Cả làng đòi tăng án cho 4 cha con hung hăng giết người

Cả làng đòi tăng án cho 4 cha con hung hăng giết người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Kể từ khi chồng và các con bị bắt giam là từng đó thời gian, bà Đào phải hứng chịu những lời lẽ cay nghiệt từ hàng xóm láng giềng. Cho đến giờ, bà vẫn tự trách mình, giá như hôm đó bà đoán bắt được ý đồ của mấy bố con thì bà đã nhất quyết can ngăn, không để họ gây ra tội ác tày trời...

“Cha nào con nấy”

Trưa ngày 20/4/2012, một vụ án mạng đau lòng đã xảy ra tại địa bàn xóm 6, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Nạn nhân là ông Phan Văn Phúc (SN 1960). Theo lời kể của người nhà nạn nhân, khi sự việc xảy ra, bà Hồ Thị Hà, vợ ông Phúc đang rửa bát ngoài sân. Nghe tiếng động trong nhà, bà Hà vội vàng chạy vào thì thấy 4 bố con Nguyễn Văn Long (SN 1966, người cùng xóm) đang quay ra sân bỏ đi, trên tay vẫn cầm lăm lăm con dao còn dính máu. Hoảng hốt trước thái độ hung hăng của mấy bố con Long, bà Hà chỉ biết ú ớ rồi ngất lịm đi khi nhìn thấy chồng nằm bất động trong vũng máu dưới nền nhà. Mặc dù, được gia đình và bà con dân làng đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, ông Phúc đã tử vong sau đó.

Pháp luật - Cả làng đòi tăng án cho 4 cha con hung hăng giết người

4 bố con Long tại phiên tòa.

Sau khi gây án, 4 bố con hung thủ chia ra thành 2 ngả, Long dẫn theo con trai út là Nguyễn Văn Tú (15 tuổi) định bắt xe khách vào Nam bỏ trốn, còn 2 đứa lớn là Nguyễn Văn Hoàng (22 tuổi) và Nguyễn Văn Tuấn (17 tuổi) định vẫy xe ra Bắc. Tuy nhiên, nhận được thông tin về vụ án mạng, Công an huyện Quỳnh Lưu đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An nhanh chóng vạch kế hoạch đón lõng, vây bắt các đối tượng khi chúng chưa kịp tẩu thoát khỏi địa bàn Nghệ An.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, nguyên nhân khiến 4 bố con Long hành động như vậy là vì, vào dịp tết Nguyên đán 2012, con trai cả của Long là Nguyễn Văn Hoàng trong một bữa tiệc đầu xuân, sau khi "chén chú, chén anh" đã nảy sinh mâu thuẫn và đánh nhau với Phan Văn H. (SN 1992) - là con trai của ông Phúc. Kết quả, Hoàng bị một vết sẹo nhỏ ở trên trán, dài chừng 1cm. Sự việc đó đã được chính quyền địa phương can thiệp, hai bên cũng đã hòa giải. Tuy nhiên, đến trưa ngày 20/4, sau khi 4 bố con Long cùng ăn cơm uống rượu ở nhà, bỗng nhiên Long quay sang nhìn vết sẹo trên mặt Hoàng, chửi: "To đầu mà còn để nó đập cho nát mặt ra". Thấy vậy, Hoàng đáp lại: "Bố đừng khích con!". Bất ngờ, Long đứng dậy tuyên bố: "Giờ tao đi tính sổ với thằng Phúc!". Nói rồi, hắn chạy đi tìm chiếc dùi đục và dắt theo một con dao quắm, sang nhà ông Phúc "tính chuyện". Để hỗ trợ cho bố, Hoàng vội vào nhà cầm một ống tuýp nước, Tú cầm một con dao bấm và Tuấn đều chạy theo Long.

Vừa đến ngõ nhà địch thủ, thấy bà Hà đang rửa bát cạnh giếng nước ngoài góc sân, Long đã hống hách hỏi: "Thằng Phúc đâu?". Bà Hà chưa kịp trả lời đã nghe thấy tiếng chồng mình đang ở trong nhà nói vọng ra: "Chúng bay tìm tao có việc gì?". Thấy mấy cha con Long cầm hung khí sang gây sự, ông Phúc cũng vội vàng vớ lấy con dao dưới gầm giường cố thủ. Khi Long xông vào, ông Phúc vung dao chém nhưng hắn tránh được và cầm chiếc dùi đục đâm vào bụng, lưng ông Phúc. Tiếp đến, Hoàng cầm ống tuýp sắt đánh liên tiếp vào người ông Phúc, khiến ông Phúc choáng váng, buông con dao đang cầm trên tay ra. Long liền nhặt dao chém vào vùng đầu và người ông Phúc, còn Tú dùng dao bấm đâm một nhát vào ngực trái khiến nạn nhân ngã xuống nền nhà. Riêng Tuấn đứng ở ngoài cửa, cầm điện thoại để cảnh giới.

Pháp luật - Cả làng đòi tăng án cho 4 cha con hung hăng giết người (Hình 2).

Bà Đào và con gái chỉ biết ngồi thu mình vào một góc để nghe tòa luận tội chồng và các con.

Cả làng nguyền rủa

Theo ghi nhận, từ trước đến nay, mấy bố con Long không hề được lòng người dân địa phương. Đối với họ, cha con Long được ví như đám quỷ dữ, hễ có hiềm khích gì với ai là cha con hắn lại vác dao đến nhà dọa giết hoặc phá hoại hoa màu ngoài bãi. Ở xóm 6, xã Tân Sơn, không có một nhà nào là không bị cha con Long gây gổ, phá hoại hoa màu. Có người vừa xích mích với vợ con hắn hôm trước thì sáng hôm sau ra bãi đã phát hiện bị nhổ hết sạch cả một sào dưa của gia đình...

