Ca ghép thận đầu tiên thành công tại bệnh viện tư ở TP.HCM

Ca ghép thận đầu tiên thành công tại bệnh viện tư ở TP.HCM

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 28/02/2018 | 10:43
0
Ngày 27/2/2018, bệnh viện Đa khoa Xuyên Á đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép thận cho một nam thanh niên mà người cho thận chính là mẹ ruột của bệnh nhân.

Với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia bệnh viện Chợ Rẫy trong việc triển khai giai đoạn 2 của đề án ghép thận tại bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, bệnh viện đã thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên.

Bệnh nhân được ghép thận là anh T.V.L. (SN 1981, ngụ huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Anh L. bị suy thận giai đoạn cuối và phải lọc màng bụng từ tháng 10/2017. Đến hôm nay, anh được ghép một quả thận từ người cho là mẹ ruột.

Cả người được ghép thận và người cho thận đều được thực hiện các cận lâm sàng, khám, khai thác tiền căn kỹ lưỡng và chi tiết cho ca phẫu thuật quan trọng. Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS. Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, bệnh viện Chợ Rẫy làm phẫu thuật viên chính.

Ê kíp các bác sĩ Ngoại tiết niệu, Nội thận và Gây mê hồi sức tại bệnh viện Đa khoa Xuyên Á và bệnh viện Chợ Rẫy đã kết hợp nhịp nhàng và thực hiện ca phẫu thuật thành công.

Các bệnh - Ca ghép thận đầu tiên thành công tại bệnh viện tư ở TP.HCM

Ca phẫu thuật ghép thận thành công sau 4 giờ phẫu thuật tại BVXA.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật đầy tập trung, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy quả thận bên trái từ người mẹ và tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân. Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép.

Sau khi mở kẹp mạch máu, quả thận vừa được ghép trắng hồng, căng chắc, cho thấy sự tưới máu rất tốt. Sau một phút đã có nước tiểu ra niệu quản. Hiện tại, sức khỏe của người cho thận và nhận đã ổn định, vẫn được các bác sĩ theo dõi sát.

Sau ca phẫu thuật thành công, TS.BS. Nguyễn Văn Châu, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, cho biết: “Đây là cột mốc đánh giấu sự thành công trong chiến lược phát triển y tế kỹ thuật cao, chất lượng cao đến toàn thể người dân trong khu vực và lận cận".

Cách nhận biết bệnh viêm da dị ứng và phương pháp điều trị

Thứ 3, 27/02/2018 | 19:52
Việc nhận biết được dấu hiệu đầu tiên khi phát bệnh là rất quan trọng, sẽ giúp chúng ta có biện pháp xử lý và điều trị bệnh viêm da dị ứng kịp thời, hiệu quả.

Nhan sắc bị chê sau 20 cuộc phẫu thuật, diễn viên Harry Lu lên tiếng

Thứ 7, 24/02/2018 | 10:21
Nam diễn viên Harry Lu đang trở thành tâm điểm của dư luận khi nhiều người lên tiếng chê bai nhan sắc của anh. Những người này cho rằng, vẻ ngoài của Harry Lu đã xấu hơn rất nhiều sau 20 cuộc phẫu thuật.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.