Cá Linh - Món ngon miền Tây Nam Bộ mùa nước nổi

Cá Linh - Món ngon miền Tây Nam Bộ mùa nước nổi

Thứ 2, 05/10/2015 | 14:57
0
Thời điểm này, những con nước dòng kéo về miền Tây Nam Bộ mang theo những loài thủy sản phong phú, mà nổi bật nhất trong đó là cá linh.

Những dòng nước lũ kéo về miền Tây Nam Bộ không chỉ bắt đầu một mùa nước nổi, nó còn kéo theo những vạt hoa điên điển vàng rực, bông súng tím mơ màng cùng vô vàn những loài thủy sản phong phú. Trong đó cá linh là nổi tiếng nhất.

Xã hội - Cá Linh - Món ngon miền Tây Nam Bộ mùa nước nổi

Đánh bắt cá linh mùa lũ ở miền Tây Nam Bộ.

Cá linh là loài cá trắng nên chỉ thích hợp môi trường nước chảy. Chúng có nguồn gốc từ vùng biển hồ của Campuchia. Mùa nước nổi, chúng bơi khắp các đồng rộng, sông dài, kinh to, rạch nhỏ và chiếm khoảng 70% tổng số cá được đánh bắt mùa này.

Cá linh đầu mùa được đánh giá cao nhất bởi cá chưa quá lớn nên xương chưa cứng, bụng cá lại có mỡ nên ăn rất béo. Sở dĩ cá linh được ưa thích bởi thịt không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao.

Xã hội - Cá Linh - Món ngon miền Tây Nam Bộ mùa nước nổi (Hình 2).

Các món ăn ngon chế biến từ cá linh.

Từ cá linh, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như cá linh tẩm bột chiên giòn, cá linh kho mắm ruốc, kho mía, kho khóm, canh chua cá linh bông điên điểm, làm mắm…

Cá linh ít xương, lại nhỏ nên có thể ăn được nguyên cả con và không cần đánh vảy. Chỉ cần cắt ngang bụng cá một đoạn nhỏ rồi nặn hết ruột bên trong ra, rửa sach là cá linh đã sẵn sàng cho bạn chế biến. Cá càng non thì thịt càng ngọt, khi nấu lên rất mềm và mau chín.

Một đặc điểm của các món chế biến từ cá linh là nhất thiết phải ăn kèm với rau dưa mới ngon, mới hấp dẫn.

Có thể kể ra những loại phổ biến như bông súng, bắp chuối bào, hoa điên điển tươi (hoặc ngâm chua), rau muống ngâm chua ngọt, rau lang, rau trai luộc, đọt nhãn lồng…

Minh Du

Tag: món ngon
Cùng chuyên mục

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.