Ca sĩ Phương Thanh: Chỉ có tết mình mới là người của gia đình

Ca sĩ Phương Thanh: Chỉ có tết mình mới là người của gia đình

Thứ 6, 15/02/2013 | 10:53
0
Phương Thanh cho biết, đây là lần đầu tiên chị kể về những kỉ niệm ngày xa xưa cũng như hạnh phúc của một người mẹ đơn thân trong những ngày tết. Trong từng lời nói, ánh mắt, chúng tôi có thể cảm nhận được sự hạnh phúc hiện lên trên khuôn mặt của chị.

Chúng tôi gọi Phương Thanh nhiều lần, chị vẫn chỉ có một câu: “Chị đi diễn mất rồi. Em chờ chị vào rồi chị gọi nhé!”. Không như một vài ca sỹ khác, hứa rồi quên. Phương Thanh chỉ mới bước xuống sân bay đã bắt máy gọi điện thông báo mình vào đến Sài Gòn. Theo lịch hẹn, chúng tôi đến gặp chị tại một sân khấu nhỏ khi chị đang duyệt chương trình. Những chiều cuối năm, ca sĩ bận rộn với lịch diễn, lịch tập, vì vậy, chị cũng tiếp chúng tôi ở những khoảng thời gian nghỉ giữa chừng.

Nhân vật - Ca sĩ Phương Thanh: Chỉ có tết mình mới là người của gia đình

 

Nhớ mãi những tết ngày xưa

Trong lúc trò chuyện, Phương Thanh cho biết, cứ hễ đến gần tết là lòng lại rộn ràng. Lúc nhỏ rộn ràng vì sắp có áo mới, bánh kẹo ngon để ăn. Còn giờ đây, phấn khởi vì nhìn lại một năm, làm được rất nhiều điều, mình vẫn chưa bị khán giả quên. Lúc còn nhỏ, ở quê, nghe đến tết là thích lắm. Không thích sao được khi tết đến thì sẽ được mẹ mua áo quần mới, được diện đồ đẹp, được lì xì tiền. Những năm đó, tiền lì xì không nhiều nhưng cứ nhận được tiền là thích. Số tiền mừng tuổi đó, cha mẹ cho chị giữ. Trước tết, thích bao nhiêu thứ, tự nghĩ, khi có tiền lì xì thì sẽ mua. Nhưng khi nắm được những đồng tiền đó trên tay, mua gì cũng tiếc, mua gì cũng sợ hết. Thế là, chị chỉ mua cái bóng bay, còn lại thì cất giữ để có chuyện gì thì sẽ tiêu.

Trong kí ức Phương Thanh, tết ngày xưa đẹp lắm. Người người đón tết, nhà nhà vui xuân. Đặc biệt nhất, mỗi năm, ở quê chị thường có hội đua thuyền. Cả năm mọi người mệt mỏi, đến tết có hội lại chơi hết mình. Ngày đó, chị nhìn dòng sông ở quê sao lớn quá. Lắm lúc, cô bé Thanh tự hỏi, dòng sông đó lớn thế, không biết tại sao con thuyền lại có thể qua được. Thế nhưng, bây giờ Phương Thanh đi nhiều, thấy nhiều mới nhận ra dòng sông ở quê mình cũng nhỏ lắm, ngoài kia còn có biển rộng lớn hơn rất nhiều. Như cuộc đời của chính chị, trước đây, không bao giờ nghĩ mình là một ca sĩ nổi tiếng như bây giờ mà luôn ao ước trở thành một diễn viên. Bao nhiêu năm đứng trên sân khấu ca hát, ước mơ tuổi thơ vẫn không thôi cuồn cuộn chảy trong người. Thế rồi, chính Phước Sang đã mở hàng sự nghiệp diễn viên của chị. Anh mời Thanh vào vai tưng tửng A Lìn trong “Người đàn ông có bầu”. Dường như, Phước Sang xông đất nghiệp diễn của Thanh quá tốt nên sau đó, chị được nhiều đạo diễn khác mời vào nhiều vai diễn khác nhau.

