Ca sĩ Hà Lê:

Ca sĩ Hà Lê: "Việc quên lời, sai lời xảy ra với bất cứ nghệ sĩ nào"

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 02/10/2022 | 08:49
0
Hà Lê chia sẻ, sau dự án nhạc Trịnh Công Sơn, anh thấy mình trưởng thành hơn nhiều. Anh tâm sự, để tránh hát sai lời, quên lời, người nghệ sĩ phải chuẩn bị thật kỹ.
Hà Lê sinh năm 1984, anh là một trong những nhân vật nổi bật nhất của Rap Việt. Khán giả biết đến Hà Lê nhờ khả năng nhảy hip-hop tuyệt vời và khả năng đọc Rap ấn tượng.
 
Trước khi trở thành ca sĩ, anh thành công với vai trò vũ công, từng tổ chức nhiều cuộc thi nhảy, là giám khảo chương trình So You Think You Can Dance. Năm 2018, anh ra mắt dự án nhạc Trịnh, gây chú ý khi làm mới loạt tình khúc kinh điển như Biển nhớ, Diễm xưa, Nhớ mùa thu Hà Nội...
 
Hà Lê theo học khoa Toán kinh tế trường Đại học Nottingham Trent (Nottingham, Anh). Đam mê với Hiphop nên ngoài thời gian học tại trường, Hà Lê còn đăng ký học nhảy trong một trung tâm nhỏ của thành phố. Vài tháng sau, Hà Lê cùng với hai người bạn thành lập nhóm nhảy tại London để dạy nhảy và biểu diễn.
 
Hà Lê yêu thích nhạc xưa và muốn níu giữ những gì thuộc về văn hóa Việt, để bản sắc không bị hòa tan trong làn sóng văn hóa phương Tây. Anh bảo, anh muốn làm âm nhạc theo cách riêng của mình, dù kén người nghe nhưng ai đã yêu thì "không dứt" ra được.
Văn hoá - Ca sĩ Hà Lê: 'Việc quên lời, sai lời xảy ra với bất cứ nghệ sĩ nào'

Ca sĩ Hà Lê.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, Hà Lê cho hay: "Tôi cũng xác định, nhạc của mình kén người nghe, tuy nhiên với những dự án âm nhạc gần đây, tôi đã kết hợp với những nhà sản xuất âm nhạc trẻ trung, để âm nhạc của mình dễ nghe hơn, tiếp cận với nhiều người hơn. Nhạc Hà Lê sẽ luôn khác biệt, âm nhạc của tôi làm ra để người nghe chiêm nghiệm, sâu sắc hơn".
 
Nói về việc một số ca sĩ gần đây hát trên sân khấu bị sai lời, quên lời, Hà Lê cho hay: "Thật ra, việc sai lời, quên lời bài hát đến từ nhiều lý do khác nhau, có những lúc đầu óc không tập trung ca sĩ sẽ bị quên lời. Đó là một bài học về bản lĩnh sân khấu của nghệ sĩ. Việc quên lời, sai lời xảy ra với bất cứ nghệ sĩ nào, cho dù là diễn viên múa, ca sĩ, diễn viên kịch, nhạc công… họ có thể quên lời trong một khoảnh khắc nào đó, đó là một bài học cho chúng ta trước mỗi phần trình diễn.
 
Khi lên sân khấu, tôi sẽ chuẩn bị thật tốt, kỹ lưỡng, nếu chẳng may xảy ra chuyện đó, mình sẽ có đủ bản lĩnh để xử lý trên sân khấu. Về việc hát sai lời, mình phải tìm hiểu thật kỹ xem ca khúc gốc có lời thế nào, có văn phong ra sao, phải tìm được ca khúc chuẩn để đúng tinh thần bài hát".
 
Văn hoá - Ca sĩ Hà Lê: 'Việc quên lời, sai lời xảy ra với bất cứ nghệ sĩ nào' (Hình 2).

 Hà Lê trong chiếc mặt nạ phủ đầy những ảo ảnh trong MV.

 
Mới đây, Hà Lê đã MV Quay lại giường đi em thuộc dự án EP Lost - (album ngắn). Đây là một sáng tác đến từ nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng. Không mang tới những màn vũ đạo hoành tráng như Khói trước đó, MV Quay lại giường đi em tập trung vào phần diễn xuất của Hà Lê bên cạnh loạt hình ảnh mang nhiều giá trị nghệ thuật. Dưới bàn tay hai đạo diễn Kiên Ứng và Bobby Nguyễn, MV Quay lại giường đi em một lần nữa được đầu tư kỹ lưỡng về ý phần tưởng, bối cảnh, tạo hình lẫn kỹ xảo. 
 
Chia sẻ về MV này, Hà Lê cho hay: "Từ sau khi bước ra từ dự án Trịnh Contemporary, nhiều người ngạc nhiên khi thấy tôi ra MV Quay lại giường đi em, với MV này, tôi muốn hướng tới các bạn trẻ, tên MV có vẻ giật gân nhưng nó có ý nghĩa vỗ về, an ủi: Thôi nghĩ tiếp làm gì, em hãy quay về ngủ một giấc, ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay.
 
