Ca sĩ Đức Tuấn: “Sau 18 năm, tôi đã có album riêng dành cho Hà Nội”

Ca sĩ Đức Tuấn: “Sau 18 năm, tôi đã có album riêng dành cho Hà Nội”

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 09/01/2019 | 13:00
0
Sau 18 mùa đông từ ngày đầu tiên đến Hà Nội, ca sĩ Đức Tuấn đã tự hào cho ra mắt album ấp ủ để dành tặng cho Thủ đô. Với anh, Hà Nội bây giờ nhiều năng lượng và cởi mở hơn trong cả đời sống lẫn âm nhạc.

Liên tục chinh phục nhạc sĩ lớn

Hẹn gặp ca sĩ Đức Tuấn vào một buổi sáng tại TP.HCM, anh khoe với tôi về album “Đức Tuấn & Phú Quang in symphony - Hà Nội và em khi thu chớm đông sang” vừa lập kỷ lục bán đĩa truyền thống lẫn nhạc số.

Đối với anh, làm album tác giả - tác phẩm là một niềm đam mê bất tận. “Tôi không thích làm kiểu tổng hợp, lại càng không thích quan điểm nhạc hit mới là nhạc hay. Vì bài hát có hit hay không cần cơ duyên, tính thời điểm. Còn nhạc hay thì rất nhiều. Cứ chăm chăm tìm nhạc hit sẽ khiến chúng ta bỏ qua những tác phẩm khác của nhạc sĩ mình yêu thích”, ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ.

Ngôi sao - Ca sĩ Đức Tuấn: “Sau 18 năm, tôi đã có album riêng dành cho Hà Nội”

Đức Tuấn trầm ngâm giữa Hà Nội.

Chính vì thế, anh cứ miệt mài làm những album gắn liền với các nhạc sĩ, từ các tên tuổi như Phạm Đình Chương, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Văn Cao,….đến  các tác giả sau này gồm Dương Thụ, Trần Lê Quỳnh, Quốc Bảo,…

Chàng ca sĩ sinh ra tại Long Xuyên (tỉnh An Giang) cho rằng, khi làm album tác giả tác phẩm thì người ca sĩ mới cảm nhận được hết nhiều cung bậc cảm xúc mà nhạc sĩ truyền tải xuyên suốt. “Chính vì thế, tôi không thể nào bỏ qua âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang. Tôi đã thích nhạc của chú từ những năm 98, 99”, anh nói.

Đức Tuấn cho hay, việc mỗi năm anh gắn bó với một nhạc sĩ chỉ là cách nói của truyền thông. Thật ra, từ nhỏ, anh đã nghe nhạc của nhiều nhạc sĩ và dành tình cảm cho họ. Album hát nhạc Phú Quang khiến nam ca sĩ mất 10 năm để thai nghén, phát triển và các album khác cũng tương tự.

“Âm nhạc đa dạng và đầy màu sắc luôn chảy trong tôi mọi lúc. Vì thế, không thể gọi tôi là tham lam được. Mình thích thì mình làm thôi. Còn mình không thích mà cứ phải gồng lên để làm mới là tham lam”, anh bộc bạch.

Ngôi sao - Ca sĩ Đức Tuấn: “Sau 18 năm, tôi đã có album riêng dành cho Hà Nội” (Hình 2).

Đối với anh, album mới nhất là món quà dành cho khán giả Thủ đô.

Kể về mối duyên của mình với nhạc sĩ Phú Quang, Đức Tuấn cho biết: "Cách đây vài năm, nhạc sĩ Phú Quang vào TP.HCM làm chỉ đạo nghệ thuật cho liveshow Phạm Duy - Văn Cao. Đây là lần đầu tôi làm việc trực tiếp với chú"

"Khi đó, chú đang tìm kiếm một giọng ca nam có lối hát ngang tàng, ngẫu hứng và ít tính học thuật. Nghe chất giọng của tôi, chú nói: “Con phải hát nhạc của chú”. Sau đó, nhạc sĩ Phú Quang giao cho tôi bài Hà Nội và em khi thu chớm đông sang trong một đêm nhạc của chú ở Hà Nội. Được khán giả đón nhận, tôi đã ấp ủ làm một album riêng để hát nhạc của chú và dành tặng Hà Nội. Tuy vậy, chúng tôi không hề hối thúc, cứ để tự nhiên khi đến thời điểm chín muồi”, anh bày tỏ.

