Cả châu Âu đi tìm chân sút: Tiền đạo 'sốt' hơn vàng

Cả châu Âu đi tìm chân sút: Tiền đạo 'sốt' hơn vàng

Thứ 4, 10/07/2013 | 08:24
0
Chưa có mùa chuyển nhượng nào mà các tiền đạo trở thành tâm điểm như năm nay. Có thể kể ra cỡ 20 chân sút đã và đang tìm CLB mới cho mình: Radamel Falcao, Neymar, Edinson Cavani, Luis Suarez, Gonzalo Higuain, Carlos Tevez, Robert Lewandowski, Alvaro Negredo, Stevan Jovetic, Wayne Rooney… Chuyện gì đang xảy ra?

Các thương vụ chuyển nhượng chỉ trở nên rắc rối khi lợi ích các bên gồm cầu thủ, đội bán và đội mua, không thể thống nhất. Do vậy, chúng ta sẽ không nói nhiều đến những thương vụ chóng vánh, vì tiền, như Radamel Falcao từ Atletico Madrid đến Monaco; vì cuồng mộ một đội bóng nào đó, như Neymar đến Barcelona… Chúng ta chỉ nói đến các thương vụ phức tạp vì tham vọng của cầu thủ lớn hơn khả năng đáp ứng của các bên liên quan.

Từ chuyện của Cavani

Nói đến chuyển nhượng cầu thủ tại châu Âu Hè này là phải nhắc đến Edinson Cavani, bởi vì anh là quả bom lớn nhất đang chờ nổ. Tuần trước, PSG khiến cả châu Âu tròn xoe mắt vì độ chịu chi, khi đồng ý trả cho Napoli 64 triệu euro mua Cavani, cao hơn 1 triệu euro so với giá chủ tịch Aurelio De Laurentiis thách các đại gia.

Các điều khoản PSG đưa ra với Cavani cũng rất hấp dẫn: Lương sau thuế 10 triệu euro/năm, hợp đồng 5 năm và thưởng thêm tùy thành tích. Nghĩa là để sở hữu Cavani trong 5 năm, PSG chấp nhận bỏ ra hơn 200 triệu euro, với mức thuế thu nhập lên đến 75% dành cho người nhận 1 triệu euro/năm trở lên tại Pháp.

Bóng đá Quốc tế - Cả châu Âu đi tìm chân sút: Tiền đạo 'sốt' hơn vàng

Napoli tất nhiên rất hài lòng. Nhưng Cavani thì không. Anh không muốn tới PSG, mà chỉ thích Real Madrid hoặc tới Premier League, thậm chí sẵn sàng nhận lương thấp hơn để đạt nguyện vọng. Ligue 1 không quyến rũ được Cavani, và viễn cảnh phải dạt cánh phục vụ Ibrahimovic chẳng làm anh thoải mái. Về mặt này, Cavani đáng được tôn trọng.

Tuy nhiên, chính Cavani phải tự trách mình khi để rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” như bây giờ. Vì khả năng kiểm soát thông tin của anh và người đại diện Pierpaolo Triulzi quá kém, nên mới có chuyện, hết bố rồi mẹ Cavani đăng đàn phát biểu, khiến thông tin về anh nhiễu loạn. Ở giai đoạn nhạy cảm này của thị trường, và nhất là với một cầu thủ khó bán vì giá quá cao như Cavani, một câu nói có thể hủy hoại tất cả.

Sự nghiệp dư của Cavani, sự tinh quái của chủ tịch Napoli De Laurentiis, khiến Cavani khổ sở. Anh chỉ còn 48 giờ để quyết định: liệu có đến PSG hay không. Đến PSG, hoặc là ở lại Napoli?