Phương Thanh yêu tết của ngày thơ bé, nhưng chị không nhớ đặc biệt bất kì cái tết năm nào. Bởi theo chị thì: “Cái tết nào cũng đáng nhớ, cũng là khoảng thời gian hạnh phúc nhất”. Nhưng trong kí ức của cô vẫn thích nhất những ngày trước tết. Bởi, tất cả mọi người đều cố gắng chuẩn bị cho một cái tết thật tươm tất. Đặc biệt là những tối gói bánh chưng, ngồi quây quần bên gia đình. Được nhõng nhẽo với ba mẹ sẽ gói riêng cho mình một chiếc bánh nhỏ hơn những chiếc khác để đánh giấu là của Thanh. Đối với chị, những đêm đó thật hạnh phúc và có lẽ mãi mãi sẽ không thể nào quên được. Cũng chính vì vậy, đến bây giờ, khi có nhà riêng tại Sài Gòn, mỗi năm khi có dịp, gia đình vẫn tự mua nếp, lá về tự nấu bánh.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, chị cười tươi bảo: “Thanh có thú là ăn bánh không nhân. Vì vậy, bất kể năm nào nấu bánh, cả nhà cũng đều gói, đánh dấu cho Thanh những chiếc bánh đặc biệt không nhân. Đối với những năm gia đình không tự nấu bánh thì gia đình cũng đặt riêng một vài cặp không nhân cho Thanh”. Bình thường, chị thích ăn thức ăn thực vật hơn động vật, chỉ ngoại trừ những lúc cần bồi bổ cho cơ thể. Chính vì vậy, những ngày tết, được ăn bánh chưng không nhân với dưa hành, dưa kiệu lại không bị ai thúc ép phải ăn thêm thịt là điều chị thích thú nhất.

Tết là khoảng thời gian dành cho gia đình

Phương Thanh chia sẻ, trước đây, chị thích tết, nhưng không bao giờ thấy đó là những ngày quý giá. Nhưng bây giờ, cũng đã có tuổi, có con nên những ngày lễ tết luôn cực kì đặc biệt. Cũng vì vậy, thời ca sĩ mới nổi, tết chị có thể chạy show từ trong tết cho đến gần 20 tháng Giêng mới trở về nhà mà không hề có chút suy nghĩ gì. Còn những năm gần đây, khi đã có con (con Phương Thanh tên thân mật là bé Gà) Phương Thanh luôn dành cho mình khoảng thời gian lớn để nghỉ tết. Có thể nói rằng, với tính vui vẻ, khả năng quậy trên sân khấu nên Thanh chưa bao giờ thiếu show. Cũng vì điều này, những ngày trước và trong tết, Thanh luôn được các bà bầu săn đón. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ khi có con, chị luôn dành cho mình năm ngày không nhận show dù được hét giá cao bao nhiêu.

Năm nay, chị từ chối show từ khi 25 đến tối 30 tháng Chạp. Khoảng thời gian nghỉ ngơi này, chị dành trọn cho gia đình. Chị đã lên kế hoạch, sẽ đưa bé Gà đi chơi, mua sắm tết cho cả gia đình”. Năm nào cũng vậy, cứ hễ đến tết là Thanh lại háo hức để cùng đi chơi với con gái. Cả năm nhiều lúc cũng muốn được đưa con đi chơi, nhưng sợ ảnh hưởng đến học tập của bé nên chỉ được chừng một hai tiếng rồi lại về. Với những ngày xả láng này, Thanh sẽ đưa con đi coi đường hoa Nguyễn Huệ, công viên, phố sách, mua sắm áo quần mới...”, trong từng câu nói, chúng tôi có thể cảm nhận được sự hạnh phúc của người mẹ trẻ. 

Đối với giới nghệ sĩ, tết là khoảng thời gian để kiếm tiền, Phương Thanh cũng không ngoại lệ. “Mặc dù nói tết là dành cho gia đình, nhưng nếu không làm thì lấy gì mà sinh sống. Vì vậy, từ tối giao thừa, chị lại bắt đầu nhận show diễn trở lại”. Phương Thanh cho biết, những ngày bình thường, hát là niềm vui. Còn những ngày tết lại càng phấn khích hơn, khán giả cười nhiều hơn, dành nhiều tràng pháo tay hơn. Ra chỗ đông người quậy vui như đi chơi. Đặc biệt nhất, cát sê luôn cao hơn những ngày bình thường, các bầu sô cũng chăm sóc cho giới nghệ sĩ nhiều hơn. Trong suốt một năm dài, thường quằn quại trên sân khấu với những ca khúc da diết, não nề, còn chương trình tết, chị chuẩn bị ca khúc từ hồi đầu tháng mười. Phương Thanh chia sẻ: “Nói là chuẩn bị cho oách chứ, suốt mười ngày xuân đi đâu Thanh cũng chỉ hát hai bài Điệp khúc Mùa xuân và Dịu dàng sắc xuân”. Khi được hỏi, hát mãi hai ca khúc đó mà chị không cảm thấy chán?, Thanh cười tươi: "Chán sao được hả em. Xuân mà, cứ thấy khán giả là lại hát bài đó, chẳng lẽ đầu năm mà lại hát những bài nhạc buồn”.

