Cả làng phẫn nộ vì “con ma thuốc thư”

Cả làng phẫn nộ vì “con ma thuốc thư”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Kher (48 tuổi, dân tộc Bana, trú tại làng Jơ Long, xã Hà Ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) khoe khoang mình có “thuốc thư”, chữa lành bệnh chỉ bằng vài cái vuốt ve, hà hơi và biết bỏ thuốc thư làm người đó phải chết.

Con “dê” đội lốt “thuốc thư”

Dù đã được tuyên truyền cũng như cảnh báo về con ma lai, “thuốc thư” nhưng những câu chuyện về nó vẫn còn ám ảnh trong tâm trí của một số người đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai. Chính vì thế, cũng từ đó những hậu quả đau lòng đã xảy ra. Nhiều người bị cả dân làng xa lánh, đuổi ra sống như con thú hoang đơn độc trong rừng. Nhưng cũng có kẻ lợi dụng về việc này mà tung hô mình có “thuốc thư” với ý đồ xấu.

Pháp luật - Cả làng phẫn nộ vì “con ma thuốc thư”

Kher - con yêu râu xanh bị cả làng đòi giết vì dọa thuốc thư.

Những ngày gần đây, làng Jơ Long ai ai cũng thấp thỏm, đứng ngồi không yên bởi cái chuyện Kher đã bỏ “thuốc thư” chết nhiều người trong làng. Từ già làng cho đến người dân đều phẫn nộ và đòi đuổi cả nhà Kher ra khỏi làng, buộc chính quyền phải vào cuộc để giải quyết triệt để.

Theo biên bản cuộc họp làng gồm 125 người cùng với đại diện chính quyền xã Hà Ra, huyện Mang Yang, Kher cúi đầu thú nhận mình không hề có “thuốc thư” mà y chỉ bịa ra trong những lúc uống rượu. Thế nhưng, cũng từ đây sự việc Kher hù mình có “thuốc thư” đã khiến nhiều phụ nữ trong làng đã bị y cưỡng hiếp. Nghe tin này, nhiều ông chồng trong làng rụng rời chân tay, cứ nhìn chằm chằm như tra hỏi vợ mình, còn đám thanh niên trong làng thì một hai đòi giết Kher!. May mắn là có sự can thiệp kịp thời của chính quyền và cho Kher tá túc tại trụ sở UBND xã nếu không tính mạng Kher đã bị đe dọa.

Theo lời Kher kể và tố cáo của các phụ nữ trong làng Jơ Long thì mỗi lần Kher nổi máu dê và nhắm được con mồi Kher lại giờ trò: “Nếu không cho tao té (quan hệ tình dục - PV) tao bỏ thuốc, rồi cả mày, chồng mày chết hết. Dù chỉ là lời nói miệng nhưng đối với người đồng bào hai chữ “thuốc thư” như lưỡi dao treo trên cổ bất cứ người nào ăn sâu vào tiềm thức. Chính vì thế, bóng ma “thuốc thư” đè nặng lên tiềm thức của họ, nhiều chị em đã không vượt qua nỗi sợ hãi và lo sợ cho tính mạng của gia đình mình nên đã bị y hãm hiếp nhiều lần trong thời gian dài.

Kể từ năm 2003 đến nay, Kher đã dùng lời chót lưỡi đầu môi của mình để hù dọa và té nhiều phụ nữ. Trước sự chứng kiến của dân làng, của cán bộ và đối chứng với 7 phụ nữ trong làng đã bị cưỡng ép quan hệ tình dục nhiều lần và nhiều phụ nữ bị quấy rối tình dục, đối tượng Kher đã thú nhận hành vi thú tính của mình trước già làng, trưởng thôn, chính quyền, cơ quan chức năng và trong sự phẫn nộ đến tột cùng của cả trăm người dân địa phương.

Chị H’Rap là người phụ nữ hiền hậu, chăm chỉ làm lụng chỉ biết đến gia đình và những buổi lên nương, lên rẫy thế nhưng Kher cũng không tha, làm tình làm tội qua suốt thời gian dài. Sự thể từ lúc nhà chị H’Rap có phát một miếng rẫy ở bìa rừng để trồng bắp, Kher đi qua thấy chị H’Rap lúc này đang là gái một con đang cặm cụi bên mé rẫy khiến Kher cầm lòng không đậu. Thế rồi, lợi dụng mình là nhân viên hợp đồng bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Hà Ra, Kher lên giọng đe dọa: “Ơ! H’Rap mày làm rẫy mà mày phá rừng Nhà nước, mày lấy của Nhà nước làm của nhà mày, mày không cho tao té tao báo chính quyền bắt mày, bắt chồng mày”. Dù chị H’Rap có chút lo sợ nhưng vẫn không để cho Kher tới gần mình.

