Cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Thứ 6, 14/06/2013 | 13:46
0
Trong 2 ngày 12/6 và 13/6, tại hồ nuôi cá của 4 hộ dân ở xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bỗng có hiện tượng cá chết hàng loạt. Theo những người dân nơi đây, nguyên nhân có thể là do nước thải từ các hồ nuôi tôm gây ô nhiễm.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Ông Phạm Văn Thời - một trong số 4 hộ dân có cá bị chết - cho biết, trước đó đàn cá của ông vẫn bình thường, đến sáng ngày 12 thì thấy chết trắng ao; đến ngày 13/6 thì toàn bộ cá trong ao đã bị chết. Ước tính thiệt hại là vài chục triệu đồng.

Việt Nam Xanh - Cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Cá chết trắng ao, đang phân hủy bốc mùi hôi thối

Theo tìm hiểu, đây là diện tích ao hồ của QK 4 cho 4 hộ là Hoàng Văn Bin, Phạm Văn Thời, Hoàng Văn Mai và Hoàng Văn Thới nhận nuôi với diện tích hơn 1.500m2. Vào giữa năm 2012, 4 hộ dân này góp vốn mua cá giống (cá gáy, rô phi…). Đến nay, đàn cá sắp đến kỳ thu hoạch thì bị chết đồng loạt.

Tại hồ cá hàng ngàn con cá rô phi, cá gáy chết trắng bụng, đang phân hủy bốc mùi hôi thối.

"Năm nay chúng tôi mua thả gần 7 yến cá giống các loại. Chăm sóc gần 1 năm trời, không ngờ sắp đến kỳ thu hoạch, cá lại bị chết đồng loạt như vậy. Chẳng những không thu hoạch được gì, mấy ngày hôm nay còn phải thuê người vớt cá đi chôn. Trước đây, cá cũng có chết nhưng cũng chỉ có vài con "anh Bin cho biết.

 Việt Nam Xanh - Cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân (Hình 2).

Người dân vớt cá đi chôn

Cũng theo những người dân nơi đây thì nguyên nhân cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm. Những người dân này cho biết xung quanh các ao cá của dân có rất nhiều hồ nuôi tôm (tôm thẻ chân trắng), cứ sau một vụ thu hoạch là các hồ này lại xả thẳng chất thải, thức ăn thừa sang hồ nuôi cá của dân gây ô nhiễm.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Lịch – chủ tịch UBND xã Xuân Yên cho biết: "Sau khi nhận được thông tin từ người dân, chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, xử lý, báo cáo lên huyện. Và cán bộPhòng TN&MT cũng đã xuống làm việc nhưng vẫn chưa biết nguyên nhân cá chết".

Về vấn đề các hồ nuôi tôm xả nước thải, thức ăn thừa sang các hồ nuôi cá thì ông Lịch thừa nhận là có. Ông Lịch cho biết: "Những năm trước thì sau môi vụ thu hoạch thì các hồ nuôi tôm có xả ra mấy cái hồ nuôi cá xung quanh. Đó có phải là nguyên nhân gây ô nhiễm dẫn đến cá chết hàng loạt thì chúng tôi cũng chưa xác định được".

Ông Lịch cũng cho biết thêm, hiện nay toàn xã Xuân Yên có gần 10 héc ta nuôi tôm thẻ chân trắng, tuy nhiên vẫn chưa có khu xử lý chất thải sau nuôi, toàn bộ chất thải này được xả trực tiếp ra kênh mương. "Trong thiết kế thì có khu xử lý nước thải nhưng trên thực tế khi nuôi thì không có. Hiện tại chất thải được xả ra kênh mương hoặc bơm lên các hồ ở xung quanh để xử lý (!)" ông Lịch cho biết.
 
Theo Dân trí

10 phút, vớt 10kg cá chết trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè

Thứ 6, 17/05/2013 | 09:47
Theo quan sát, cá chết tập trung nhiều nhất là đoạn cầu Hoàng Hoa Thám. Các loại cá như diêu hồng, chép, cá trê, rô phi… nổi trắng bụng, nhiều con bị phân hủy trôi dạt cùng rác, xác chuột. Một số người dùng vợt vớt, chỉ trong vòng chục phút vớt được gần 10kg cá các loại.

Sông "chuyển" màu trắng do cá chết

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Trong những ngày gần đây, hiện tượng cá chết hàng loạt nằm phơi bụng dàn hàng ngang dọc trên sông Cơ Địa thuộc huyện Cổ Điền thành phố Ninh Đức tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã khiến người dân nơi đây “méo mặt”.

Người phụ nữ bốc mùi... cá chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Claire Rhodes ở Anh ngày nào cũng phải ăn trái cây và rau củ để hạn chế mùi cá chết bốc lên từ chính cơ thể mình.

Nghi vấn Nhà máy đạm Cà Mau làm cá chết trên sông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Xung quanh vụ cá chết bất thường trên sông Cái Tàu (Cà Mau), tiến sỹ Hà Mạnh Hùng, trưởng ban Quản lý Cụm KhíĐiệnĐạm Cà Mau, nói: “Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau không xả thải thẳng vào môi trường gây cá chết hàng loạt trên sông như một số báo nêu, mà trong quá trình vận hành thử có sơ suất, đã khắc phục xong".