Hành trình thành ca sĩ nổi tiếng của Hoàng Hải

Hành trình thành ca sĩ nổi tiếng của Hoàng Hải

Thứ 3, 15/01/2013 | 09:52
0
Tuy có nền tảng năng khiếu, được đào tạo bài bản và đứng trên sân khấu sớm nhưng đoạn đường đầu sự nghiệp của Hoàng Hải khá lận đận.

Thay đổi không phải để tránh né

Hoàng Hải bắt đầu sự nghiệp ca hát từ khi đỗ thủ khoa thanh nhạc trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Hà Nội (nay là trường đại học Văn hóa nghệ thuật Hà Nội) và cùng một số người bạn trong trường thành lập nhóm nhạc Tình Bạn. Tình Bạn một thời từng là nhóm nhạc được giới học sinh, sinh viên Hà Nội rất yêu thích. Sau khi tách ra hát đơn vào năm 2003, Hoàng Hải kí hợp đồng làm ca sỹ độc quyền cho một công ty giải trí âm nhạc lớn tại TP.HCM và chuyển vào miền Nam làm việc.

Tuy nhiên, mảnh đất nghệ thuật màu mỡ phương Nam dường như không phù hợp lắm với chàng ca sĩ trẻ Hà thành còn nhiều rụt rè, bỡ ngỡ. Sau này, khi đã thành công Hải cũng nhiều lần "vào Nam, ra Bắc" nhưng nơi anh chọn cuối cùng vẫn là Hà Nội - mảnh đất anh sinh ra, lớn lên và có những người thân yêu của anh. "Miền Nam là mảnh đất nghệ thuật phì nhiêu, ở đó tôi có điều kiện để phát triển sự nghiệp hơn. Chỉ có điều, sống ở miền Nam thì đời sống tinh thần của tôi lúc nào cũng không được thoải mái. Lúc nào cũng có cảm giác cô đơn, trống vắng, thiếu thốn tình cảm gia đình.

Nhân vật - Hành trình thành ca sĩ nổi tiếng của Hoàng Hải

Một hình ảnh khác của Hoàng Hải -  bụi bặm và cá tính.

Mặc dù trong đó tôi có rất nhiều bạn bè và người thân, họ hàng... nhưng vẫn thiếu sự chăm sóc của mẹ. Mỗi lần về Hà Nội, tôi thích được ôm lấy mẹ như một đứa trẻ. Thậm chí, có nhiều hôm hai mẹ con còn ngủ với nhau để tâm sự. Tình cảm đó rất gần gũi mà điều đó tôi không tìm thấy được ở Sài Gòn. Có lẽ vì vậy mà tôi không xa Hà Nội lâu được", Hải tâm sự.

Tuy có nền tảng năng khiếu, được đào tạo bài bản và đứng trên sân khấu sớm nhưng đoạn đường đầu sự nghiệp của Hoàng Hải khá lận đận. Suốt 3 năm kể từ khi tách khỏi nhóm Tình Bạn để solo, dù đã lặn lội vào tận phương Nam xa xôi nhưng cái tên Hoàng Hải vẫn chưa ghi được dấu ấn đặc biệt nào trên các sân khấu ca nhạc. Con đường đến với công chúng yêu nhạc của Hải chỉ thực sự rộng mở khi anh tham gia cuộc thi Sao mai điểm hẹn năm 2006. Những ai năm đó từng theo dõi chương trình này hẳn đều nhớ trong những tuần đầu Hải không phải là người nhận được sự ủng hộ của khán giả nhất mà là Hà Anh Tuấn. Tuy nhiên, sau mỗi vòng thi khán giả thấy được sự tiến bộ của Hải hơn, sự tiến bộ ở trong giọng hát chứ không phải từ vẻ ngoài đẹp trai, lãng tử của một chàng trai Hà Nội. Kết thúc cuộc thi, Hải đoạt giải nhất do khán giả bình chọn và đây chính là bệ phóng âm nhạc khá vững chắc mà hiếm ca sĩ trẻ nào có được.

