Ca ghép thận thành công cho bé trai 15 tuổi từ người hiến chết não

Ca ghép thận thành công cho bé trai 15 tuổi từ người hiến chết não

Thứ 6, 09/09/2022 | 15:44
0
Bác sỹ Chuyên khoa 2 Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép thận cho bé trai 15 tuổi từ người cho chết não.

Ngày 9/9, Bác sỹ Chuyên khoa 2 Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) cho biết, vào ngày 21/8 vừa qua, bệnh viện tiếp tục thực hiện ghép thận cho bệnh nhi từ người hiến chết não.

Ca ghép mang tính nhân văn lớn

Đây là ca ghép thận thứ 23 được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 2, đồng thời là ca ghép thành công ở trẻ em từ người hiến chết não. Nguồn tạng được nhận lần này từ Bệnh viện Chợ rẫy hỗ trợ.  

Theo TS.BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, Trưởng khoa Thận nội tiết, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bệnh nhi Nguyễn Văn Anh, SN 2007, ngụ tỉnh Đồng Nai, phát bệnh từ năm 2020 với chẩn đoán bệnh viêm cầu thận mạn, khả năng xơ hoá cầu thận khu trú từng phần (FSGS: Focal segmental Glomerulosclerosis) tiến triển, chưa loại trừ hoàn toàn bệnh thận IgA.

Bệnh nhi được điều trị tại bệnh viện ở Đồng Nai với chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối. Trước đó, bệnh nhi sinh thường có trọng lượng 3.0kg, gia đình không có ai bị suy thận. Bệnh nhi được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 từ năm 2020.

Sức khỏe - Ca ghép thận thành công cho bé trai 15 tuổi từ người hiến chết não

Các bác sỹ trong ê kíp phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân.

Thời điểm này, bệnh nhi đang học lớp 7, do bệnh ngày càng nặng nên phải lên Bệnh viện Nhi đồng 2 chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần. Bệnh nhi phải bỏ học giữa chừng.

Lúc 15h ngày 20/8, nhận tin báo có người hiến tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Chợ rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã kích hoạt báo động đỏ dưới sự chỉ đạo từ Ban Giám đốc bệnh viện, sau đó, các khoa, phòng, ban tập trung hỗ trợ cho ca ghép thận được thành công.

6h sáng ngày 21/8, phản ứng đọc chéo trước ghép âm tính, hoàn tất các xét nghiệm tiền phẫu, khám chuyên khoa, đăng ký máu, chạy thận nhân tạo, 10h30 phút ngày 21/8, hội chẩn ê-kíp ghép thận gồm: PGS Thái Minh Sâm (Bệnh viện Chợ Rẫy), Ban Giám đốc và ê-kíp ghép thận Bệnh viện Nhi đồng 2 tại Khoa Thận nhân tạo. .

15h45 phút cùng ngày, thận người hiến được lấy ra cơ thể, 16h cùng ngày, hoàn tất công tác chuẩn bị bệnh nhân chuyển lên phòng mổ, 16h30  ê-kíp đem thận của người hiến đến Bệnh viện Nhi đồng 2. Sau 3 giờ 15 phút, cuộc phẫu thuật thành công tốt đẹp.

Hậu phẫu, bệnh nhi có nước tiểu tăng dần đạt mục tiêu, khoảng 5000ml/ngày.  Bé ăn uống lại từ ngày 1 sau mổ, hiện ăn uống tốt, bắt đầu uống thuốc ức chế miễn dịch từ HP N1, rút ống dẫn lưu vào HP N4, rút thông niệu đạo vào HP N7. Bé xuất viện sau 2 tuần nằm viện. Các bác sĩ cho biết, bé có thể đi học lại sau 6 tháng.

Sức khỏe - Ca ghép thận thành công cho bé trai 15 tuổi từ người hiến chết não (Hình 2).

Ca ghép được đánh giá là thành công tốt đẹp nhờ sự phối hợp chặt chẽ các khoa, bệnh viện.

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng cho biết thêm: "Chúng tôi đã xây dựng được kịch bản và phối hợp linh hoạt, luôn trong tâm thế sẵn sàng để không gặp bỡ ngỡ trước, trong và sau ghép. Vậy nên, ngay khi có thông tin hiến tạng, chúng tôi đã kích hoạt quy trình ghép thận từ người cho chết não nhanh chóng, toàn diện.