Đến chuyện của Suarez

Hình như vì sinh cùng nơi (thị trấn Salto, Uruguay) với Cavani, nên tình cảnh của Luis Suarez bây giờ rất giống người bạn, người đồng đội ở tuyển Uruguay. Suarez nhiều lần nói rằng anh yêu Liverpool, yêu các CĐV ở đây, nhưng vì quá ức chế với truyền thông Anh nên không muốn ở lại nữa. Liverpool đã ra giá 60 triệu euro cho đội nào muốn mua Suarez. Giống Cavani, cái giá đó quá cao.

Arsenal là đội mới nhất hỏi mua Suarez và đã bị từ chối. Chẳng ai ngạc nhiên chút nào, vì giá Arsenal đưa ra rất “khiếm nhã”: 40 triệu euro. Nhưng truyền thống của Arsenal từ trước đến nay vẫn vậy: “Không hỏi sao biết?”. Và họ đã quá quen với những câu trả lời: “Không!”.

Nhưng ngay cả khi Arsenal đưa ra mức giá làm thỏa mãn Liverpool, thì Suarez chưa chắc đã gật đầu. Suarez muốn rời nước Anh, vậy thì phải đến Real Madrid, PSG, Monaco,… chứ đến Arsenal làm gì? Arsenal không hơn Liverpool về thành tích những năm gần đây. Đến Arsenal để phải làm lại từ đầu là việc ngốc nghếch.

Tuy vậy, câu hỏi đặt ra: Tại sao một đội quen chi tiêu tiết kiệm như Arsenal lại mở mồm hỏi mua Luis Suarez, khi đã biết giá “niêm yết” của anh vượt quá khả năng chi trả? Câu trả lời: Vì Higuain. Arsenal đã đạt được thỏa thuận mua Higuain từ Real Madrid, nhưng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn chưa dám bán cầu thủ này cho đội Pháo thủ, vì bán Higuain, là Real Madrid hết tiền đạo. Suy nghĩ của Real là họ sẽ bán Higuain sau khi đã mua được người thay thế, nên Arsenal buộc phải chờ, và họ đang sốt ruột. Đây là ví dụ rõ nhất của “mối liên kết domino” giữa các tiền đạo tại TTCN Hè này: Quân cờ Suarez đổ, quân Higuain mới đổ!

Có cả những đội bóng chê tiền

PSG ra giá 64 triệu euro cho Cavani, Monaco ra giá 60 triệu euro cho Falcao, và lập tức Napoli cùng Atletico Madrid đồng ý. Nhưng không phải đội nào cũng “tham tiền” như hai đội trên. Dortmund là một ví dụ: Đầu mùa này, HLV Juergen Klopp nói thẳng với báo chí Đức: “Robert sẽ chơi cho Bayern Munich mùa giải sắp tới”. “Mùa giải sắp tới”, chứ không phải “mùa giải tới”. Nghĩa là Dortmund chê giá 35 triệu euro Bayern đã trả để giữ Lewandowski lại 1 năm nữa, bất chấp điều đó khiến họ sẽ mất trắng anh vào mùa sau.

Dortmund làm thế bởi sau khi bán Mario Goetze, họ không muốn mất thêm Lewandowski cho Bayern. Họ cần Lewandowski 1 năm nữa, để các tiền đạo trẻ mới mua về có thời gian trưởng thành. Bán Goetze, Dortmund đã ký ngay hợp đồng với Pierre-Emerick Aubameyang với giá 13 triệu euro, và đã đồng ý chi 25 triệu euro mua Henrikh Mkhitaryan của Shakhtar Donetsk.

Tiền kiếm được từ việc bán Goetze cho Bayern và lọt vào chung kết Champions League mùa qua giúp Dortmund mạnh dạn chi cho các bản hợp đồng lớn. Quan trọng hơn, HLV Klopp và Giám đốc thể thao Michael Zorc muốn dùng những tân binh đắt giá để cho Lewandowski thấy tham vọng thành công của đội bóng.