Trao đổi với phóng viên, anh Trần Văn H., người ở xóm 5 cũng cho biết: "Nhiều lần tôi thấy Long gây gổ với một gia đình trong xóm nên vào can ngăn, nhưng đã bị hắn đe dọa: "Tao mà có chuyện gì xảy ra, mày ở nhà phải giúp gia đình tao, nếu không tao sẽ giết cả mày”. Hôm Long gây án, đêm đó cha con Long trốn sau vườn nhà tôi, rồi hắn sai con vào nhà bắt tôi phải mang cơm cho hắn ăn nếu không hắn giết. Tôi sợ quá đành mang cơm ra thì cha con hắn đã bỏ trốn".

Ngoài sự hung hăng côn đồ, người dân trong xóm còn cho biết, cha con Long chẳng đóng góp gì cho địa phương, lười làm, lại có tính hay ăn cắp vặt. Rất nhiều gia đình trong xóm bị cha con hắn lấy trộm hoa quả, gà vịt nhưng không ai dám nói vì sợ bị trả thù. Chính vì thế, nghe tin Long bị bắt, người dân ở đây mừng ra mặt, thậm chí có gia đình còn làm cơm ăn mừng. Còn vợ và con gái út của hắn thì không dám vác mặt ra ngoài đường vì sợ chạm phải những ánh mắt ghẻ lạnh của hàng xóm láng giềng.

Ngày 28/9 vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Long cùng với 3 con ruột về tội giết người. Hôm đó, trời mưa như trút nước, hai mẹ con bà Đào tất tả đón xe khách từ lúc rạng sáng về thành phố Vinh (Nghệ An) để dự phiên tòa xét xử chồng và các con. Trong suốt phiên tòa, người đàn bà lam lũ và cô con gái út chỉ dám ngồi thu mình vào một góc để nghe tòa luận tội cha con Long. Giọng bà run lên vì ngấm lạnh: "Trước khi xảy ra án mạng, tôi có nghe loáng thoáng 4 bố con vừa ngồi ăn cơm vừa uống rượu và nhắc đến vết sẹo trên mặt thằng lớn. Nhưng tôi cũng chỉ nghĩ mấy bố con "nổ" trong bàn rượu thế thôi chứ đâu đến mức "cay cú" mà vác dao, vác búa đi tước đoạt mạng sống của người ta. Nếu hôm đó tôi biết được ý đồ của mấy bố con thì đã nhất quyết can ngăn, không để họ gây ra tội ác tày trời và phải trả giá như ngày hôm nay...".

Biết được lịch xét xử, hàng trăm người dân xã Tân Sơn đã rủ nhau đội mưa, thuê 6 chiếc ô tô, dậy từ 3h sáng xuống thành phố Vinh tham dự phiên tòa. Họ muốn được tận mắt chứng kiến cha con Long phải đền tội. Do số người tham dự quá đông, lại trong trạng thái hết sức phẫn nộ, bức xúc về hành vi của cha con Long nên HĐXX phải yêu cầu đóng cổng tòa án, tăng cường cảnh sát bảo vệ, đồng thời bắc loa ra ngoài đường để những người không được vào hội trường có thể theo dõi diễn biến phiên tòa. Trong quá trình xét xử, dù phải đứng trước vành móng ngựa, nhưng thỉnh thoảng Long vẫn quay xuống cười mỉa, đứng rung chân để "đáp lại" sự phẫn nộ của người dân.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Long mức án chung thân, Nguyễn Văn Hoàng 13 năm tù, Nguyễn Văn Tú 9 năm tù, riêng Nguyễn Văn Tuấn lúc phạm tội chưa đủ tuổi thành niên, không trực tiếp tham gia giết ông Phúc nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ và phải chịu mức án 3 năm tù, cho hưởng án treo và thử thách tại địa phương 5 năm. Ngoài ra, các bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 111,5 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi mẹ của nạn nhân mỗi tháng 1 triệu đồng cho đến khi qua đời.

Tuy nhiên, chưa thỏa mãn với bản án trên, ngay sau khi phiên tòa kết thúc, hơn 200 hộ dân xóm 6 cùng gia đình nạn nhân đã bàn nhau làm đơn, đồng loạt ký gửi đến các cơ quan chức năng, đề nghị tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo. Còn bà Đào và cô con gái thì lầm lũi ra về, họ lảng tránh những ánh nhìn phẫn nộ của người dân địa phương và bước đi trong cơn mưa nặng hạt.

Chí Công

* Tên nạn nhân và người nhà nạn nhân đã được thay đổi


Cùng chuyên mục

Bắt khẩn cấp 7 đối tượng liên quan đến vụ hai cô gái bị cưỡng bức

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:33
Ngay khi vừa đến rẫy cà phê, nhóm đối tượng đã dùng vũ lực khống chế, thay nhau cưỡng bức 2 cô gái mặc cho nạn nhân vùng vẫy, la hét.

Anh trai bị tuyên án tử vụ sát hại xe ôm Grab, em đi cướp giật tài sản

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:22
Dù trước đó anh trai bị tuyên án tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản nhưng Đinh Văn Tuân vẫn không lấy đó làm bài học, tiếp tục “hành nghề” cướp giật tài sản.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.