Tôi biết 2 bạn Kiên Ứng và Bobby Nguyễn đã lâu nhưng chưa có dịp làm cùng nhau, ban đầu, tôi cũng không biết các bạn ấy có hợp với âm nhạc mình không. Tôi yêu cầu hình ảnh trong MV phải sâu một chút, phải cổ một chút, mô tả thế giới nội tâm phức tạp của nhân vật. Khi làm việc thì tôi thấy các bạn ấy mang đến cho tôi những cảm xúc ngoài mong đợi".
 
Khi được hỏi: Nhắc đến Hà Lê, người ta nhắc đến một ca sĩ 8X không ngại chê trách đã làm mới nhạc Trịnh, giờ lại làm âm nhạc về tình yêu. Anh có sợ khán giả bị hụt hẫng? Anh cho hay: "Trong quá trình làm nhạc Trịnh Công Sơn, tôi cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nó đã tạo ra một Hà Lê hoàn toàn khác. Tôi nghĩ, cái sợ đó không lớn, điều quan trọng là tôi có dám thử cái mới không, có dám thay đổi không? Tôi sẽ tiếp tục làm mới, khai phá bản thân mình, mang đến cho khán giả những sản phẩm ấn tượng, chất lượng. Nếu làm nhạc không hay mới sợ khán giả hụt hẫng".
Văn hoá - Ca sĩ Hà Lê: 'Việc quên lời, sai lời xảy ra với bất cứ nghệ sĩ nào' (Hình 3).

Hình ảnh trong MV Quay lại giường đi em.

Hà Lê tâm sự thêm, anh đang đi trên một con đường mới, từ dự án nhạc Trịnh, qua dự án EP Lost lần này, anh đã rất khác.

"Với những thử nghiệm mới, sẽ có người thích và có người không thích, cái quan trọng là tôi muốn lan toả âm nhạc của mình tới thế hệ trẻ nhiều hơn. Sức trẻ vẫn đang chảy trong âm nhạc của tôi, tôi và giới trẻ có thể chia sẻ được với nhau.

Ở dự án mới này, tôi được thoả sức làm nhạc, được hát như mình mong muốn và kể những câu chuyện đã chất chứa từ lâu. Tôi tin rằng, sự trưởng thành trong âm nhạc nó sẽ đi cùng sự trưởng thành trong tâm hồn mình" - Hà Lê tâm sự.

 

Phong cách nhạc Trịnh mới của thế hệ trẻ trong đêm “21 năm nhớ Trịnh Công Sơn”

Thứ 7, 02/04/2022 | 15:30
Tối 1/4, đêm nhạc “21 năm nhớ Trịnh Công Sơn” được tổ chức tại đường Sách Tp.HCM.

[E] Ca sĩ 8X Hà Lê kể những “bí mật” khi thổi luồng gió mới vào “tòa lâu đài” nhạc Trịnh: Hé lộ bất ngờ về phản ứng của em gái Trịnh Công Sơn

Thứ 2, 22/06/2020 | 20:00
Hà Lê tên thật là Lê Vĩnh Hà, sinh năm 1984 tại Hà Nội. Anh là một nghệ sĩ nhạc rap, vũ công, biên đạo múa và giám khảo trong nhiều cuộc thi tuyển chọn tài năng âm nhạc trong nước. Hà Lê được xem là một trong những ca sĩ đi tiên phong làm mới nhạc Trịnh với chất phiêu lãng của mình. Khi nghe Hà Lê hát, nhiều người đã đặt hoài nghi, anh sáng tạo hay phá vỡ “đền đài nhạc Trịnh”? Trong cuộc trò chuyện mới đây với PV Người Đưa Tin Pháp luật, Hà Lê đã thẳng thắn tâm sự về những bí mật khi anh “khoác” lên nhạc Trịnh một tấm áo mới…

Âm nhạc Trịnh Công Sơn, Lễ hội áo dài xuất hiện trong Festival Huế 2020

Thứ 3, 17/12/2019 | 20:44
Ngày 17/12, BTC Festival Huế 2020 đã tổ chức họp báo để giới thiệu chương trình. Theo đó, Festival sẽ đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của một festival văn hóa - nghệ thuật - du lịch mang tầm quốc gia và có tính quốc tế đầu tiên của cả nước.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

“Táo xã hội” gây “choáng” khi tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai”

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:18
NSND Tự Long là cái tên gây bất ngờ trong đợt công bố mới về các nam nghệ sĩ tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024".

Tuấn Hưng mong muốn bù đắp cho khán giả vì sự cố ý ngoài ý muốn

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:15
Chuyện Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, không thể hoàn thành đêm diễn trong tối 14/4 hiện đang là chủ đề được nhiều khán giả quan tâm.

Vì sao Trương Ngọc Ánh xin lỗi con dâu "tỷ phú" Hoàng Kiều?

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:54
Nữ diễn viên "Hương Ga" cũng lên tiếng bảo vệ người em thân thiết và xin lỗi cô vì vô tình vướng vào chuyện này.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.

Chi tiết thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:52
Theo nhận định của cơ quan khí tượng, thời tiết chủ đạo trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay ở cả ba miền là nắng nóng.

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.