Cà Mau: Ba năm, vẫn chưa xác định được hung thủ gây án?

Việt Tâm

Mặc dù bị hại trong vụ án hình sự có camera quay lại cảnh mình bị đánh và công an cũng xác định có 3 người đánh bị hại, nhưng lại tạm đình chỉ điều tra với lý do…“đã hết thời hạn điều tra, chưa xác định được bị can”?!.

Bị đánh gây thương tích 25%

Theo hồ sơ vụ án, ngày 21/9/2017, tại ấp 1, xã Trí Phải, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, chị Phạm Thị Nho (SN 1983) có mâu thuẫn rồi xảy ra cự cãi với người hàng xóm là chị Nguyễn Thị Thúy và chị Trần Nguyễn Như Ý (con của chị Thúy). Sau đó, 1 nam thanh niên (chưa xác được tên tuổi, địa chỉ) đi vào tiệm bán đồ của chị Nho dùng tay đẩy chị ra ngoài, dùng cùi chỏ tay trái đánh trúng 1 cái vào mắt phải làm chị Nho té ngã.

Tiếp đó, thanh niên này cùng bà Thúy, chị Ý, anh Hậu, SN 1993, ngụ khóm 4, phường 4, TP.Cà Mau, chồng chị Ý tiếp tục dùng tay không đánh nhiều cái vào vùng mắt, đầu, mặt, lưng, bụng của chị Nho. Vụ việc sau đó được mọi người can ngăn ra. Cùng ngày, chị Nho đến trung tâm Y tế huyện Thới Bình điều trị. Đến ngày 27/9/2017, chị Nho ra viện và có đơn yêu cầu giám định thương tích và xử lý hình sự đối với những người đã có hành vi gây thương tích cho chị.

Ngày 10/1/2018, cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình ra Quyết định số 10 trưng cầu giám định thương tích của Nho. Sau đó, trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau ra bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 15/TgT đối với tổng tỷ lệ thương tích cơ thể chị Nho là 25%.

Nam thanh niên bịt mặt dùng cùi chỏ đánh vào mắt chị Nho. (Ảnh cắt từ clip).

Ngày 4/4/2018, cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình có Thông báo số 26 kết quả giải quyết tin báo về tội phạm là đã có đủ căn cứ để ra quyết định khởi tố vụ án Hình sự Cố ý gây thương tích theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Cùng ngày, Công an huyện Thới Bình có quyết định khởi tố vụ án hình sự số 34 ngày 4/4/2018.

Ngày 17/4/2018, cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình ra quyết định trưng cầu giám định thương tích của chị Phạm Thị Nho. Theo kết luận giám định của phân viện Khoa học Hình sự bộ Công an, tỷ lệ thương tích của chị Phạm Thị Nho là 25%.

Cà Mau: Khởi tố vụ án xong không tìm thấy bị can lại tạm đình chỉ vụ án!

Video ghi lại cảnh chị Phạm Thị Nho bị đánh.

Chưa có bị can nên tạm đình chỉ vụ án?

Trong thời gian đợi kết quả điều tra, gia đình bất ngờ nhận được Thông báo số 60 ngày 4/8/2018 của cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, với lý do “chưa xác định được bị can nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án”.

Không đồng ý với quyết định này, chị Nho có đơn kiến nghị, đề nghị làm rõ việc bà Nguyễn Thị Thúy có hành vi cố ý gây thương tích cho chị và cung cấp hình ảnh (video) cho rằng, nam thanh niên đội nón bảo hiểm đeo khẩu trang là L.H.N..

Ngày 6/9/2018, cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình có Quyết định số 01/QĐ-CSĐT giải quyết khiếu nại của chị Phạm Thị Nho. Theo đó, công an chưa đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với L.H.N., SN 1998, cùng phường 4, TP.Cà Mau, quê chồng chị Ý vì chỉ có lời trình bày của chị Nho thông qua nhận dạng giọng nói và vóc dáng, không có chứng cứ gì khác. Mặc khác, trong quyết định này có đoạn: “Cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình chưa đủ chứng cứ để xác định bà Thúy có vai trò đồng phạm trong việc gây thương tích cho chị Nho”.

Theo chị Nho, bà Thúy, chị Ý có tham gia đánh chị. (Ảnh cắt từ clip).

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật về vụ việc, đại diện Công an huyện Thới Bình cho biết, người gây thương tích cho chị Nho chính là nam thanh niên bịt mặt. Bà Thúy, chị Ý có tham gia đánh nhưng không gây thương tích. Do vậy, thương tích 25% là do kẻ bịt mặt gây ra nên chỉ quy trách nhiệm cá nhân đối với người này.

Đại diện Công an huyện Thới Bình lý giải: “Trường hợp này, mình phải có chứng cứ chứng minh bà Thúy, chị Ý có vai trò đồng phạm. Nghĩa là, phải chứng minh được mẹ con bà này có cấu kết với nam thanh niên bịt mặt thì mới xử lý được. Cái khó là cơ quan công an chưa bắt được nam thanh niên bịt mặt nên không thể chứng minh được có hay không có đồng phạm”.

Cũng theo Công an huyện Thới Bình, trong vụ án này, việc chưa tìm được hung thủgây án là lỗi của cơ quan công an. Tuy nhiên, lỗi đó có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như việc cán bộ ở xã chủ quan cho hai bên hoa giải nên thời gian hồ sơ chuyển lên cơ quan điều tra huyện khá lâu.

“Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiến hành các biện pháp nghiệp vụ. Khi có đủ căn cứ xác định được bị can, cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình sẽ phục hồi điều tra theo quy định”, đại diện Công an huyện Thới Bình nói.

Việt Tâm