Ca sĩ Mỹ Dung không muốn làm “người thứ ba”

Ca sĩ Mỹ Dung không muốn làm “người thứ ba”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Nói đến Mỹ Dung, người ta nhớ đến cô ca sỹ Sao Mai Điểm Hẹn lấy nhiệt huyết làm lẽ sống, tạo nên phong cách đa cá tính trong âm nhạc. Giữa một rừng sao, Mỹ Dung không chìm khuất, không sáng rực, Mỹ Dung điềm nhiên khiến người ta... không thể quên.

Không thực sự tâm huyết, sẽ bị đào thải

Là một ca sĩ không quá nóng vội trong việc phát hành album, và cứ mỗi lần phát hành album, người nghe lại được thưởng thức một Mỹ Dung mới, lạ cả về sắc thái lẫn phong cách. Vậy có thể định hình một Mỹ Dung từ tốn nhưng luôn biết làm mới mình?

Cũng đã rất nhiều người hỏi Dung tại sao lại chậm ra album như vậy, không sợ khán giả quên mất mình sao? Thực sự thì Dung có sợ, nhưng là sợ mình chưa đáp lại hết được những tình cảm mà khán giả dành tặng cho mình mà thôi. Dù có phải mất nhiều thời gian, Dung vẫn muốn trau chuốt thật kĩ, làm những gì tâm huyết nhất chứ không chạy theo số lượng. Dung tin rằng mỗi người khi cầm sản phẩm âm nhạc của Mỹ Dung sẽ cảm nhận được những điều tâm huyết của Dung.

Xã hội - Ca sĩ Mỹ Dung không muốn làm “người thứ ba”

Ca sĩ Mỹ Dung

Theo chị, khán giả thích chị hát dòng nhạc trữ tình hay nhạc trẻ? Chị sẽ chinh phục khán thính giả ở cả hai lãnh địa hay chỉ tập trung vào một để phát huy tối đa sở trường?

Dung được khán giả biết đến và ủng hộ qua dòng nhạc Pop -balad, là dòng nhạc sở trường của Dung. Theo Dung nghĩ thì một người nghệ sĩ không nhất thiết phải đi theo một con đường nhất định nào đó, điều quan trọng là người nghệ sĩ đó phải biết làm mới mình, đem những điều mới lạ tới cho khán giả.

Rất nhiều ca sĩ đang hát nhạc trẻ sôi động nhưng sau đó lại lấn sân sang nhạc trữ tình, vốn kén người nghe và kén người hát. Được biết chị cũng là một trong số đó. Đây có phải là một bước đi liều lĩnh không?

Dung không cho đây là bước đi liều lĩnh, chỉ đơn giản là Dung muốn làm nó, làm bằng tất cả khả năng và sức lực của mình để tri ân khán giả. Dung muốn khán giả biết tới một Mỹ Dung khác, bởi ngay trong con người mình thôi cũng có nhiều những cá tính, những suy nghĩ, nỗi niềm khác nhau.

Sự nghiệp của chị không quá suôn sẻ như những ca sĩ khác. Điều này có phải là do chị quá cân nhắc và thận trọng mỗi khi cho ra đời một sản phẩm âm nhạc?

Dung nghĩ mình chỉ hơi kém may mắn hơn một chút, nhưng bù lại Dung làm chủ được cuộc sống và sự nghiệp của mình. Dung luôn tin rằng khi mình làm việc bằng tất cả tâm sức, hát bằng trái tim thì cũng sẽ tới được trái tim của người nghe. Vì thế trước khi cho ra đời một sản phẩm, Dung luôn nghĩ làm sao cho khán giả tiếp cận với âm nhạc một cách gần gũi nhất, mới mẻ nhất. Ngay cả với album vừa rồi, và album sắp tới này của Dung, khán giả sẽ có dịp được thưởng thức những tác phẩm tưởng như đã cũ, nhưng thực sự là Dung đã làm mới tất cả, để ngay cả những người đã nghe rất nhiều lần bài hát đó rồi cũng sẽ có cảm xúc như lần đầu tiên, một cách trọn vẹn nhất.

Hiện nay con đường trở thành ca sĩ với nhiều ca sĩ trẻ bất chợt phất lên như diều gặp gió nhờ công nghệ PR ám mùi scandal. Chị có nghĩ sao về điều này?

May mắn cũng là một trong những yếu tố cần thiết cho các bạn trẻ khi đi trên con đường nghệ thuật này. Nhìn bề ngoài có thể mọi người sẽ thấy xung quanh nghệ sĩ chỉ có ánh hào quang của tiền tài. Nhưng kì thực rất chông gai và vất vả. Để có được thành công, mỗi nghệ sĩ đều phải chịu sự mất mát nhất định, đôi khi là sự tự do cá nhân. Nhưng nếu họ không thực sự tâm huyết thì sớm muộn cũng sẽ bị đào thải. Bởi vậy chỉ may mắn thôi chưa đủ, người nghệ sĩ dù có được sự thuận lợi làm bàn đạp nhưng cũng phải luôn cố gắng mới trụ vững được. Với riêng mình, Dung luôn nói không với những chiêu PR bằng scandal.

Không nên đánh giá đạo đức qua bề ngoài

Có phải cuộc hội ngộ với nhạc sĩ Thanh Tùng là một bước ngoặt đối với chị? Nhờ đó mà định hướng trong sự nghiệp âm nhạc của chị có đường hướng rõ ràng, sang trọng hơn?

