Cả nước quay cuồng với đợt nắng nóng “dị thường”

Cả nước quay cuồng với đợt nắng nóng “dị thường”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Mới đầu hè nhưng đợt nắng nóng đến sớm, xảy ra trên diện rộng với cường độ ngày càng gay gắt.

Vừa vật vã trở lại Thủ đô sau 4 ngày nghỉ lễ, gia đình chị Nguyễn Thị Lan (Hiệp Hòa, Bắc Giang) lại phải đương đầu với “địa ngục” vì bị nắng nóng thiêu đốt. Căn nhà cấp 4 thuê tại Triều Khúc (Hà Nội), lợp bờ rô, nham nhở miếng vá, ngồi bên trong mà tưởng đang “thử sức” ở lò thiêu.

Nhịp sống - Cả nước quay cuồng với đợt nắng nóng “dị thường”

Nắng nóng “dị thường” khiến ai ra đường cũng bịt kín

Ngày ngày phải lau nhà 2 – 3 lần, quạt bật hết công suất mà vẫn không đủ hạ nhiệt. Khổ nhất là cháu bé mới sinh được 8 tháng, trời nóng, không điều hòa, chốc chốc vợ chồng chị lại phải thay nhau lấy khăn ướt lau người cho bé.

Có phần “sung sướng” hơn gia đình chị Lan khi được sống trong nhà cao cửa rộng nhưng chị Nguyễn Hải Yến (phòng 701, chung cư Văn Quán, Hà Đông) lại chịu nỗi khổ khác. Mặc dù, điều hòa bật mát rượi nhưng chị vẫn bị cảm giác ngột ngạt, khó chịu hành hạ.

Nhà lắp đặt nhiều cửa kính, mấy ngày nay ánh nắng hắt vào khiến nhiệt độ trong phòng tăng cao. “Vừa mở mắt, cả nhà đã nhễ nhại mồ hôi, mình phải đem mấy chiếc chiếu, chăn ra treo lên chỗ cửa sổ, cửa kính để che bớt nắng. Nếu không làm vậy thì buổi tối về thể nào trong nhà hừng hực như cái lò”, chị Yến kể.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đợt nắng nóng ở miền Bắc sẽ tiếp tục kéo dài trong 3 – 4 ngày tới. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-40 độ C, một số nơi lên tới 41 - 42 độ C kèm theo gió Lào thổi mạnh.

Cũng trong tháng 5, có thể xảy ra 2 đến 3 đợt nắng nóng trên diện rộng ở các tỉnh Bắc và Trung Bộ. Nhiệt độ trung bình tháng cao hơn nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C. Mưa ở Bắc Bô,å tháng 5 cũng được dự báo thấp hơn từ 20% đến 40% so với trung bình nhiều năm.

Tại TP.HCM, nắng nóng cũng diễn biến bất thường. Trong nội thành, dòng người cố chen chúc nhau vượt mọi cung đường để tránh cái nắng chói chang như thiêu như đốt. Khoảng 10h sáng 3/5, PV Người đưa tin đã có mặt tại các tuyến đường của TP để ghi lại cảnh tượng này.

Hàng nghìn người đi đường, được trang bị khẩu trang, áo chống nắng... nhưng dường như vẫn không xoa dịu được cái nắng cực điểm.

Anh Hồ Anh Dương (34 tuổi, công nhân xây dựng) chia sẻ: “Thời tiết quá nóng bức, cùng với hanh khô, độ ẩm giảm thấp khiến nhiều anh em công nhân đang làm việc cảm thấy choáng váng, quay cuồng, thậm chí một số còn bị đổ “máu cam”.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, những mặt hàng chống nóng bình dân tại TP Hồ Chí Minh trở nên đắt khách trong những ngày qua. Chị Phan Xuân Hòa, chủ cửa hàng điện lạnh Xuân Hòa (Q.1, TP HCM) cho biết: “Nhiều ngày nay, các mặt hàng điện lạnh được người dân mua nhiều như quạt trần, quạt cây, quạt treo tường…

Mức giá dao động từ 150 - 500 nghìn đồng/chiếc; máy ép trái cây, máy xay sinh tố, đồ đi du lịch biển giá từ 100 - 400 nghìn đồng. Hầu hết các mặt hàng phục vụ chống nóng cho mùa hè đều tăng giá từ 15-25% so với năm ngoái”.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, đợt nắng nóng này có dấu hiệu dị thường, đến khá sớm, xảy ra trên diện rộng với cường độ ngày càng gay gắt.

Theo dự báo, phải sau ngày 4/5, nắng nóng gay gắt trên diện rộng mới chấm dứt do có một bộ phận không khí lạnh tràn về. Tuy nhiên, trong tháng 5 sẽ còn 2 đợt nắng nóng nữa. Đợt nắng nóng tiếp theo sẽ không quá gay gắt, còn đợt nắng nóng xảy ra vào cuối tháng 5 mức độ cũng tương tự như hiện nay.

Sẽ còn 2 đợt nắng nóng nữa trong tháng 5

Ông Lê Thanh Hải, phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định: “Hàng năm, vào tháng 5, thường có những đợt áp thấp nóng phía Tây với cường độ mạnh, nắng nóng sẽ đạt đỉnh điểm ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận được các đợt nắng nóng dữ dội đến như vậy”.

TP HCM có thể xuất hiện mưa đá trong vài ngày tới

Bà Phạm Thị Thanh, cán bộ Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết: “Khí hậu tại TP.HCM đang diễn biến hết sức bất thường, hiện tượng nắng nóng gay gắt xảy ra từ khoảng 11h đến 15h hàng ngày. Theo đánh giá, đợt nắng nóng tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ sẽ kéo dài đến cuối tháng 5. Sang đầu tháng 6, nhiệt độ cao nhất khoảng 38-39 độ C”.

“Những ngày tới, nắng nóng cực đoan vẫn diễn ra trên toàn khu vực. Thời tiết nóng nực sẽ liên tục từ sáng sớm đến chiều muộn và có khả năng TP HCM sẽ là nơi có nhiệt độ cao nhất trong cả nước. Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh có thể phải đối mặt với mưa lớn, đặc biệt là mưa đá trong vài ngày tới.”, bà Thanh dự báo

ANH ĐỨC - VÂN HƯƠNG