Thời điểm được ghép thận, bé đang được chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Cha của bé có dự định cho thận, nhưng vì tuổi cao, hiện là lao động duy nhất trong gia đình, với thu nhập khiêm tốn đến từ việc lao động phổ thông là chạy xe ôm.

Đây ca ghép này mang tính chất nhân văn lớn, vì bệnh nhi được nhận từ người hiến chết não, góp phần tái sinh cuộc sống mới cho bé".

Quá trình hiến, lấy, ghép và điều trị sau ghép rất phức tạp, có mối quan hệ chặt chẽ giữa các lĩnh vực khoa học, y học, đạo đức trong y học và các vấn đề xã hội học. Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã tích cực vận động quỹ, hỗ trợ chi phí cho ca mổ.

Người cho chết não, bác sỹ không thể phác họa rõ ràng ca mổ

"Về mặt chuyên môn, khác với các trường hợp ghép từ người cho sống, trường hợp này ghép từ người hiến chết não. Người hiến lần này không cùng huyết thống với người được ghép, cần phải sàng lọc tìm người thay phù hợp. Với các ca ghép từ người sống, kíp mổ có bức tranh rõ ràng hơn qua thăm khám để nhận diện các hình ảnh mạch máu, phục vụ kiểm soát khi lấy và ghép.

Với người hiến trong trường hợp này, kíp mổ không thể biết trước để phác họa rõ ràng. Vậy nên, ngoài quy trình chặt chẽ, việc vận hành các khoa/phòng đồng loạt triển khai, yêu cầu kíp mổ phải thao tác chuẩn xác, kịp thời, nhanh chóng", bác sỹ Trịnh Hữu Tùng chia sẻ thêm.

Theo các bác sỹ bệnh viện Nhi đồng 2, từ trước đến nay bệnh viện thường thực hiện các ca ghép thận ở người cho sống. Nguồn tạng có sự giới hạn, không nhiều bởi người cho là người thân trong gia đình, họ hàng và phụ thuộc vào tính tương thích, điều kiện kinh tế.

Sức khỏe - Ca ghép thận thành công cho bé trai 15 tuổi từ người hiến chết não (Hình 3).

Mẹ bệnh nhi xúc động chia sẻ về sự hồi sinh kỳ diệu của con. (Ảnh: Nguyễn Lành).

Đó là trở ngại đối với nhiều gia đình không có điều kiện hoặc người hiến có bệnh lý, trong khi nhu cầu ghép thận ở trẻ em hiện nay nhiều và có chiều hướng tăng. Nguồn tạng nói chung, và thận nói riêng từ người cho chết não là vô cùng quý báu, đồng thời là xu hướng chung trên thế giới. Điều này nên được duy trì và phổ biến trong văn hóa hiến tạng ở Việt Nam.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, mẹ bệnh nhi không kìm nén được xúc động, trước thông tin sức khỏe của con được hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận.

Chị cho biết, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm nay đã đưa bé đi chạy thận tại Bệnh viện Nhi đồng 2 rất vất vả. Cháu đã phải bỏ học giữa chừng 2 năm nay.

"Bỗng nhiên, gia đình nhận được tin có người hiến thận và con tôi được ghép, niềm vui và hy vọng ngập tràn trong trái tim người mẹ. Giờ đây, tôi không biết nói gì hơn, ngoài lời cảm ơn tới đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã giúp con tôi được hồi sinh", chị xúc động nói.

Tên bệnh nhi đã được thay đổi

Nguyễn Lành

Ký ức về những lần gặp Bác Hồ của nữ nhạc sĩ người Tây Nguyên

Thứ 5, 08/09/2022 | 20:00
Nhắc đến Bác Hồ, nhà văn, nhà nghiên cứu, nhạc sĩ Linh Nga Niê K’Đăm lại xúc động nghĩ đến những lần may mắn được gặp người lãnh tụ đặc biệt.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 ghép gan thành công cho bé gái 7 tuổi

Thứ 2, 20/12/2021 | 18:45
Sáng 20/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 công bố thực hiện thành công ca ghép gan cho một bệnh nhi 7 tuổi. Đây là ca ghép gan tự thực hiện đầu tiên của y bác sĩ phía Nam.

Hi hữu: Bệnh viện ghép nhầm thận cho bệnh nhân do trùng tên, tuổi

Thứ 6, 29/11/2019 | 05:00
Một bệnh viện ở New Jersey thừa nhận đã vô tình ghép thận nhầm cho bệnh nhân do hai người chờ phẫu thuật có cùng tên, tuổi.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....