Đối với âm nhạc Phú Quang, trước Đức Tuấn đã có các đàn chị của anh như Hồng Nhung, Thanh Lam, Ngọc Anh 3A... khá thành công. Về phái nam, các giọng ca gạo cội như Ngọc Tân, Quang Lý... cũng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Nhưng dù chọn các ca khúc nổi tiếng để thu âm, nam ca sĩ trẻ  vẫn không quá áp lực vì đã có quá trình làm việc chặt chẽ với tác giả.

“Với những bản thu của người đi trước, tôi chỉ nghe để thưởng thức rồi quên đi trước khi vào phòng thu. Tôi nắm bắt cách hướng dẫn từ nhịp điệu, hơi thở đến cách xử lý cao trào. Khi làm việc chặt chẽ với nhạc sĩ phối khí và hiểu rõ tinh thần ca khúc, tôi tự do vùng vẫy trong không gian sáng tạo của riêng mình”, nam ca sĩ sinh năm 1980 cho hay.

Nhớ hoài mùa đông Hà Nội

Nhắc đến âm nhạc của Phú Quang là phải nhắc đến Hà Nội. Chính vì thế, với album này, Đức Tuấn đã có dịp dành tặng món quà riêng cho khán giả Thủ đô sau 18 năm. Anh chia sẻ: “Trong tôi, Hà Nội có rất nhiều kỷ niệm. Ngoài quê hương Long Xuyên (tỉnh An Giang) và TP.HCM, vùng đất gắn bó nhiều nhất với tôi là Hà Nội”. Hỏi rằng, anh đã từng yêu ai ở Hà Nội hay chưa, Đức Tuấn chỉ bẽn lẽn cười và bỏ ngỏ: “Tôi có cảm tình với nhiều người Hà Nội, chỉ thế thôi".

Nam nghệ sĩ nhớ lại: “Từ lúc chưa đoạt giải cuộc thi Tiếng hát truyền hình, tôi đã đến Hà Nội để hát. Tôi nhớ là vào mùa đông năm 2000, khi đại học Ngoại Thương kỷ niệm 30 năm thành lập, sinh viên chúng tôi từ cơ sở 2 tại TP.HCM tập trung ra Hà Nội. Ngày đó, lần đầu tiên được đến Thủ đô để hát, tôi vẫn nhớ hoài đợt rét 8 độ C mà trong lòng rất ấm áp. Còn bây giờ, Hà Nội trong mắt tôi đang thay đổi nhiều, càng ngày mùa đông đến trễ hơn, đời sống nhiều năng lượng hơn và cách sống cũng cởi mở hơn”.

Ngôi sao - Ca sĩ Đức Tuấn: “Sau 18 năm, tôi đã có album riêng dành cho Hà Nội” (Hình 3).

Đức Tuấn nhớ hoài mùa đông đầu tiên anh đến Hà Nội.

Trong thời điểm năm mới, nam ca sĩ nhận ra dù bản thân không ồn ào trên mạng xã hội hay truyền thông nhưng thời gian vừa qua là những năm mà anh có năng suất lao động rất cao. Nam nghệ sĩ âm thầm thực hiện hàng loạt các dự án âm nhạc khủng và sẽ ra mắt liên tiếp trong nửa đầu năm 2019.

“Và có thể những dự án này cũng sẽ không ồn ào như mọi người nghĩ, cũng không ăn khách theo dạng đình đám hiện nay nhưng đó sẽ là hàng loạt sản phẩm có chất lượng cao để phục vụ những người yêu âm nhạc thực sự. Âm nhạc cũng có chiều rộng và chiều sâu. Một khi có chiều sâu thì không có lý do gì mình ế show cả, chỉ là không ồn ào thôi”, Đức Tuấn bộc bạch.

