Ca sĩ Phạm Thu Hà: Tôi không mua danh vọng bằng tiền

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Tôi không mua danh vọng bằng tiền

Thứ 2, 13/05/2013 | 17:17
0
"Tiền là điều quan trọng trong tất cả các lĩnh vực cuộc sống chứ không chỉ trong âm nhạc. Nhưng điều kiện để sự nghiệp được thành công thì chưa chắc đã cần phải có nhiều tiền mà còn phải do cách nghĩ, cách làm của người nghệ sĩ", ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ.

Phạm Thu Hà là cái tên vụt sáng sau lễ trao giải Cống hiến 2013. Với album "Classic meets Chillout", vượt qua những đối thủ nặng kí Uyên Linh, Lê Cát Trọng Lý, Tạ Quang Thắng; cái tên lạ lẫm của cô khiến nhiều người bất ngờ khi giành giải Album của năm. Cũng có lẽ vì sự bất ngờ trên mà ngay sau lễ trao giải, những tin đồn không hay đã bủa vây cô ca sĩ trẻ. Có tin đồn, với mỗi lá phiếu ủng hộ Phạm Thu Hà tại Cống hiến 2013, người bỏ phiếu sẽ nhận được đĩa tặng của cô kèm... một triệu đồng. PV Nguoiduatin.vn đã có buổi trao đổi với Phạm Thu Hà để người trong cuộc trực tiếp lên tiếng về nghi án mua giải này.

Nhân vật - Ca sĩ Phạm Thu Hà: Tôi không mua danh vọng bằng tiền

Ca sĩ Phạm Thu Hà.

Tin đồn đến từ đâu, làm sao tôi biết được

Trong lễ trao giải Cống hiến ở hạng mục Album của năm, rất nhiều người bất ngờ khi cái tên Phạm Thu Hà được xướng lên. Riêng chị có bất ngờ không?

Tôi cũng giống mọi người, vừa bất ngờ, vừa vui. Bất ngờ vì có quá nhiều sản phẩm âm nhạc tốt trong năm nay mà "Classic meets Chillout" lại được đề cử và bình chọn; vui vì thấy công sức của mình và các thành viên tham gia đã được đánh giá cao.

Tuy nhiên, đang có tin đồn, với mỗi lá phiếu ủng hộ Phạm Thu Hà tại Cống hiến 2013, người bỏ phiếu được tặng đĩa nhạc kèm... một triệu đồng. Tin đồn này có thực không?

Chị đã nói là tin đồn rồi mà! Thông tin bây giờ đến với công chúng rất đa dạng và đa chiều; thật có, giả có. Và tôi tin công chúng luôn là những người tự biết lọc các thông tin đến với mình một cách hữu ích nhất. Liệu khi tôi đề nghị chị bình chọn cho tôi với một lời hứa tiền bạc thì chị có đồng ý làm không? Tôi nghĩ các nhà báo tham gia bình chọn giải Cống hiến sẽ chỉ quan tâm đến giá trị nghệ thuật thôi chứ những điều như chị nghe được thì không có giá trị tác động được đến lá phiếu của họ.

Chị có từng nghĩ tới việc mua giải?

Tôi nghĩ câu trả lời trên đã trả lời luôn cho câu hỏi này rồi.

Sự thực về tin đồn xích mích giữa chị với người quản lý cũ và những nhà báo thân thiết là như thế nào? Có phải đây là nguồn cơn chị "dính" tin đồn trên không?

Hiện tại, tôi là ca sĩ tự do. Hợp đồng của tôi và DS đã kết thúc, tôi muốn chú tâm hơn vào kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Còn tin đồn đến với tôi từ đâu thì tôi làm sao biết được; đã là "dâu trăm họ"  thì tất nhiên không thể làm vui lòng được hết tất cả mọi người. Tôi quan niệm mình sống và làm việc ngay thẳng, có đạo đức, có tâm thì mọi chuyện hiểu lầm cũng sẽ được giải tỏa.

Chấm dứt hợp đồng với người quản lý ngay sau khi đoạt giải, chị không sợ bị người ta nghĩ rằng chị "ăn cháo đá bát" sao?

Tôi đã trình bày nguyện vọng kết thúc hợp đồng với DS từ cuối tháng 3/2013. Tôi đề nghị như vậy vì những lý do đã nêu ở trên. Cả tôi và DS đều hiểu chuyện này và đó là điều quan trọng nhất. Còn mọi người đánh giá thế nào thì là ý kiến của mọi người, làm sao tôi có thể can thiệp vào ý nghĩ của người khác được?

