Cả phường phong con trăn đất là “thần linh”

Cả phường phong con trăn đất là “thần linh”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Vì quá nhiều người đến xem, gia chủ phải mang trăn đi cất giấu.

Thời gian gần đây, hàng nghìn người từ nhiều tỉnh ở đồng Bằng Sông Cửu Long ùn ùn kéo đến nhà anh Trần Minh Sanh (22 tuổi, ngụ ở xóm 3, phường 8, TP. Sóc Trăng) để được tận mắt nhìn con trăn khổng lồ. Được biết, người nông dân này bắt con trăn đó vào ngày 3/8 vừa qua. Điều đáng nói, từ khi trăn lớn bị bắt, nhiều câu chuyện liêu trai về nó đã được người dân địa phương thêu dệt, đồn đoán. Những sự việc này vô tình khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Trước đó, khi bắt được con trăn, gia đình anh Sanh thả hai con vịt nhưng trăn không ăn vì đang trong thời kỳ lột da. Điều lạ là con trăn khổng lồ này chỉ ăn chuối xiêm. Việc này khiến những người mê tín có cơ hội tung tin đồn sặc mùi liêu trai.

Xã hội - Cả phường phong con trăn đất là “thần linh”

Con trăn khổng lồ ngày mới bị bắt

Thắp hương “thần” trăn để được chữa bệnh

Chúng tôi đến nhày anh Sanh vào một buổi chiều tàn. Mặc dù trời đã tối nhưng trong quán cà phê của người nông dân này vẫn còn hàng trăm người hiếu kỳ đang trò chuyện. Họ mải mê bán tán về con trăn khổng lồ. Không ít người còn năn nỉ, không ngần ngại bỏ tiền ra để được tận mắt nhìn thấy con trăn lớn ngoài đời như thế nào.

Theo quan sát của PV Người đưa tin, con trăn dài 6m, nặng gần 80 kg. Con vật này bị anh Sanh phát hiện khi đang xịt thuốc bảo vệ thực vật ngoài rẫy ngô chiều 3/8. Lúc đầu tưởng là rắn nên anh Sanh quăng bình xịt bỏ chạy, hô hoán người nhà ra đánh. Khi biết trăn, cả nhà vây bắt và cần đến sáu người mới khiêng được con trăn vào nhà.

Chị Xuân Lan (ngụ ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cho biết: “Tôi lặn lội từ Cần Thơ qua đây chỉ mong được xem con trăn. Nếu được gia chủ đồng ý tôi sẽ thắp nhang cầu khấn “thần” trăn phù hộ cho con trai tôi đang bị trọng bệnh. Bữa trước tôi đi coi bói, thầy “phán” rằng, nếu nghe tin có xà tinh xuất hiện thì phải đến tận nơi thắp hương. Nó sẽ phù hộ cho con tôi khỏi bệnh. Tuy nhiên, ở đây cả ngày mà chủ nhà không cho tôi gặp “thần”. Ngồi bên cạnh, anh Mười Hải quả quyết: “Tôi chưa nhìn thấy “ngài” trăn. Tuy nhiên, làm gì có chuyện trăn lại không ăn vịt sống mà chọn ăn thực vật. Dù “ngài” đang trong thời kỳ lột da”.

Sau hơn một tuần xuất hiện, đến nay người dân không còn gọi là con trăn hay “xà linh” nữa. Nhiều người đã đặt tên cho con trăn là “thần trăn”. Từ con trăn đất bình thường, một số người đã cố ý thêu dệt, gán ghép cho nó những câu chuyện kỳ bí để rồi phong nó trở thành “linh vật”. Người ta đổ dồn về thắp hương, khấn vái và từ đó, nhiều hệ lụy xấu bắt đầu nảy sinh. Trò mê tín dị đoan ngày càng trở nên phức tạp với sự tham gia của hàng nghìn người từ nhiều tỉnh ở Đồng Bằng sông Cửu Long. Các tin đồn đã khiến khung cảnh bình yên của một miền quê nghèo bị xáo trộn.

Theo những cụ cao niên ở phường 8 (TP Sóc Trăng), không nhà nào nuôi trăn và vùng này rất ít vườn cây um tùm. Vì vậy, có thể con trăn này sống ngoài môi trường tự nhiên lâu năm. Vậy mà quanh năm không ai nhìn thấy nó. Hơn nữa, từ trước đến nay trong làng cũng chưa có ai phản ánh việc mất gà vịt. Chứng tỏ con trăn này rất hiền.

Từ ngày bắt được con trăn lớn, trước ngõ vào nhà anh Sanh xuất hiện một phụ nữ suốt ngày kể những câu chuyện hoang đường xung quanh con trăn đất. Người này chủ yếu nhắm vào những người ở xa đến để khách viếng trăn “thần”. Nhưng cứ mỗi khi có chính quyền địa phương đến thì người phụ nữ này lại “chuồn” không một dấu tích. Một đồn mười, mười đồn trăm, số người mê tín dị đoan đến mỗi ngày một đông. Họ chăm chú nghe lời sự thêu dệt về “tài năng” của “thần trăn” từ người phụ nữ kia. Họ truyền tai nhau, “ngài” chỉ ăn chôm chôm, chuối và một số loại trái cây mà thôi. “Ngài” cũng rất hiền lành, không hề có ý định thoát ra khỏi chuồng, hay “ngài” rất dễ thương, ai cũng có thể đụng vào “mà không hề sợ trăn quấn vào tay chân. Vậy nhưng, quan sát suốt bốn giờ đồng hồ, chúng tôi nhận thấy “thần trăn” mà mọi người đặt tên cũng bình thường như những con trăn khác.

