Nghiên cứu khoa học: Cá hồi tự nhiên chứa nhiều chất ô nhiễm hơn cá nuôi

Nghiên cứu khoa học: Cá hồi tự nhiên chứa nhiều chất ô nhiễm hơn cá nuôi

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 07/01/2018 | 06:00
0
Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hải sản Na Uy công bố năm 2017, nồng độ chất ô nhiễm có trong cá hồi sống tự nhiên thường cao hơn so với cá hồi nuôi.

Đây là nghiên cứu quy mô đầu tiên nhằm so sánh các loại cá hồi nuôi sống ở vùng biển Na Uy với các loại được người dân nuôi thả. Na Uy là quốc gia nổi tiếng với cá hồi chất lượng tốt, cá nhiều thịt, tươi ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Dân sinh - Nghiên cứu khoa học: Cá hồi tự nhiên chứa nhiều chất ô nhiễm hơn cá nuôi

Cá hồi nuôi (trái) và cá hồi tự nhiên (phải).

“Trước đây, người ta thường nghĩ rằng, cá hồi nuôi chứa nhiều chất độc hại từ môi trường hơn cá hồi tự nhiên, nhưng nghiên cứu lần này đã chứng minh điều ngược lại”, bà Anne-Katrine Lundebye, nhà khoa học tại viện Nghiên cứu Dinh dưỡng và Hải sản Quốc gia Na Uy cho hay.

Bà Lundebye là người dẫn đầu một dự án nghiên cứu mức độ chất ô nhiễm từ môi trường cũng như các chất dinh dưỡng có trong cá hồi Na Uy tự nhiên và cá nuôi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nồng độ chất ô nhiễm trong cá hồi tự nhiên cao hơn so với cá hồi nuôi, bao gồm chất dioxin, PCB, thuốc trừ sâu, BFR… đều là những hợp chất có hại cho sức khỏe con người.

Bà Lundebye cho rằng, kết quả này xuất phát từ sự khác biệt giữa thức ăn của hai loại cá.

“Chất lượng cá hồi, ở đây nói về cả yếu tố chất độc hại từ môi trường và chất dinh dưỡng, xuất phát các loại thức ăn mà chúng đã ăn. Việc cá hồi ăn gì có thể được kiểm soát khi nuôi, trong khi đó cá tự nhiên thường ăn tạp hơn”, bà Lundebye nói.

Sự thay đổi trong thành phần thức ăn cho cá là một trong những lý do khiến nồng độ ô nhiễm hữu cơ trong cá hồi nuôi thường duy trì tương đối thấp. Tại Na Uy, cá hồi nuôi hiện tại được ăn thức ăn chứa ít dầu cá hơn, đây là thành phần không được khuyến khích có trong thức ăn dành cho cá.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, cả cá hồi tự nhiên và cá nuôi tại Na Uy đều có mức độ chất độc hại từ môi trường ở mức thấp, dưới giới hạn tối đa cho phép.

Dân sinh - Nghiên cứu khoa học: Cá hồi tự nhiên chứa nhiều chất ô nhiễm hơn cá nuôi (Hình 2).

Cá hồi là món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cá hồi tự nhiên có nồng độ cao hơn các chất dinh dưỡng gồm sắt, đồng, kẽm, selen, đồng thời các thành phần omega-3 và omega-6 trong cá hồi tự nhiên có lợi hơn cá hồi nuôi.

“Omega-3 có trong cá hồi nuôi vẫn mang lại hiệu quả tích cực, dù nồng độ omega-3 và omega-6 có trong loại này thấp hơn so với cá tự nhiên”, bà Lundebye nói. Do đó, chuyên gia vẫn khuyến nghị người tiêu dùng nên sử dụng cả 2 loại cá trong những bữa ăn.

Nghiên cứu trên được thực hiện với 100 mẫu cá tự nhiên và 100 mẫu nuôi, do đó có thể đưa ra những kết quả đáng tin cậy. Trong đó, cá hồi tự nhiên được bắt ở vùng biển phía Bắc Na Uy, nhưng bà Lundebye cho rằng, kết quả trên sẽ không có sự khác biệt quá lớn đối với cá đánh bắt ở những vùng biển khác của Na Uy.

“Vì cá hồi thường di cư nên việc nó được đánh bắt ở chỗ nào không mấy ảnh hưởng tới kết quả. Trước đó, các nghiên cứu từng chứng minh rằng, cá hồi từ toàn bộ vùng biển ở Na Uy đều có cùng một nguồn thức ăn từ biển Barents. Lý do chúng tôi chỉ sử dụng cá hồi ở biển Bắc Na Uy trong nghiên cứu này là bởi, đa phần các hoạt động đánh bắt cá hồi tại Na Uy thường diễn ra tại khu vực này”, bà Lundebye nói.

Trước đây, vào năm 2004, trên tạp chí Science, một nghiên cứu khác của Mỹ từng công bố cho thấy, nồng độ chất độc hại có trong cá hồi nuôi lớn hơn so với cá tự nhiên. Tuy nhiên, bà Lundebye nghi ngờ về nghiên cứu này, bởi mẫu sử dụng là hai giống cá khác nhau. Mẫu cá tự nhiên được lấy từ biển Thái Bình Dương, trong khi cá nuôi ở vùng Đại Tây Dương. Theo bà, hai giống cá khác nhau sẽ chứa hàm lượng chất béo khác nhau và vì thể rất khó để so sánh.

“Việc đó giống như so sánh quả táo với quả lê vậy. Do cá hồi Đại Tây Dương chứa nhiều chất béo hơn nên chúng sẽ có nồng độ chất thải gốc béo hòa tan hữu cơ cao hơn so với cá hồi Thái Bình Dương, bất chấp đó là cá nuôi hay cá tự nhiên”, bà Lundebye kết luận. 

Xem thêm: 3 món canh ngon tuyệt đãi cả nhà trong ngày mùa đông se lạnh

3 món canh ngon tuyệt đãi cả nhà trong ngày mùa đông se lạnh

Thứ 6, 05/01/2018 | 10:00
Bữa cơm mùa đông sẽ trở nên tẻ nhạt nếu như thiếu món canh thơm phức, nóng hổi chan với cơm. Dưới đây là 3 món canh ngon tuyệt mà chị em có thể tham khảo để đãi cả nhà cho bữa cơm thêm ấm cúng.

Tuyệt chiêu nấu món miến măng gà ngon tuyệt ngày se lạnh

Thứ 2, 25/12/2017 | 11:29
Không quá cầu kỳ, các thao tác chế biến cũng đơn giản, đảm bảo món miến măng gà sẽ là món ngon bổ dưỡng, đổi vị cho cả gia đình bạn trong những ngày se lạnh.

Hai món ăn ngon miệng từ tôm đơn giản, dễ làm cho ngày Chủ Nhật thêm ấm cúng

Chủ nhật, 10/12/2017 | 09:00
Không mất quá nhiều thời gian, chỉ cần một chút khéo tay bạn sẽ có hai món ăn ngon miệng sau từ tôm.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.