Trên trang mạng cá nhân của một số nhà báo thân quen với chị có treo status bóng gió về thái độ của các ca sĩ trẻ rằng "chỉ mới thành công chút đỉnh đã sinh ảo tưởng, liệu nếu không có sự giúp đỡ của họ thì ca sĩ trẻ này có đạt được thành công ấy, sẽ tiếp tục "bơi" thế nào trong tương lai?". Chị có nghĩ họ đang nói về mình không?

Tôi không đánh giá những lời nói thiếu rõ ràng về danh tính. Tôi là người thẳng thắn nên chỉ quan tâm đến công việc và những cộng sự của mình. Những việc khác thì chỉ là một trong rất nhiều những câu chuyện của cuộc sống, tôi không đủ sức để quan tâm hết.

Tiền trong âm nhạc hẳn cũng rất quan trọng? Chị sử dụng tiền cho sự nghiệp của mình như thế nào?

Tiền là điều quan trọng trong tất cả các lĩnh vực cuộc sống chứ không chỉ trong âm nhạc. Nhưng điều kiện để sự nghiệp được thành công thì chưa chắc đã cần phải có nhiều tiền mà còn phải do cách nghĩ, cách làm của người nghệ sĩ. Những thế hệ đi trước như NSND Quang Thọ, NSND Lê Dung hay bây giờ như ca sỹ Trọng Tấn, Khánh Linh, họ có sự nghiệp âm nhạc tốt không? Câu trả lời là có và đương nhiên sự thành công đó không được mang đến từ tiền bạc. Tôi là người theo xu hướng này: Không mua danh vọng bằng tiền!

Nhân vật - Ca sĩ Phạm Thu Hà: Tôi không mua danh vọng bằng tiền (Hình 2).

Phạm Thu Hà trở thành tâm điểm của giải Cống hiến 2013 khi bất ngờ đoạt giải Album của năm.

Chuyện bên lề chỉ có giá trị tham khảo

Vừa đạt được thành công bước đầu trong sự nghiệp nhưng scandal cũng vội vã kéo đến. Chị có "sốc" không? Chị đã và sẽ ứng phó với những sự cố này như thế nào?

Tôi không coi đó là scandal nên tâm trạng cũng rất bình thường. Ở độ tuổi của tôi thì cũng đủ trải nghiệm để hiểu rằng cuộc sống xã hội như thế nào. Tôi vẫn làm việc của tôi như mọi ngày bình thường khác, vẫn luyện tập, vẫn thu âm, vẫn biểu diễn và vẫn tự tìm niềm vui cho mình.

Vậy chị cứ mặc người ta quy chụp thế nào về mình cũng được?

Tôi chưa thấy ai nói thẳng với tôi bất cứ điều gì! Tôi chỉ quan tâm đến những chuyện khi được đề cập một cách nghiêm túc, các chuyện bên lề chỉ mang tính tham khảo thôi.

Chị thấy scandal hại nhiều hay lợi nhiều?

Đã gọi là scandal thì có nghĩa là không tốt rồi! Mà không tốt thì làm sao mà có lợi được? Điều quan trọng đối với nghệ sỹ là phải sống có tâm và biết gạt những chuyện đồn thổi không hay sang một bên để tiếp tục làm việc, tiếp tục cống hiến.

Nhưng không thể phủ nhận scandal làm tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng hơn?

Vâng, nhưng quan trọng hơn là nổi tiếng tích cực hay tiêu cực!

Trong giới showbiz thị phi như hiện nay, sự gia nhập của Thu Hà với dòng nhạc bán cổ điển  là một làn gió vô cùng khác lạ. Chị có thấy mình đang lạc lõng không?

Âm nhạc là một bảng màu đa dạng, tôi vui vì mình đang góp phần nho nhỏ cho việc tô bảng màu đấy thêm rực rỡ.

Tại sao Phạm Thu Hà lại chọn con đường chông gai thế, dù chị có giọng hát, ngoại hình và ekip khá chuyên nghiệp? Sao chị không chọn dòng nhạc thị trường?

Tôi hát vì đam mê nên tôi sẽ làm những điều mình thấy phù hợp với tính cách và bản thân mình. Con đường nào để đi đến cùng cũng không hề dễ dàng, sẽ có nhiều khó khăn, trở ngại. Nhưng cuộc sống sẽ vui hơn khi mình được đi con đường mình mong muốn.