Những khán giả trung thành của Đức Tuấn có thể thấy, anh không có thói quen hay nhu cầu cập nhật lịch diễn để mọi người có thể dựa vào đó mà nhân lên với mức cát-xê thông thường, từ đó đoán ra thu nhập hàng tháng như thế nào.

Tuy nhiên, Đức Tuấn vẫn chạy show đều đều. Ca sĩ thu nhập cao thì hát event là chính và không thể phủ nhận là vẫn có những event luôn cần những ca sĩ như Đức Tuấn dù anh có phải là người đang nổi nhất hay có nhiều thông tin trên truyền thông hay không. “Bởi vì cái gì thiên về số lượng thì thường miễn phí, còn thiên về chất lượng, không miễn phí thì ít người biết”, anh chia sẻ.

Ngôi sao - Ca sĩ Đức Tuấn: “Sau 18 năm, tôi đã có album riêng dành cho Hà Nội” (Hình 4).

Đức Tuấn sống chậm giữa showbiz bon chen.

Sau vài ngày phát hành, album “Đức Tuấn & Phú Quang in symphony - Hà Nội và em khi thu chớm đông sang” của Đức Tuấn đã bán được 2.500 đĩa trên 3.000 bản in và đứng đầu trang nhạc số iTunes. Anh đang chuẩn bị ra mắt thêm phiên bản đĩa than và băng cassette chất lượng cao, phục vụ đối tượng thích sưu tập.

Nói về chuyện lạ này, Đức Tuấn lý giải: “Vì nhạc số phát triển quá mạnh nên việc nghệ sĩ phát hành album truyền thống ngày càng hiếm. Ngày xưa, đĩa album là hàng đại trà, bây giờ lại rất quý hiếm. Xét về kinh doanh thì cũng không tệ, sẽ tạo cho khán giả sự thích thú nhất định”.

Anh cũng phủ nhận suy nghĩ rằng chỉ khán giả lớn tuổi mới mua đĩa. Chàng ca sĩ có đầu óc kinh doanh nhận định: “Hiện nay, người sưu tập đĩa than, album truyền thống đa phần là giới trẻ, không phải người lớn tuổi như quan niệm của chúng ta. Có lẽ khi đời sống vật chất ngày càng sung túc, đầy đủ, người ta lại thích tìm lại những giá trị càng cổ, độc đáo và quý giá. Chỉ một bộ phận nhỏ những người ủng hộ album truyền thống cũng đã có số lượng rất lớn nên đừng đánh giá thấp khán giả”.

Bên cạnh đó, album của Đức Tuấn phát hành trên các trang nhạc số của nước ngoài cũng được ủng hộ nồng nhiệt. Anh tiếp tục khẳng định chỉ hợp tác với các trang chia sẻ âm nhạc tôn trọng bản quyền, mà thị trường nhạc số Việt Nam vẫn chưa thể khiến các nghệ sĩ tin tưởng.

Đức Tuấn hy vọng các trang nhạc miễn phí sẽ chết

Thứ 5, 04/01/2018 | 21:00
Giữa thời buổi âm nhạc chạy theo MV triệu view, Đức Tuấn vẫn xem album là sản phẩm quan trọng đối với nghiệp cầm ca.

Ca sĩ Đức Tuấn nói gì về tranh cãi trong MV tình yêu đồng giới?

Chủ nhật, 12/02/2017 | 10:56
Khác với những sản phẩm âm nhạc mang màu sắc sang trọng trước đây, Đức Tuấn bất ngờ ra mắt một MV gây tranh cãi về đề tài tình yêu đồng giới.

Đức Tuấn phóng khoáng và tươi trẻ với thời trang denim

Thứ 6, 19/08/2016 | 15:45
Khác với vẻ chỉn chu, lịch lãm trên sân khấu, những hình ảnh trên phố của Đức Tuấn lại mang đến một ấn tượng trái ngược, có chút bụi, ngông nghênh, rất trẻ trung và đầy lãng tử.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nữ chính Ước mình cùng bay bị khán giả "ghét cay ghét đắng"

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:53
Cốt truyện Ước mình cùng bay ngày càng được đẩy lên cao trào, tuyến nhân vật cũng thay đổi trước những diễn biến tâm lý phức tạp, nhận về nhiều phản ứng từ khán giả.