Hướng đến ngày Môi trường thế giới năm 2013

Hướng đến ngày Môi trường thế giới năm 2013

Thứ 4, 15/05/2013 | 21:52
0
Sáng ngày 15/5, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đã tổ chức họp báo giới thiệu kế hoạch các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2013 được tổ chức tại Huế vào ngày 4 – 5/6 tới.

Đồng thời, chủ đề này cũng là một chiến dịch toàn cầu chống lãng phí thực phẩm. Các hoạt động quốc tế kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm 2013 sẽ được tổ chức tại Mông Cổ, một quốc gia đang tiến hành chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2013 được Chương trình môi trường liên hợp quốc (UNEP) lựa chọn là “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm” (Think.Eat.Save) được tổ chức tại Nghinh Lương Đình (bên bờ sông Hương), TP Huế diễn ra từ ngày 4 và 5/6 tới.

Theo tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), mỗi năm thế giới lãng phí 1,3 tỷ tấn thực phẩm, tương đương với 1/3 sản lượng toàn cầu. Cũng theo FAO, trên thế giới cứ 7 người thì có 1 người đói, hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị chết đói mỗi ngày. Hiện một phần ba sản phẩm lương thực trên toàn cầu đang bị lãng phí và thất thoát. Việc lãng phí lương thực trên toàn cầu chiếm 25% diện tích đất lưu trú, tiêu tốn khoảng 70% lượng nước ngọt, góp 80% về nạn chặt phá rừng và 30% lượng khí thải.

Việt Nam Xanh - Hướng đến ngày Môi trường thế giới năm 2013

Ông Bùi Cách Tuyến, thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đây là dịp nhằm khuyến khích mọi người hãy chú ý hơn đến những ảnh hưởng tới môi trường từ việc lựa chọn thực phẩm, tránh lãng phí thực phẩm và lựa chọn những loại thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường.

Theo đó, các hoạt động chính gồm: Hội thi tổng kết xây dựng và nhân rộng mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình du lịch xanh gắn liền với bảo vệ môi trường, triển lãm ảnh về môi trường…

Bên cạnh đó là các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2013 như: Tổ chức ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh; ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư; khơi thông dòng chảy, nạo vét ao hồ, kênh mương, hệ thống thoát nước; diễu hành, cổ động về bảo vệ môi trường và các hoạt động thiết thực khác phù hợp với đặc điểm từng ngành, từng địa phương.

Ông Bùi Cách Tuyến, thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tập trung rà soát, đánh giá và lựa chọn những tổ chức cá nhân, cộng đồng xứng đáng nhất để trao giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2013. Đây là giải thưởng được tổ chức 2 năm 1 lần để lựa chọn khen thưởng, tôn vinh những tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo vệ môi trường.

“Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, UBND các tỉnh , thành phố trực thuộc trung ương tổ chức ngày môi trường thế giới tiết kiệm, tránh lãng phí thực phẩm tới cán bộ công nhân viên và cộng đồng dân cư… Tổ chức mít tinh và các hoạt động cụ thể như xử lý các tụ điểm công cộng bị ô nhiễm môi trường, trồng và chăm sóc bảo vệ cây xanh, treo băng, cờ hưởng ứng ngày môi trường thế giới”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Tại cuộc họp ông Phùng Khánh Tài, chánh văn phòng Trung ương tổ quốc Việt Nam cho biết: “Ngày môi trường thế giới có ý nghĩa cụ thể vì gắn với khu dân cư, cuộc sống của từng người dân. Qua đó đánh giá được kinh nghiệm, nguyên nhân để tới đây chính thức nhân rộng mô hình này. Ngoài ra cần tổ chức phát phóng sự về môi trường qua các kênh thông tin đại chúng”.

Văn Định

Bức xúc môi trường ô nhiễm tại CCN Tân Đức

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:09
Hàng trăm hộ dân ở thôn Tân Đức (xã Nhơn Mỹ – thị xã An Nhơn – tỉnh Bình Định) đang hết sức khốn khổ bởi mùi hôi, bụi bặm và ruồi nhặng bao phủ cả khu dân cư, do các doanh nghiệp (DN) đang sản xuất kinh doanh tại cụm công nghiệp (CCN) Tân Đức gây ra.

Chậm trễ phục hồi môi trường mỏ sắt Phong Hanh

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:06
Mặc dù cam kết đến tháng 5/2013 sẽ hoàn thành phục hồi môi trường mỏ sắt Phong Hanh, nhưng đến giữa tháng 4/2013 Công ty TNHH luyện kim Sơn Giang (Công ty Sơn Giang) mới thực hiện 14,5% khối lượng bùn thải cần xử lý với 62.000 mét khối.

Vòng luẩn quẩn giữa nghèo đói và suy thoái tài nguyên môi trường

Thứ 3, 23/04/2013 | 13:03
Thực tế cho thấy, hai vấn đề tài nguyên môi trường bị hủy hoại và đói nghèo tác động qua lại lẫn nhau như một cái vòng luẩn quẩn.

Bức tranh môi trường thế giới năm 2012 qua 10 'mảnh ghép'

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:34
Cùng vẽ lại bức tranh môi trường thế giới trong năm 2012, để chúng ta có thể xác định hướng đi, nêu cao quyết tâm và thiện chí cũng như vạch ra những đường hướng cụ thể và hiệu quả cho con đường đấu tranh chống lại sự nóng lên toàn cầu, bảo vệ trái đất, hướng tới phát triển bền vững cho sự sống của loài người.