Tại sao Trung Quốc 'tuồn' cá, ếch lậu sang Việt Nam?

Tại sao Trung Quốc 'tuồn' cá, ếch lậu sang Việt Nam?

Thứ 3, 07/05/2013 | 14:03
0
Với lợi nhuận khủng, một gấp đôi thì việc các gian thương sẵn sàng vi phạm pháp luật là điều dễ hiểu.

Lợi nhuận khủng

Hơn 4h, chợ cá làng Sở Thượng ồn ào tấp nập xe ra vào. Theo chân chị Hạnh, một người làm nghề bán cá tại chợ Ngã Tư Sở, tôi đi theo để đặt hàng "tận gốc" cá quả, ếch... cho dự định khai trương nhà hàng ẩm thực. Nằm sát đường vành đai 3 (thuộc địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai), chợ cá Yên Sở có diện tích gần 10.000m2, được xem là chợ cá đầu mối ở đất Hà thành. Theo chị Hạnh cho biết, thì chợ này thường giao dịch cá với số lượng lớn tỏa đi không chỉ các chợ ở Hà Nội mà còn đi các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Phú Thọ... Đặc biệt theo chị Hạnh, nếu muốn đặt hàng các loại cá cho nhà hàng với giá "mềm" thì nên đến chợ gặp các chủ mối.

Xã hội - Tại sao Trung Quốc 'tuồn' cá, ếch lậu sang Việt Nam?

PV đang xin số một chủ mối cung cấp “cá giá mềm” ở chợ Yên Sở.

Vừa đến cổng chợ, tôi nhờ người bảo vệ: "Anh giới thiệu giúp em chủ mối nào bán ếch, cá quả giá mềm nhất để mở nhà hàng ở khu Cầu Giấy, em xin biếu anh chút ít!".

Người bảo vệ nhiệt tình giới thiệu cho tôi một người buôn cá tên Hùng. Thấy tôi muốn hỏi mua cá, ếch cho nhà hàng chuẩn bị đi vào hoạt động. Anh Hùng "nắn gân" tôi: "Anh chỉ có cá quả tự nhiên nhưng giá cao lắm. Hàng của anh là nhập về từ Hải Dương nên em hoàn toàn có thể yên tâm về nguồn gốc. Anh cũng chỉ có thể cung cấp với sống lượng có hạn,  nếu em muốn nhập thì hàng ngày phải cho người tự ra chở hàng tại chợ cá này. Anh không có người giao hàng tận nơi". Giá mà anh Hùng đưa ra với chúng tôi là 120.000 đồng/kg.

Anh Hùng cũng thật thà chỉ cho tôi: "Em mà mở nhà hàng thì nên mua loại cá quả nuôi. Giá chúng chỉ rẻ bằng một nửa cá quả tự nhiên thì mới có lãi". Khi chúng tôi hỏi anh cho chúng tôi xin số chủ nuôi, anh Hùng liền "đổi giọng": "Em có sang được Trung Quốc để gặp chủ nuôi không?". Tôi liền tỏ vẻ ngạc nhiên: "Cá Trung Quốc thì ai mua?". Anh Hùng nhấn mạnh: "Anh có thể nhận mối và cung cấp hàng cho em, đảm bảo em thu lợi nhuận tương đối".

Tôi liền xin số và "hứa" gọi lại anh ngay khi về báo giá với sếp. Sau đó tôi được anh Hùng giới thiệu tới gặp một người phụ nữ tên Nh. để thương lượng về mối cung cấp ếch và cá tầm.

Xã hội - Tại sao Trung Quốc 'tuồn' cá, ếch lậu sang Việt Nam? (Hình 2).

Mỗi ngày có hàng tấn cá không rõ nguồn gốc từ chợ Yên Sở đi khắp nơi.

Nguy cơ tiềm ẩn từ cá nhập lậu

Gian hàng của chị Nh. nằm ngay gần cổng ra vào của chợ cá Yên Sở, mới chỉ gần 5h, nhưng cuốn sổ ghi chép xuất hàng của chị đã lên tới vài tạ cá, ếch, tôm...Thấy tôi vào hỏi mua cá quả, ếch với giá "mềm" nhất để mở nhà hàng có lời, chị Nh. vừa ghi chép, vừa nói: "Chờ lát hỏi gì thì nói, đang bận cân không nhầm lẫn". Vừa thấy tôi có vẻ "lạ mặt" ở chợ, mấy người mua cá đều tỏ vẻ dè chừng. Sau khi nghe tôi trình bày về cơ hội hợp tác, chị Nh. không thèm hỏi tôi mua loại cá quả tự nhiên hay cá quả nuôi, ếch đồng hay ếch nuôi, quay sang trả lời cụt lủn: "Cá quả giá 68.000 đồng/kg, ếch 45.000 đồng/kg. Lưu số điện thoại của tôi vào buổi trưa liên lạc và trao đổi cụ thể sau". Nhìn vào quyển sổ ghi chép tổng số hàng xuất đi từ gian hàng cá này mới 5h đã lên đến vài tạ nguyên cá quả. Tôi hiểu chị không nói cụ thể ngay với tôi cũng là điều dễ hiểu. Lưu số xong, tôi hẹn sẽ liên lạc lại và quay ra.