Năm 2008, Hoàng Hải quyết định thay đổi phong cách biểu diễn. Từ những bài ca theo dạng balat tình cảm chuyển sang các ca khúc thuộc thể loại R&B theo hướng giải trí với album vol 2 "Hot" gồm các ca khúc trẻ trung, sôi động như: "Em sẽ là giấc mơ", "Cứ im lặng đi", "Mắt cười", "Bình minh"... Đây cũng là năm anh đoạt giải thưởng Ca sĩ trẻ triển vọng Làn Sóng Xanh do Đài tiếng nói TP.HCM tổ chức. Những thay đổi của Hoàng Hải trong năm 2012 mới thực sự khiến khán giả ngỡ ngàng. Anh đã thực sự trút bỏ mũ áo của "chàng bạch mã hoàng tử" mà khán giả vẫn thường thấy trên sân khấu để xuất hiện với phong cách bụi bặm, trẻ trung và có phần nổi loạn. Với album "Tìm Lại Thời Gian" và hai MV "Tặng em", "Vu vơ"... người hâm mộ đã vô cùng "choáng" trước sự "lột xác" của "hoàng tử Vpop" ngày nào.

Và quả thật hình ảnh Hoàng Hải với quần jean, áo phông cùng những màn vũ đạo mạnh mẽ, lôi cuốn đã mang hình ảnh anh tới gần khán giả hơn rất nhiều. Nhiều người đoán già đoán non chắc vì Hải sợ bị so sánh, sợ không vượt qua được cái bóng quá lớn của đàn anh Bằng Kiều nên mới có sự thay đổi mạo hiểm như vậy. Hỏi Hải về điều này, anh thẳng thắn: "Gọi tôi là Bằng Kiều thứ hai cũng chẳng sao cả. Tôi chưa bao giờ thấy e sợ về điều đó. Anh Bằng Kiều là một giọng ca mà tôi cho là số 1 trong tất cả các giọng nam Vbiz. Tôi cũng rất ngưỡng mộ anh ấy. Vậy mà tôi giống được anh ấy thì phải là vui mới đúng chứ. Tuy nhiên, nói gì thì nói tôi vẫn thích được là mình hơn. Tôi là một ca sĩ trẻ cần sự đột phá và năng động. Tôi làm mọi việc bằng chính góc nhìn, sở thích và tình cảm của mình chứ không phải để tránh né bất cứ điều gì".

Không dại "chơi bom"

Sau khi bước ra từ SMĐH 2006 với lượng fan ngày càng đông đảo, Hoàng Hải được kỳ vọng là nhân tố sẽ làm nên chuyện trong làng ca nhạc Việt. Tuy nhiên, chàng "hoàng tử Vpop" dường như lại chưa tận dụng được hết những lợi thế của mình. Dù có bệ phóng tốt, giọng hát ngọt ngào, vẻ ngoài điển trai và lượng fan hùng hậu nhưng trong 6 năm qua, chưa bao giờ người ta thấy Hải "bùng nổ". Anh cứ bước những bước chậm rãi, nhẹ nhàng như một người "lạc lõng" giữa thế giới giải trí đầy tham vọng, bon chen... Người hâm mộ tỏ ra lo lắng khi cái tên Hoàng Hải đang dần lép vế so với các ngôi sao lớn, bé đang cố tình làm nóng mình bằng những scandal tình ái, giới tính, tiền bạc... trong showbiz Việt.

Nhân vật - Hành trình thành ca sĩ nổi tiếng của Hoàng Hải (Hình 2).

Nhiều người còn không ngại ngần khi nói Hải sống "nhạt" và điều hiển nhiên, một người nghệ sĩ "nhạt" thì thường không nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng... Vậy nhưng, Hải vẫn ung dung bỏ ngoài tai những lời nhận xét đó. Hơn 6 năm Hải sống trong sự nổi tiếng với ánh hào quang ngập tràn của thế giới showbiz, anh vẫn nhận được lời mời đi diễn đều; vẫn tham gia đầy đủ các sự kiện lớn, nhỏ... chỉ có điều, ống kính các phóng viên lại thường né tránh anh, hoặc có cũng chỉ là điểm tên qua loa một chút. Đơn giản bởi Hoàng Hải không ăn mặc quái dị, không phát ngôn gây sốc, không tay trong tay một cô gái lạ mặt hay cố tình khoe mẽ một món đồ hàng hiệu nào đó. Trong các chương trình, sự kiện... Hải đến và về chỉ để lại giọng hát...

