Cà Mau: Chỉ đạo nhận lại 29 lao động bị cho nghỉ việc trái quy định

Cà Mau: Chỉ đạo nhận lại 29 lao động bị cho nghỉ việc trái quy định

Thứ 5, 05/01/2017 | 15:35
0
Ngoài chỉ đạo nhận lại 29 lao động, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã có quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo công ty Cấp nước.
Xã hội - Cà Mau: Chỉ đạo nhận lại 29 lao động bị cho nghỉ việc trái quy định

Công ty Cấp nước Cà Mau, nơi có hơn trăm công nhân viên bị cho nghỉ việc sai quy định.

Liên quan đến loạt bài viết phản ánh những vụ việc bất thường tại công ty cổ phần Cấp Nước Cà Mau (Công ty Cấp nước Cà Mau-PV), trong đó có việc công ty này đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với hơn trăm công nhân trái quy định; ưu tiên người sai, bằng cấp giả mà báo Người đưa tin đã đăng tải. Theo tin tức mới cập nhật, UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo, đề nghị công ty Cấp nước Cà Mau sắp xếp lại việc làm đối với 29 lao động vừa bị cho nghỉ việc hồi tháng 5 vừa qua.

Công văn nói trên do ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch tỉnh Cà Mau, ký ngày 28/12/2016. Nội dung công văn thể hiện, sau khi cổ phần hóa, Hội đồng Quản trị (HĐQT) công ty Cấp nước Cà Mau có chủ trương và phê duyệt tái cơ cấu, xây dựng phương án sắp xếp, bố trí lại lao động là đúng với quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cho 29 lao động nói trên nghỉ việc, phía công ty Cấp nước thực hiện trái quy định pháp luật. Cụ thể, công ty này đã thực hiện ngay trong ngày HĐQT phê duyệt phương án (mặc dù chưa có quyết định cho từng cá nhân người lao động). Trong khi đó , theo quy định Điều 44 Bộ luật lao động thì khi triển khai hiện thực hiện phương án cho nhiều người lao động thôi việc chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi, thống nhất với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Tại Khoản 2 Điều 7, Thông tư số 38/2010 của bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng thể hiện, trước khi cho nhiều người lao động nghỉ việc, đơn vị sử dụng lao động phải tiến hành Đại hội công nhân viên chức theo quy định.

Xã hội - Cà Mau: Chỉ đạo nhận lại 29 lao động bị cho nghỉ việc trái quy định (Hình 2).

Công văn chỉ đạo nhận lại 29 lao động của UBND tỉnh Cà Mau.

Ngoài ra, theo báo cáo của Ban điều hành công ty, hiện nay, công việc tại một số bộ phận bị quá tải, làm phát sinh thêm chi phí tiền lương ngoài kế hoạch, đồng thời đề nghị nhận lại 29 lao động.

Từ những cơ sở như nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu HĐQT, Ban Điều hành công ty Cấp nước Cà Mau sắp xếp, bố trí lại công việc cho 29 lao động nghỉ việc hồi tháng 5/2016.

Như báo Người đưa tin đã phản ánh, trong quá trình chuyển đổi từ doanh nghiệp 100% vốn nhà nước sang cổ phần, phía công ty cấp nước đã cho hơn 100 công nhân lao động nghỉ việc trái quy định pháp luật.

Khi người lao động vừa gửi đơn “cầu cứu” đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp thì ông Lý Hoàng Trung, Chủ tịch HĐQT công ty Cấp nước Cà Mau, không hề xem xét lại quy trình thực hiện đúng hay sai mà còn có đơn “thưa ngược”, cho rằng người lao động đã cố tình “vu khống”, làm ảnh hưởng đến bản thân và gia đình ông và “cam kết” nếu sai ông sẽ nhận nhiệm cá nhân trước tổ chức Đảng và cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh đã kết luận, việc công ty cấp nước cho người lao động nghỉ việc không tổ chức đại hội Công đoàn và không thông báo trước là trái quy định.

Ở một diễn biến khác, theo nguồn tin của PV báo Người đưa tin được biết, hiện tại UBND tỉnh Cà Mau đã có quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan đến việc cho người lao động nghỉ việc sai quy định; trong đó có ông Chủ tịch HĐQT Lý Hoàng Trung.

Ngoài ra, còn có gần 40 người trong số 76 lao động bị cho nghỉ việc hồi tháng 9/2015 đã khởi kiện ra tòa vì cho rằng công ty đã chấm dứt hợp đồng đối với trái quy định.

Báo Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Nguyễn Linh