Dung luôn coi nhạc sĩ Thanh Tùng như một người thầy, người cha thứ hai của mình. Mỗi lần hát nhạc của thầy, Dung đều có những cảm xúc mới mẻ. Dung luôn ấp ủ một sản phẩm âm nhạc với những bài hát đã gắn liền với tên tuổi của thầy.

Chị có thể chia sẻ về những kỉ niệm với nhạc sĩ Thanh Tùng, người chị gọi là thầy?

Nói về kỉ niệm thì nhiều lắm. Nhưng kỉ niệm Dung không bao giờ quên được là khi Dung và thầy Tùng đứng chung trên sân khấu Nhà hát Lớn hát bài Hoa cúc vàng trong liveshow của thầy. Đây cũng là lần đầu tiên bài hát được giới thiệu tới công chúng. Cả Dung và thầy đều không kiềm chế được cảm xúc của mình và đã rơi nước mắt. Khán giả cũng khóc rất nhiều vì cảm động.

Xã hội - Ca sĩ Mỹ Dung không muốn làm “người thứ ba” (Hình 2).

Cũng như các ca khúc của nhạc sĩ Thanh Tùng, khi lựa chọn các ca khúc vượt thời gian, chị có bị áp lực bởi những ca sĩ đàn anh đàn chị vì họ đã “đóng đinh” với ca khúc đó không?

áp lực từ chính bản thân mình mà thôi. Với mỗi ca khúc Dung luôn cố gắng thể hiện với chính cảm xúc rất thật xuất phát từ nỗi niềm của chính mình. Và tất nhiên cảm xúc thì không ai có thể giống ai được rồi phải không.

Xin mạo muội hỏi chị điều này nhé, nghe đâu chị muốn đi sửa mũi, có phải chị muốn... thay đổi tướng mạo một chút để thay đổi phong cách, hay thay đổi một cái gì đó, như một cách làm mới mình?

Dung không nghĩ có thể thay đổi được con người mình bằng diện mạo. Bạn chăm sóc cho nhan sắc cũng chỉ là cách tôn trọng những người xung quanh để họ được thấy những gì tốt đẹp nhất của bạn mà thôi. Còn quan trọng chính là cách hành xử của mình với mọi người ra sao để họ không bao giờ đánh giá bề ngoài mà là đạo đức của bạn.

Dị ứng với... "người thứ ba"

Theo chị, công chúng yêu thích chị nhất ở khía cạnh nào, cách lựa chọn ca khúc, giọng hát hay phong cách?

Dung nghĩ là không có một lý do cụ thể. Khán giả yêu thương mình khi họ tìm được sự đồng cảm nào đó về cảm xúc trong bài hát mình thể hiện hoặc với phong cách riêng của mình. Và Dung luôn vui dù với bất cứ lí do gì.

Thường người nghệ sĩ hay có những khoảng trống ưu tư, cô đơn bất thường. Chị có bí quyết nào để hài hòa giữa cuộc sống đời thường và lao động nghệ thuật?

Ai cũng có lúc cảm thấy cô đơn và mệt mỏi. Những lúc như thế Dung thường rủ bạn bè đi café hoặc về nhà tụ họp với gia đình, tâm sự với bố mẹ hay chị gái. Khi đó Dung cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Cuộc sống của Dung hiện tại ngoài việc đi diễn ra còn công việc kinh doanh khá bận rộn nên hầu như không có thời gian cho việc ưu phiền nữa.

Mỹ Dung trên sân khấu rất máu lửa, thế còn trong cuộc sống, Mỹ Dung có phải một cô gái hiện đại, cá tính, năng động, nhiệt huyết trong mọi vai trò?

Dung cũng không chắc đâu nhưng nghe nhiều người nhận xét vậy đó (cười). Ai đã gặp và tiếp xúc đều nói Dung là người có cá tính mạnh nhưng lại rất dễ gần và vui vẻ. Khi đã quyết định làm gì Dung sẽ cố gắng hết sức để làm cho bằng được.

Chị từng thẳng thắn khi đưa ra quan điểm: "Dù mình có nghèo, dù mình có cô đơn nhưng sẽ không bao giờ làm người thứ ba để phá vỡ gia đình người khác ...". Hẳn đứng trước một cô gái thành đạt và cá tính, bộc trực như thế, các chàng trai rất... sợ?

Đó luôn là quan niệm sống của Dung. Những gì bản thân không muốn người khác làm với mình thì mình sẽ không bao giờ làm với người khác.

Được biết, chị là người không nặng lòng quá nhiều giữa việc hát và việc được trả cát - xê nhiều hay ít mà chỉ cần có ai đó hét to lên: "Chị Mỹ Dung ơi, em thích chị lắm" là vui sướng, hạnh phúc. Chị sẽ giữ mãi quan điểm này chứ?

Tiền bạc cũng quan trọng, nhưng với Dung nó còn tùy vào hoàn cảnh, tùy từng sân khấu. Có những nơi Dung muốn được hát tới khi không hát được nữa, đó là khi đứng trước các bạn sinh viên, những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê nghệ thuật hết lòng. Các bạn luôn mang lại cho Dung cảm hứng để hát thật nhiều, khi đó cát - xê thực sự chỉ là thứ yếu trước cảm giác hạnh phúc của người nghệ sĩ đang được hát hết mình trong vòng tay khán giả của mình.

Xin cảm ơn chị.

Nguyên My