Chắt chiu điện

Chắt chiu điện "chia hơi", dân ấp mòn mỏi chờ điện lưới

Hữu Việt Tâm
Thứ 4, 03/01/2018 | 18:00
0
Khoảng 80 hộ dân ở ấp Tân Hải (thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) đã chờ kéo điện khoảng 10 năm qua nhưng ngành điện vẫn chưa giải quyết.

Clip: Người dân thị trấn Cái Đôi Vàm “mòn mỏi” chờ điện

Ghi nhận của phóng viên báo Người đưa tin, chỉ riêng tại đầu kênh Lô 2, Lô 3 của ấp Tân Hải đã có hàng chục hộ phải dùng điện "chia hơi" (hộ gia đình có điện lưới quốc gia sử dụng đồng ý cho các hộ dân sinh sống ở những khu vực lân cận chưa có lưới điện hạ thế kéo điện về). Việc người dân dùng điện "chia hơi" không chỉ tiềm ẩn những hiểm họa khó lường mà còn phải trả giá cao gấp vài chục lần. 

Không ai nghĩ những cây đước, cây mắm tạm bợ lại làm nhiệm vụ trở thành trụ truyền tải điện sinh hoạt cho bà con nơi đây. Biết là mất an toàn nhưng do nhu cầu cấp thiết, bà con cũng đành phải chấp nhận. Trụ kéo dây điện đã tệ, dây dẫn điện cũng chẳng khá hơn.

Xã hội - Chắt chiu điện 'chia hơi', dân ấp mòn mỏi chờ điện lưới

Hiện nay, đa phần người dân tại khu vực này phải dùng cây đước, cây mắm tạm bợ để dẫn đường điện chia hơi, nhiều cây đã mục, gãy.

Người dân cho biết, năm nào cũng có ý kiến gửi tới lãnh đạo địa phương yêu cầu được kéo điện. Ngành điện huyện Phú Tân cũng đã từng hứa sẽ kéo điện lưới về cho bà con nơi đây. Tuy nhiên, năm này, tháng nọ qua đi, bà con vẫn phải dùng điện "chia hơi". Cứ như vậy, đã khoảng 10 năm qua, bà con ở đây cũng cảm thấy “hụt hơi” vì chờ điện. 

Bà con phải mua điện với giá 3.000 đồng/kw hoặc vài hộ cùng kéo chung của một gia đình về dùng, rồi chấp nhận trả luôn tiền điện cho chủ hộ. Mặc dù dùng rất tiết kiệm, thậm chí không dám mua những vật dụng tốn điện để sử dụng nhưng hàng tháng, họ cũng phải trả tiền cao hơn mức bình thường từ 2 – 3 lần.

Gia đình bà Trương Thị Thu thuộc diện hộ nghèo. Hai ông bà đều đã ngoài 60 tuổi, nguồn sống chính dựa vào trợ cấp của người con út đi làm tại tỉnh Bình Dương với khoảng 500.000 - 1 triệu đồng/tháng.

Hằng ngày, bà Thu vẫn phải chăn nuôi thêm, còn chồng phải đi lượm ve chai ven biển để kiếm thêm thu nhập để đảm bảo cuộc sống. Khó khăn là vậy, nên số tiền hàng trăm ngàn đồng mỗi tháng phải trả để kéo điện chia hơi sử dụng là khá lớn đối với cặp vợ chồng già. Thậm chí, nhà có nồi cơm điện nhưng bà Trương Thị Thu vẫn phải chịu cực nấu củi để đỡ tốn kém.

Xã hội - Chắt chiu điện 'chia hơi', dân ấp mòn mỏi chờ điện lưới (Hình 2).

Ở ấp Tân Hải (thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân) chằng chịt đường dây như thế này để kéo điện sinh hoạt cho 80 hộ dân.

Bà Trần Thị Giỏi bức xúc nói: “Gia đình tôi sống với điện chia hơi đã từ lâu. Xài nước cũng không dám xài, xài phải hà tiện hà tặng chứ xài nhiều quá đóng tiền điện chịu không nổi. Giờ chỉ nấu nồi cơm, đốt đèn với xài cái quạt gió, bơm nước thôi chứ không dám xài gì nữa. Chỉ vậy thôi mà mỗi tháng tốn gần 400.000 đồng”.

Ông Đinh Văn Chính, người dân đã nhiều năm nay đại diện các hộ dân sống tập trung tại kênh Lô 3 kiến nghị về điện, cho biết: "Biết là mất an toàn, bà con cũng thấy rất bất tiện, muốn trồng thêm luống rau hay làm gì khác cũng không dám. Lần nào có họp hành, bà con lại hỏi đến chuyện điện. Vào năm 2015, khi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo điện lực huyện Phú Tân hứa sẽ kéo điện trong năm 2016, đến nay đã 2 năm rồi, chuẩn bị tới Tết nữa rồi mà không thấy đâu".

Trao đổi với PV, ông Tô Trường Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết: “Bức xúc của bà con cũng nhiều năm rồi. Nhiều lần bà con cũng đề xuất, kiến nghị. Tuy nhiên, ngành điện cho biết, địa phương cũng đã nằm trong danh mục đầu tư. Tuy nhiên, do nguồn vốn thế nào đó, đến thời điểm này chưa đầu tư được tuyến này. Cho nên, dưới góc độ quản lý địa phương, tôi kiến nghị đối với ngành điện tạo điều kiện trong thời gian sớm nhất có được điện lưới”.

Nguyên Thẩm phán đánh phụ nữ ở Cà Mau bị cảnh cáo về mặt Đảng

Thứ 5, 28/12/2017 | 20:42
Sau khi bị cảnh cáo về mặt chính quyền, một nguyên Thẩm phán ở tỉnh Cà Mau đã bị kỷ luật về mặt Đảng bằng hình thức Cảnh cáo.

Chuyện hy hữu mùa gặt ở Cà Mau: Bị đánh chỉ vì “hồi” công gặt lúa

Thứ 5, 28/12/2017 | 15:01
Bức xúc vì bị "hồi" công (hủy công việc đã nhận) gặt lúa 2 lần, người đàn ông ở Cà Mau đã kéo nhóm người đến “nói chuyện” và đánh người làm thuê.

Người đàn ông không dám gần vợ vì cơ thể... phát điện

Thứ 7, 29/06/2013 | 07:55
Xe máy đang nổ cầm bu-gi không việc gì, điện dây trần 220kv cầm vào không giật...
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.