Ca sĩ 9x Bạch Trà nói gì với việc làm mới các ca khúc truyền thống?

Ca sĩ 9x Bạch Trà nói gì với việc làm mới các ca khúc truyền thống?

Thứ 6, 19/05/2017 | 14:24
0
Trước câu hỏi, làm thế nào để có thể làm mới được các bài hát dân ca truyền thống mà người nghe không… thấy chán? Ca sĩ Bạch Trà nói gì?

Mới đây, ca sĩ Bạch Trà (Sao Mai 2015) được mời tham gia chương trình Còn lại với thời gian tại Nhà hát Lớn, Hà Nội với những ca khúc vượt thời gian. Được mời hát về Bác Hồ vào chính ngày sinh nhật lần thứ 127 của Người, cô ca sĩ trẻ 9x đã không giấu nổi những cảm xúc của mình…

Âm nhạc - Ca sĩ 9x Bạch Trà nói gì với việc làm mới các ca khúc truyền thống?

 Ca sĩ trẻ Bạch Trà.

Là một gương mặt mới trong làng nhạc Việt Nam, lại mới ra Hà Nội phát triển sự nghiệp âm nhạc gần 1 năm nhưng đã được mời tham gia nhiều show diễn lớn, Bạch Trà có thấy áp lực không?

Sau cuộc thi Sao Mai 2015, tên tuổi của tôi được định hình. Cuối năm 2016, Bạch Trà quyết định ra Hà Nội phát triển sự nghiệp. Thời điểm mới ra Hà Nội, tôi được mời tham gia liền 2 chương trình lớn là Mùa đông xứ HuếQuảng Bình trong câu hát. Đây là những chương trình lớn, có sức lan tỏa, có giá trị cả về nghệ thuật và yếu tố xã hội. 

Thực sự, khi mới ra Hà Nội, Bạch Trà luôn nghĩ rằng, việc mình được đứng trên sân khấu Nhà hát Lớn, một “thánh đường nghệ thuật” cùng với những ca sĩ gạo cội trong làng nhạc Việt Nam như chú Quang Thọ, cô Thu Hiền… hẳn là còn rất xa vời. Tuy nhiên, cũng thật bất ngờ, sau Mùa đông xứ huế, những nghệ sĩ, khán giả Thủ đô lại yêu mến Bạch Trà. Vì thế, tôi lại được mời tham gia chương trình Còn lại với thời gian tại Nhà hát lớn. Với Bạch Trà, được đứng trên sân khấu Nhà hát Lớn, được hát những ca khúc về Bác Hồ trong chương trình kỷ niệm ngày sinh nhật Bác năm nay là một niềm vinh dự, tự hào.

Âm nhạc - Ca sĩ 9x Bạch Trà nói gì với việc làm mới các ca khúc truyền thống? (Hình 2).

Bạch Trà đã làm thế nào để thổi được sức sống mới cho những ca khúc mang đậm nét dân ca truyền thống?

Dân ca và cả những ca khúc nhạc trẻ mang âm hưởng dân ca luôn có sức hấp dẫn nhất định, luôn có sẵn một dòng chảy riêng trong lòng khán giả rồi. Bạch Trà có lợi thế là một người con xứ Huế, nơi có những loại hình dân ca phong phú và đặc sắc. Những làn điệu dân ca đã thấm đẫm trong tâm hồn Bạch Trà từ những ngày thơ ấu. Trà được sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc cổ truyền, từ nhỏ được nghe bà, mẹ hát ru dân ca Bình Trị Thiên, ba Trà lại là nghệ nhân đàn hát ca Huế, dân ca Bình Trị Thiên. Bởi vậy, Bạch Trà chọn dân ca miền Trung và luôn có cảm giác gần gũi, tự tin bước lên sân khấu như khi đang hát với ba, mẹ, với bà của mình.

Việc làm mới những giai điệu vốn đã rất gần gũi với mọi người Việt Nam đúng là một điều rất khó, bản thân Bạch Trà cũng khó có thể nói rõ việc này. Trà chỉ cố gắng làm sao để khi hát lên, những giai điệu quê hương không mất đi phần “hồn” của giai điệu vốn đã thấm đẫm vào trái tim người Việt. Bạch Trà cũng luôn tìm tòi những cách thể hiện mới, những hình ảnh mới trên sân khấu, cách hòa âm phối khí và cũng tìm những nhạc sĩ đi trước để định hướng thể hiện hoặc đặt lời mới cho ca khúc… Đồng thời cũng cố gắng hết mình tạo một nét riêng của Bạch Trà để mọi người nghe và cảm nhận.

Âm nhạc - Ca sĩ 9x Bạch Trà nói gì với việc làm mới các ca khúc truyền thống? (Hình 3).

Khi được mời hát trong chương trình Còn lại với thời gian tại Nhà hát Lớn và sẽ hát 2 ca khúc về Bác Hồ đúng ngày sinh nhật Bác, 19/5. Bạch Trà có cảm nghĩ gì?

Bạch Trà rất tự hào khi được hát về Bác Hồ trong một chương trình lớn với một đêm duy nhất vào đúng ngày sinh nhật của Người. Cũng bởi vậy, Bạch Trà chọn một ca khúc còn khá mới về Bác, ca khúc Nhớ Người tát nước gầu giai gầu sòng của nhạc sĩ Phan Thanh Chương và bài Lời ca dâng Bác do ban tổ chức yêu cầu. Cả 2 bài hát đều mang đậm chất liệu dân ca, trong đó bài Nhớ Người tát nước gầu giai gầu sòng mang đậm chất ví dặm với những lời ca mộc mạc, giản dị, gần gũi như chính con người của Bác, như tình cảm của người dân Nghệ An nói riêng và người Việt Nam nói chung dành cho Bác.

Âm nhạc - Ca sĩ 9x Bạch Trà nói gì với việc làm mới các ca khúc truyền thống? (Hình 4).

Bạch Trà sẽ thể hiện như thế nào ca khúc Nhớ Người tát nước gầu giai gầu sòng trong đêm nhạc tới đây?

Có rất nhiều bài hát về Bác Hồ lấy chất liệu từ dân ca xứ Nghệ. Tuy nhiên, việc chọn thể hiện một bài hát còn khá mới về Bác như Nhớ Người tát nước gầu giai gầu sòng là sự cân nhắc rất cẩn thận.

Với bài hát này, có thể, với khán giả Thủ đô hoặc ở những tỉnh thành khác thì còn khá mới mẻ, nhưng với người dân xứ Nghệ thì bài hát đã trở nên thân thuộc từ hơn chục năm nay rồi. Tuy nhiên, Bạch Trà sẽ thể hiện với một nét trẻ trung hơn cùng với phần phối dành riêng cho Bạch Trà. Trà tin rằng, ca khúc sẽ đem lại cảm xúc mới, hấp dẫn nhưng cũng đậm nét dân ca mượt mà, tình cảm cho khán giả.

Cám ơn Bạch Trà! 

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.