệnh, cho phép hoặc không cho phép, mà có chăng chỉ là sự phối hợp giữa hai bên. Tuy nhiên, với sự việc này, nếu công an không cho phép bệnh viện cung cấp thông tin cho báo chí thì đây quả là điều kỳ lạ.

Trao đổi về sự việc này, Luật sư Cao Văn Tỉnh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Trước hết, với câu trả lời của đại diện BV Đa khoa Bãi cháy về việc Phòng PA83 công an tỉnh Quảng Ninh không cho phép bệnh viện thông tin với báo chí về bệnh án của nạn nhân trong vụ việc nêu trên là điều bất hợp lý.

Tuy nhiên, cần phải tìm hiểu rõ để tránh sự hiểu nhầm vì cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh hoàn toàn không có quyền ra lệnh hoặc cấm đoán BV Đa khoa Bãi Cháy làm hoặc không làm việc gì vì không thuộc thẩm quyền quản lý. Bởi hai cơ quan này thuộc hệ thống quản lý của hai ngành độc lập nhau là Bộ công an và Bộ Y tế. Giữa các cơ quan này chỉ có quan hệ hợp tác và phối hợp làm việc với nhau".

Cũng theo Luật sư Tỉnh: "Nếu sự việc có đủ yếu tố cấu thành tội phạm, hồ sơ bệnh án là tài liệu quan trọng phục vụ cho việc điều tra thì bên công an phải có đề nghị bệnh viện phối hợp cung cấp tài liệu này. Với báo chí, cơ quan này cũng không thể cấm đoán hoặc không cho phép bệnh viện cung cấp thông tin.

Trong quá trình điều tra, hai bên có thể phối hợp với nhau trong việc giữ bí mật thông tin. Do đó, cụ thể phải dựa vào văn bản hay thông báo của công an gửi cho bệnh viện để xem xét sự việc”.

Trước đó, sự việc xảy ra khiến dư luận hết sức bức xúc bởi người hành hung thiếu tá công an là các chiến sĩ công an, đặc biệt lại là con ruột của một lãnh đạo công an thành phố. Do đó, có nhiều nghi ngờ trong việc “ém” thông tin, bao che cho việc xấu. Tuy nhiên, để giữ gìn và bảo vệ hình ảnh cũng như lòng tin của nhân dân về người chiến sĩ công an nhân dân, sự việc phải được xử lý nghiêm khắc và đúng pháp luật.

 Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.