Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre tiếp tục chuẩn bị ứng phó bão Tembin

Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre tiếp tục chuẩn bị ứng phó bão Tembin

Thứ 7, 23/12/2017 | 14:40
0
Trước diễn biến phức tạp của bão Tembin (bão số 16), tỉnh Cà Mau, Bến Tre và Bạc Liêu đã nhanh chóng triển khai các giải pháp nhằm chủ động ứng phó ảnh hưởng của cơn bão.

Cà Mau dự kiến di dời 46.000 người tránh bão

Ngày 23/12, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, địa phương đã chủ động các phương án phòng tránh, ứng phó bão số 16. Thực hiện sơ tán dân và nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 8h cùng ngày.

Thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh dự kiến có hơn 46.000 người cần di dời, sơ tán đến nơi an toàn khi bão vào đất liền. Hiện đã liên hệ được 956 tàu thuyền, với hơn 7.900 người; tổng số tàu thuyền đang neo đậu tại bến trên 2.500 chiếc, với hơn 14.000 người.

Trước đó, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký công văn "hỏa tốc" chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các huyện, TP.Cà Mau theo dõi, ứng phó với bão Tembin.

Xã hội - Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre tiếp tục chuẩn bị ứng phó bão Tembin

Tỉnh Cà Mau đã liên hệ được 956 tàu thuyền, với hơn 7.900 người.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, TP.Cà Mau cần theo dõi chặt chẽ diễn biến bão Tembin, thường xuyên thông tin để người dân biết nhằm chủ động ứng phó; tiếp tục thông báo cho các chủ tàu, thuyền trưởng biết vị trí, diễn biến của bão.

Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn và chính quyền địa phương, không được lơ là, mất cảnh giác.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh duy trì việc kiểm đếm, tăng cường quản lý chặt chẽ tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thông suốt; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Ông Sử cũng yêu cầu trưởng các khu vực thường xuyên theo dõi diễn biến cơn bão để chủ động, kịp thời công tác chuẩn bị ứng phó với bão của địa phương, đặc biệt tại địa bàn các huyện ven biển.

Đồng thời, duy trì chế độ trực ban 24/24, chế độ báo cáo định kỳ và báo cáo nhanh các vụ việc đột xuất về ủy ban nhân dân tỉnh, ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Chủ động các biện pháp phòng chống

Theo ông Lê Văn Sử, ý thức một số bộ phận người dân chưa cao trong công tác chằng chống nhà cửa. Tỉnh đã kiến nghị Trung ương xuất quỹ phòng chống thiên tai hỗ trợ cho hộ nghèo của địa phương có điều kiện chằng chống nhà cửa.

Tại tỉnh Bạc Liêu, nhằm kịp thời, chủ động ứng phó với thời tiết bất lợi, ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bạc Liêu đã ban hành văn bản về việc triển khai các giải pháp ứng phó với bão Tembin.

Theo đó, ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chỉ đạo bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng nghiêm cấm không cho tàu thuyền ra khơi hoạt động khai thác thủy hải sản trên biển từ sáng 20/12; kiểm đếm chính xác số lượng tàu thuyền và thuyền viên còn đang trên biển; thông tin liên lạc thường xuyên về diễn biến bão Tembin cho các tàu thuyền còn hoạt động ngoài khơi biết để tìm nơi trú tránh; tổ chức, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn; tổ chức trực ban 24/24 giờ và báo cáo thường xuyên về ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Ông Lai Thanh Ẩn, Chánh Văn phòng Thường trực ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bạc Liêu thông tin: "Toàn tỉnh có hơn 1.000 người sống theo tuyến rừng phòng hộ, tuyến ven biển cần được di dời khi bão đổ bộ vào đất liền. Các điểm trường học, trụ sở chính quyền địa phương kiên cố đã sẵn sàng tiếp nhận người dân đến tránh trú bão".

Xã hội - Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre tiếp tục chuẩn bị ứng phó bão Tembin (Hình 2).

Nhiều phương tiện tàu, thuyền đã tìm được nơi neo đậu.

Bạc Liêu có khoảng 1.200 tàu đánh bắt trên biển với khoảng 6.000 ngư phủ. Do liên tiếp trong những ngày qua tình hình thời tiết trên biển không ổn định, phần lớn tàu thuyền đã vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn và chấp hành nghiêm sự hướng dẫn, chỉ đạo của ngành chức năng về phòng chống, ứng phó bão.

Cùng diễn biến, ngày 23/12, tỉnh Bến Tre gấp rút triển khai công tác ứng phó cơn bão số 16. Cụ thể, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, địa phương đã chủ động các phương án phòng tránh, ứng phó bão số 16. Thực hiện sơ tán dân và nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 8h ngày 23/12.

Đến thời điểm này, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phát công văn thông báo đến các trường học chuẩn bị phương án phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, giáo viên và các trang thiết bị trường học... Chỉ đạo các trường từ mầm non đến cao đẳng cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ ngày 25 đến hết ngày 26/12.

Tỉnh Bến Tre cũng đã chỉ đạo các huyện cần rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án di dời, sơ tán dân. Thời gian hoàn thành công tác di dời, sơ tán dân trước 12h ngày 25/12. Đề nghị các phương tiện thông tin từ tỉnh đến xã phải thường xuyên cập nhật, phát những bản tin kịp thời về tình hình bão đến người dân.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo 3 đồn Biên phòng (Hàm Luông, Cổ Chiên, Cửa Đại) sử dụng hệ thống thông tin liên lạc của đơn vị thông báo cho số phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Đồng thời, thống kê, kiểm đếm số lượng tàu, người, khu vực hoạt động. Đến thời điểm này đã có 2.680 phương tiện tàu, thuyền đã tìm được nơi neo đậu tại các bến, bãi của tỉnh và khu vực các đảo. Ngành chức năng tiếp tục kêu gọi các tàu đánh bắt còn lại vào nơi trú, tránh.

Việt Tâm-Thanh Lâm

Cà Mau chủ động theo dõi, ứng phó với bão số 16

Thứ 6, 22/12/2017 | 20:06
Ngày 22/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Lê Văn Sử đã ký công văn hỏa tốc chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các huyện, thành phố Cà Mau theo dõi, ứng phó ứng phó với bão số 16.

Bạc Liêu: Bảo đảm TTATGT Tết Dương lịch, Tết Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018

Thứ 6, 22/12/2017 | 10:31
Ngày 22/12, ban ATGT tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị vừa có kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018 trên địa bàn.

Bạc Liêu: Chủ động ứng phó với diễn biến bão Kai-tak

Thứ 2, 18/12/2017 | 09:34
Ngày 18/12, thông tin từ ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã đề nghị các sở, ngành, địa phương trong tỉnh trực 24/24 để ứng phó với cơn bão Kai-tak.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.