Sau "Classic meets chillout", Phạm Thu Hà có vẻ bận rộn hơn rất nhiều. Chị đang "thừa thắng xông lên"?

Không phải thừa thắng xông lên mà là cuộc sống luôn vận động và con người luôn phải làm việc. Tôi cũng có những công việc đang dang dở như học hành, những ấp ủ trong tương lai về âm nhạc. Không có cách nào khác, phải nỗ lực để hoàn thành những nhiệm vụ và mong ước đó thôi.

Ấp ủ tương lai của chị vẫn sẽ gắn với dòng nhạc bán cổ điển chứ?

Bán cổ điển là cơ sở để tôi có thể có những thử nghiệm mới khi tôi cảm thấy đã chín muồi.

Tham vọng của Phạm Thu Hà trong âm nhạc là gì? Đẳng cấp diva hay bán được nhiều đĩa?

Cả hai đều không đúng! Khát vọng của tôi thực ra cũng giản dị thôi. Đó là được làm những việc mình thích và cho là đúng. Đương nhiên những việc đó phải được ghi nhận một cách xứng đáng.

Cảm ơn Phạm Thu Hà. Chúc chị luôn giữ vững được tinh thần của "chú ngựa ô" trong làng nhạc!                          

Nguyên nhân của những trận chiến giữa các fan

Hai giải thưởng lớn của làng văn nghệ Việt được trao gần đây là Cống hiến 2013 và HTV Awards lần thứ 7 đều có những bất ngờ lớn. Sau "chú ngựa ô" Phạm Thu Hà ở Cống hiến, Văn Mai Hương cũng vừa làm nhiều người ngỡ ngàng khi vượt mặt đàn chị Uyên Linh giành giải ở hạng mục Nữ ca sĩ được yêu thích nhất với số phiếu bình chọn chênh lệch khá xa (12.173/2.764). Sự bất ngờ này đã khiến fan của hai ca sĩ cùng bước ra từ cuộc thi Việt Nam Idol tranh cãi rầm rộ trên mạng. Tuy nhiên, sự bất ngờ luôn là điểm thú vị trong các giải thưởng và dựa vào số lượng bình chọn của khán giả thì càng không thể biết trước được điều gì. Năm ngoái, khán giả dự đêm trao giải HTV Awards cũng chứng kiến sự bức xúc của fan Mỹ Tâm khi Hồ Ngọc Hà được vinh danh. Người hâm mộ Mỹ Tâm đã không ngừng reo hò tên cô khi Hồ Ngọc Hà và các nghệ sĩ khác lên nhận giải thưởng. Sự quá khích của fan đã tạo ra scandal không đáng có cho Mỹ Tâm cũng như Hồ Ngọc Hà một thời gian dài. Sự việc chỉ tạm lắng khi Mỹ Tâm viết hai bức tâm thư bày tỏ nỗi lòng mình và khuyên nhủ các fan.   

Nhung Đinh 

Ca sĩ - diễn viên: Người 'nhặt' trăm ngàn, kẻ tiêu trăm triệu

Thứ 3, 07/05/2013 | 15:17
Trong làng giải trí Việt Nam hiện nay thì không khó để nhận thấy sự chênh lệch đáng kể giữa nghiệp hát và nghiệp diễn.

Sao Mai Trung Quân: Showbiz nhiều thứ không có giá trị nghệ thuật

Thứ 2, 13/05/2013 | 09:56
"Tôi thấy showbiz có nhiều nhân tố không dành thời gian cho nghệ thuật mà dành cho những thứ không có giá trị nghệ thuật. Và tôi không hiểu họ làm gì trong showbiz nữa...", ca sĩ Trung Quân chia sẻ.

Nhạc Trịnh qua sự so sánh giọng hát Hồng Nhung - Khánh Ly

Thứ 6, 10/05/2013 | 16:35
Dĩ nhiên Khánh Ly gắn liền với tên tuổi nhạc Trịnh Công Sơn rồi! Ở đất nước hình chữ S này ai qua mặt được giọng hát của danh ca này khi hát nhạc Trịnh? Bao nhiêu năm đã trôi qua, hình như vẫn chưa ca sỹ nào thay thế được Khánh Ly với dòng nhạc Trịnh.