Chị Nguyên, ở Bạc Liêu cho biết: “Tôi ở dưới này nghe đồn nhà anh Sanh không phải bắt được con trăn mà là con nứa chín lỗ mũi, có hai đầu. Trong đó có một đầu màu đen và một đầu màu đỏ. Đặc biệt nó rất lành tính và thường mở to mắt như vui mừng khi có người đến xem. Tôi đến đây cả ngày nhưng không được cho vào xem con nứa”. Khách hiếu kỳ cố tình ngồi uống nước lâu và nài nỉ xem con trăn "khổng lồ" nhưng vẫn không được chủ nhà đáp ứng.

Được biết, nhiều đại gia không tiếc tiền khi sẵn sàng bỏ ra gần trăm triệu đồng để mua “ngài” trăn về nuôi. Nhưng gia đình anh Sanh không đồng ý bán vì cho rằng cho rằng bắt được trăn lớn là điều may mắn. Nếu họ bán đi sẽ gặp điều xui rủi.

Xã hội - Cả phường phong con trăn đất là “thần linh” (Hình 2).

Nhà anh Sanh dùng lưới sắt làm chuồng cho trăn đất

Gia chủ cũng phát hoảng vì tin đồn

Nhiều người từ các địa phương khác đã kéo về sau khi nghe thông tin “ngài” trăn “hiển linh”. Họ tin vào điều mê tín đang xảy ra và mua lễ vật đến sẵn sàng thắp hương cúng bái nếu gặp được “ngài”. Do mỗi ngày tiếp hàng trăm người hiếu kỳ nên gia đình anh Sanh đã phải "giấu" con trăn nặng gần 80 kg đi. Tuy nhiên, người dân vẫn ùn ùn kéo đến năn nỉ để được xem.

Ông Trần Song (47 tuổi, cha của anh Trần Minh Sanh) người trực tiếp tham gia vào cuộc bắt trăn cho biết, gia đình dự định nuôi tại nhà một thời gian rồi gửi lên chùa. Tuy nhiên, không hiểu sao, những người hiếu kỳ đến xem rồi về đồn thổi sai dự thật. Dòng người cứ nườm nượp kéo đến nhà ông để xin được xem trăn khổng lồ. Thậm chí, nhiều người ở những tỉnh lân cận cũng bỏ công đến xem con trăn hay mang đồ tới cúng bày biên ở cổng. Có người đã đề nghị ông Song bán lại con trăn với giá 50-60 triệu đồng nhưng gia đình ông không đồng ý.

Theo thẩm định của Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng, con trăn cỡ lớn mà gia đình anh Sanh bắt được chính là loại trăn đất, có nguồn gốc hoang dã. Việc gia đình anh Sanh dễ dàng bắt được con trăn là do con trăn đang trong thời kỳ lột xác nên lành tính. Thông tin đồn thổi đây là con nứa chín mũi là sai sự thật và bịa đặt.

Đến nay dù chính quyền địa phương đã thông báo về việc di chuyển con trăn đến nơi khác nhưng do lượng người hiếu kỳ vẫn còn kéo đến. Chính vì vậy, chính quyền địa phương đã bố trí lực lượng công an trực ngày để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời, cơ quan này sẽ vận động gia đình anh Sanh giao con trăn đất cho ngành chức năng quản lý. Gia đình anh Sanh cũng đã đồng ý đưa con trăn mới bắt được tới khu du lịch đầm Dơi nuôi.

Chỉ là con trăn đất bình thường

Liên quan đến sự kiện con trăn nặng gần 100kg, dài hơn 6m vừa được anh Trần Minh Sanh bắt được, ông Dương Tấn Vũ, Phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục kiểm lâm Sóc Trăng cho biết, sau khi xác định thông tin và tiếp cận trực tiếp với con trăn bị bắt, cán bộ chuyên môn xác định đây là loại trăn đất, không phải trăn gấm như thông tin ban đầu. Chi cục Kiểm lâm nghi ngờ con trăn đất này không có nguồn gốc tự nhiên mà bị sổng chuồng. Hiện, cơ quan kiểm lâm đã làm biên bản tại hiện trường, tạm giao cho người bắt được tạm thời chăm sóc, quản lý trong thời gian điều tra. Cả hai loài trăn đất và trăn gấm đều là loài được pháp luật bảo vệ, người dân không có quyền săn bắt, nuôi nhốt, vận chuyển, buôn bán, giết mổ... nếu con trăn có nguồn gốc tự nhiên. Hiện nay một số chi cục kiểm lâm cấp phép cho một số gia đình nuôi trăn đất nhưng phải chứng minh được nguồn gốc của đầu vào là từ nhân nuôi sinh sản chứ không phải từ tự nhiên.

Cũng theo ông Vũ, đây chỉ là một con trăn bình thường chứ không phải “trăn thần” như nhiều người mê tín thêu dệt. Cơ quan chức năng sẽ sớm giải quyết, đưa trăn về môi trường tự nhiên để ổn định an ninh trật tự và tránh những lời đồn đoán thất thiệt.

Công Thư