Nói về những cách đánh bóng tên tuổi trong làng giải trí, Hoàng Hải hài hước gọi đó là cách "chế bom, ôm bom và tự nổ". Đối với Hải việc "chế bom", "ôm bom" hay "tự nổ" đều đơn giản nhưng chưa bao giờ anh làm bởi cho đó là một trò ngớ ngẩn. "Thú thật thì tôi cũng có từng nghĩ đến cách này những khi tên tuổi của mình bị "chìm" quá. Tuy nhiên, ngay lập tức tôi nhận ra rằng đây là một việc làm thật ngớ ngẩn. Nếu tìm kiếm sự nổi tiếng theo cách đó thì cuối cùng khả năng thực sự của mình chính là kẻ bị hại nhất. Sẽ không còn ai nhớ đến nó nữa. Thử nghĩ xem, nếu bạn đang đàng hoàng, thoải mái như tôi, bạn có dại dột "chơi bom" không? Tôi khuyên bạn đừng bao giờ, vì nó không gây nguy hại đến bạn thì cũng hại cho người khác", Hoàng Hải chia sẻ.

Dù đã bước sang tuổi 30 nhưng đến nay người ta vẫn thấy Hoàng Hải đi về lẻ bóng. Chuyện tình cảm riêng tư cũng rất ít khi được anh chia sẻ trên mặt báo. Hồi đầu năm nay, người ta bắt gặp Hoàng Hải thường xuyên "cặp kè" với "yêu nữ hàng hiệu" Vũ Hạnh Nguyên và tin đồn hai người đang hẹn hò lan rộng khiến không ít fan nữ của nam ca sĩ điển trai đau tim. Tuy nhiên, đáp lại sự soi mói của giới truyền thông, sự sốt ruột của người hâm mộ, anh chàng vẫn cứ bình thản như không; vẫn tay trong tay cùng người đẹp xuất hiện trước chốn đông người nhưng ai hỏi thì câu trả lời vẫn luôn là: "Cô ấy chỉ là một người em mà tôi quý mến".

Hải không úp mở cũng không thanh minh nhiều dù biết rõ tin đồn là cơ hội để anh lên báo nhiều hơn. Dần dần, trước sự bình thản của anh chàng, giới truyền thông cũng "chán", tin đồn cứ tự nhiên mà lắng xuống... Thế rồi, do mãi "không chịu yêu" nên nhiều người lại đồn đoán Hải đồng tính. Anh lại ngồi cười: "Tôi không cần phải cố gắng thích nhiều làm gì vì một người đàn ông đích thực thì không nên nói nhiều".

Gia Hân

Những bước chân khập khiễng trở thành Idol

Thứ 2, 14/01/2013 | 09:23
Để đi hết con đường tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt 2013, Ya Suy tự nhủ bản thân phải cố gắng hơn nữa, dù thắng hay bại thì thách thức cuộc đời vẫn còn rất nhiều ở phía trước...

Hà Tăng xứng đáng được tôn vinh vì ngực lép nhưng thật

Chủ nhật, 13/01/2013 | 11:38
Sở hữu một vẻ đẹp tự nhiên, trong sáng, Tăng Thanh Hà được mệnh danh là ngọc nữ của nền điện ảnh đương đại, tối 10/1 cô vừa được nhận giải Mỹ nhân của năm do một tạp chí uy tín bình chọn.

Mục sở thị nơi ở của những kẻ buôn phấn, bán hương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Gọi là nhà nhưng các cô cũng chỉ xem là nơi để ngả lưng sau những khoảng thời gian trác táng và “tăng ca” mà thôi. Trong cái thế giới tạm bợ này, chứa đựng nhiều gam màu cuộc sống: Nước mắt và nụ cười, “sung sướng” và nhục nhã, hớn hở và thất vọng...