Kết luận: Có thể việc các tiền đạo nô nức chuyển CLB chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng việc xuất hiện ngày càng nhiều những vở “soap opera” chuyển nhượng liên quan đến các chân sút cũng có lý do của nó. Vì tiền bạc, vì ước mơ thuở bé (Cavani), vì toan tính cho tương lai, vì các “mối liên kết domino” chặt chẽ giữa các đội bóng châu Âu… khiến số phận những cầu thủ ấy trở nên khó đoán. Việc duy nhất chúng ta có thể làm bây giờ là chờ đợi quân cờ domino đầu tiên đổ xuống.

Họ đến đâu? Giá bao nhiêu?

+ E.Cavani: Sắp chuyển từ Napoli sang PSG, giá 63 triệu euro.

+ R.Falcao: Đã chuyển từ Atletico đến Monaco, giá 60 triệu euro.

+ L.Suarez: Có thể rời Liverpool, giá 58 triệu euro.

+ Neymar: Đã chuyển từ Santos đến Barca, giá 57 triệu euro.

+ W.Rooney: Nếu rời M.U, giá không dưới 35 triệu euro.

+ R.Lewandowski: Bán ở Hè này, Dortmund thu về ít nhất 30 triệu euro.

+ S.Jovetic: Fiorentina có thể bán với giá 30 triệu euro.

+ A.Negredo: Sắp rời Sevilla, đến Man City, giá 25 triệu euro.

+ G.Higuain: Sắp chuyển từ Real sang Arsenal, giá 25 triệu euro.

+Mario Gomez: Chuyển từ Bayern đến Fiorentina, giá 16 triệu euro.

+ C.Tevez: Đã chuyển từ Man City đến Juve, giá 10 triệu euro.

+ D.Villa: Đã chuyển từ Barca sang Atletico, giá 5,1 triệu euro.

Theo Thể thao Văn hóa

Chuyển động ở Real: 282 triệu euro, 13 năm, 12 tiền đạo

Chủ nhật, 23/06/2013 | 15:35
Kể từ năm 2000, Real đã chi 282 triệu euro để mua 12 tiền đạo. Đây là những con số đã được tờ Marca đưa ra.

Vẻ quyến rũ của bạn gái tiền đạo số 1Philippines

Thứ 4, 22/05/2013 | 15:36
Tiền đạo Phil Younghusband khiến nhiều người phải ghen tị khi cưa đổ nàng diễn viên đắt khách bậc nhất Philippines, Angel Locsin.

Ông Nguyễn Bá Thanh: 'Tui đi, Đà Nẵng như mất một tiền đạo'

Thứ 6, 26/04/2013 | 08:32
"Có bức xúc gì, bà con cứ điện cho tui", ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng Ban Nội chính Trung ương, khẳng định trong buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng ngày 25/4.

Man City nhờ 'ô dù' để tăng cường tiền đạo

Thứ 5, 21/03/2013 | 14:27
Cách tốt nhất để đối mặt với thất bại, thay vì gặm nhấm, hãy quên nó đi càng sớm càng tốt. 15 điểm cách xa với M.U là quá đủ cho một cuộc đuổi bắt và giới chủ của Man City chấp nhận buông súng.

Gia đình tiền đạo Drogba bị tấn công

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Tờ The Sun đưa tin, đêm qua, gia đình tiền đạo Chelsea đã bị tấn công bởi máy bay chiến đấu của quân nổi dậy ở Bờ Biển Ngà.

Tiền đạo đắt giá nhất Việt Nam... hết thời

Thứ 6, 11/01/2013 | 08:59
Khi Navibank Sài Gòn đã bị bán và bầu Thụy cũng chẳng mặn mà giữ lại, Quang Hải đang chông chênh với chuyến Bắc du dự kiến ra Hải Phòng, dù tiền chuộc hợp đồng của anh lúc này có lẽ chỉ bằng 1/5 thời đỉnh cao.

Aston Villa nhắm đến tiền đạo bị thất sủng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
– BLĐ CLB Aston Villa vừa gây bất ngờ khi tuyên bố họ muốn có được sự phục vụ của tiền đạo đang bị thất sủng tại Chelsea là Drogba.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.