TS. Vật lý Nguyễn Văn Khải, người từng bỏ nhiều công sức tìm hiểu, thực nghiệm kiểm tra các chất hóa học trên các loại thực phẩm cho biết: "Từ lâu thông tin nghi vấn về việc nhập lậu các loại cá, thủy sản nước ngọt ở các chợ đầu mối, đặc biệt là chợ đầu mối cá Yên Sở đã được nhiều người đồn đoán. Tuy nhiên, tôi thấy phải đến khi lực lượng chức năng bắt được chuyến nhập lậu cá, ếch lên đến hàng tấn thì sự thực này mới được dư luận quan tâm hơn. Để biết chính xác các sản phẩm cá, ếch nhập lậu có chất gì độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay không cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng lấy mẫu và làm các kiểm nghiệm sinh hóa. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy đầu tiên là việc gian dối, lừa người mua của không ít gian thương buôn bán sản phẩm này. Điều đầu tiên là sẽ gây thiệt hại cho người nuôi cá, ếch nội địa... bởi chênh lệch giá cao. Tuy nhiên người mua thì không thể phân biệt được chúng. Tiếp nữa, với các loại cá, ếch nhập lậu vượt qua quãng đường dài, tồn dư chất tăng trọng, kích thích tăng trưởng trong các sản phẩm này là khó tránh khỏi. Bởi các chất đó, có thể làm ngay chính cá có thể chết chứ đừng nói tác hại đến sức khỏe người tiêu dùng".                 

Theo luật sư Phạm Văn Phất, trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm thì mức phạt 2,5 triệu đồng là quá nhẹ với hành vi nhập lậu các sản phẩm này vào Việt Nam. So sánh với lợi nhuận nếu trót lọt một chuyến như vậy thì các chủ hàng sẵn sàng phạm luật
Mập mờ nguồn gốc

Theo tìm hiểu của PV, giá các loại cá quả này được các tiểu thương bán ra các chợ lẻ với mức từ 100.000 đồng - 140.000 đồng. Theo như lời chị Hạnh thì cá, ếch ở chợ này đến chính những người mua về bán ở chợ lẻ như chị cũng không biết xuất xứ là cá nuôi ở Việt Nam hay nhập về từ Trung Quốc. Loại cá, ếch này thường hay được các nhà hàng nhập về là chủ yếu vì khi chế biến thực khách khó nhận ra. Còn ở các chợ lẻ thì đôi khi khách "sành sỏi" cũng có thể phân biệt được.

Hoàng Mai - Ngân Giang

Cá, ếch Trung Quốc bán đầy chợ Hà Nội

Chủ nhật, 05/05/2013 | 08:49
Cá tầm bán 70.000 đồng một kg ngoài chợ, bằng một phần ba giá bán buôn của các công ty trong nước, trong khi đó ếch Trung Quốc to gấp rưỡi ếch ta nhưng giá lại rẻ hơn nhiều.

Bắt gần nửa tấn cá, ếch từ Trung Quốc tuồn về Hà Nội

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:56
Chỉ trong vòng 1h đồng hồ đêm 1/5, lực lượng Quản lý Thị trường và Cảnh sát Môi trường Hà Nội đã bắt giữ hai vụ vận chuyển gần nửa tấn cá trê giống, cá quả, ếch lậu từ Trung Quốc tuồn về Hà Nội tiêu thụ.

Tuồn gần nửa tấn ếch, cá quả Trung Quốc về Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2013 | 21:03
Hơn 1700 con ếch và cá quả, trọng lượng gần nửa tấn đang trên đường vận chuyển từ Trung Quốc về Hà Nội tiêu thụ đã bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Dép mang nhãn hiệu Trung Quốc gây ngứa, nhức chân

Thứ 7, 30/03/2013 | 08:57
Nhiều ngày qua, người dân xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên) lo ngại vì mang phải một loại dép nhựa có chữ Trung Quốc gây ngứa nhức chân.