Rồi một hôm, khi thấy chồng H’Rap đi làm trước, y lẻn vào nhà ép H’Rap đi theo mình nếu không báo chuyện H’Rap phá rừng Nhà nước. Mặc dù đã tìm mọi lí do để từ chối bảo Kher đi trước đi, rồi H’Rap sẽ ra sau để H’Rap chăm sóc con đã nhưng, Kher cứ kèo nhèo, bám dai như con vắt trên rừng. Khi đó, những lời đe dọa của Kher càng khiến H’Rap sợ hơn bởi làng bên cũng có một người phát rẫy gần bìa rừng bị chính quyền mới phạt xong, H’Rap đành đi theo Kher. Đến sân bóng làng Jơ Long thấy vắng vẻ, Kher lôi tuột H’Rap vào bụi rậm để sàm sỡ. H’Rap run sợ tay nắm chặt cổ áo, tay nắm chặt cạp quần nhưng không thể nào cản được con “dê” Kher. Thế là, Kher đã quấy rối chị H’Rap từ 12h trưa cho đến 3h chiều mới buông tha cho H’Rap về nhà. Trước khi ra về, y còn hăm dọa H’Rap: “H’Rap mày không được kể với ai, không tao sẽ kể hôm nay tao làm gì với mày. Mày mà báo chính quyền thì tao thư chết cả nhà!”.

Lời đe dọa của Kher cứ ám ảnh mãi và càng lo sợ hơn bởi nghiệt thay mỗi lần H’Rap từ chối cho Kher té thì chị đều bị ốm. Chính vì thế, gần 10 năm qua chị H’Rap đã sống trong tủi nhục, đau đớn bởi phải chiều Kher mỗi khi “máu dê” của y lại nổi lên.

Không chỉ H’Rap, nhiều chị em cũng cùng chung nỗi ám ảnh về “thuốc thư”, “ma lai” nên chỉ còn cách phải chịu đau đớn thỏa mãn thú tính của Kher và cam chịu trong im lặng.

Bà Der kể lại: Có bận chồng bệnh nằm liệt giường, Kher lại mò tới và nói rằng mình có thuốc và sẽ chữa bệnh cho chồng của bà Der, chỉ bằng vài cái vuốt ve, mát-xa, Kher khiến chồng của Der đã trở dậy ăn được bát cháo, đi làm bình thường. Bà Der mừng rơn, cám ơn Kher rối rít thì Kher vênh mặt lên và bắt đầu “giở trò”: “Kher chữa lành bệnh cho chồng Der rồi, Der để cho Kher té thì chồng Der khỏe mạnh, nếu không thuốc chết cả nhà!”. Bà Der dù sợ hãi nhưng vẫn không cho Kher giở trò. Oái ăm thay, sau đó chồng Der chết thật, thế là Der cũng đành buông xuôi. Đã thế, khi máu dê nổi lên, Kher chẳng từ một ai, chính bà Brưih đã già lắm rồi mà Kher cũng không tha.

Kẻ bệnh hoạn bị báo ứng

Đến như người có uy tín, hiểu biết nhất trong làng là Già B’Ỹih (khoảng 75 tuổi - nhiều đồng bào không biết số tuổi của mình-PV) đều đổ tội cho Kher có “thuốc thư”, rằng Kher đã thành nỗi sợ hãi trong cuộc sống của người làng. Chính Già làng cũng thừa nhận: Cả lũ làng đều sợ con “thuốc thư” của Kher, nếu không có chính quyền và lời nói của mình, chắc đám đàn ông trong làng đã đem Kher ra giết bởi từ những người đáng tuổi mẹ, tuổi chị, em rồi đến những cháu nhỏ trong làng đều là nạn nhân của Kher. Cả làng sống trong nỗi sợ hãi vì không biết lúc nào sẽ đến lượt mình bị “thư”.

Ông Hoàng Kim Kỹ, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Mang Yang, người đứng ra hòa giải đã ghi nhận tất cả ý kiến của dân làng. Đồng thời, để xoa dịu nỗi phẫn nộ của bà con và làm rõ sự việc các cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Trước sự việc cả làng Jơ Long phẫn nộ với lời tự thú của Kher, những nạn nhân của y đã hết lời mắng nhiếc, đòi giết ngay trước làng. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho Kher, chính quyền địa phương đã cho Kher tạm thời tá túc tại trụ sở UBND xã và cho người canh giữ Kher.

Vì thỏa mãn thú tính, y khiến nhiều chị em phải chịu cảnh dằn vặt vì giấu chồng con, chịu đựng y trong một thời gian dài. Nhiều chị em đã làm đơn tố cáo y với chính quyền.

Rồi đây Kher phải ra trước vành móng ngựa vì tội cưỡng ép quan hệ tình dục với nhiều người. Ngồi thẫn thờ trước cửa phòng, Kher cúi đầu nhìn về phía làng Jơ Long phân trần: “Tao không bỏ trốn đâu, tao sợ đi ra ngoài dân làng giết tao lắm! Cứ cho tao ở đây đi, chứ tao sợ, tao không dám về làng nữa!”.

Nhật Khánh


Tag: Gia Lai
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.