Mặc dù vậy, trong những ngày tết, Thanh từ chối hết những show ở các tỉnh xa. “Làm gì thì làm, giờ đây cũng đã lớn, có con cái rồi, diễn gì thì diễn chứ xong cũng phải về với con”, chị cho biết. Phương Thanh nhớ lại, cách đây vài năm, có nhận show đêm giao thừa ở Long An, khi trở về thì đã quá muộn, mọi người đi chơi tết đông nên bị kẹt xe. Cố gắng lắm nhưng Phương Thanh vẫn không thể nào chen chân được. Lo lắng vì sợ con buồn, nhưng cuối cùng, chị đành chọn cách vào một ngôi chùa, hái lộc rồi chờ trời sáng, người tản mới có thể về. Đó là năm duy nhất không có ở nhà trong đêm giao thừa từ khi có bé Gà cho đến nay. Từ năm đó, chị sợ phải lặp lại điều này nên chỉ nhận show gần.

Mọi người vẫn thường nói, Phương Thanh là người mẹ đơn thân, nhưng khi hỏi điều này, chị bác bỏ: “Sao lại đơn thân, hai người chứ, còn có cả mẹ Thanh nữa”. Thanh hạnh phúc khi có một người mẹ hết lòng vì con gái. Trước đây, khi Thanh còn nhỏ, miệng luôn nói yêu quý mẹ nhưng không cảm nhận được sự vất vả. Từ khi sinh bé Gà, Thanh mới có thể “thấm” tấm lòng của người mẹ. Cũng từ đây, chị càng tôn trọng, yêu quý mẹ của mình hơn. Cũng nhờ có bà chăm sóc bé Gà mà Thanh mới có thể dành trọn trái tim, công sức của mình cho sự nghiệp ca hát, diễn viên. “Thanh may mắn có mẹ luôn bên cạnh mỗi khi có chuyện gì khó khăn. Đến khi Thanh sinh con, mẹ cũng là người chăm sóc bé Gà. Và cũng rất may, bé lại quấn quýt, nghe lời dạy dỗ của bà ngoại”, chị cười tươi chia sẻ.

Trong cuộc nói chuyện với chúng tôi, Phương Thanh cho biết, con gái cũng khá thấu hiểu công việc của mẹ nên trong những ngày tết, bé không bao giờ bắt mẹ phải ở nhà. Mỗi đêm, trước khi mẹ đi hát, bé lại chuẩn bị, sắp xếp đồ đạc trong túi diễn, tiễn mẹ ra xe, một lúc sau lại nhắn tin hỏi mẹ đến chỗ diễn chưa. Cứ thế, Thanh sống trong hạnh phúc với đứa con gái. Nhiều lần, Thanh hỏi con, nhưng bé cho biết không muốn nghiệp diễn của mẹ. Chị cũng tôn trọng ý của con nên sẽ không bao giờ bắt buộc bé phải theo nghề của mình. Tuy nhiên, điều chị hạnh phúc nhất là vào tết năm ngoái, trong một show diễn, chị đem theo bé Gà đi diễn. Khi hát xong, mới xuống khỏi sân khấu, bé Gà liền bảo: "Sau này con sẽ đi học giúp, để mẹ đỡ mệt hơn”. Câu nói ngây ngô của con trẻ khiến chị không thể nào quên được. Đối với Thanh, chừng đó thôi cũng đã đủ cho hai tiếng hạnh phúc.                           

Huy Linh

Tuổi thơ đầy nước mắt của danh hài Việt Hương

Thứ 6, 08/02/2013 | 21:02
Dí dỏm, đáng yêu luôn chọc cười khán giả bằng cách diễn rất tinh tế, đó là những điều Việt Hương luôn dành tặng cho khán giả mỗi khi cô bước lên sân khấu.

Jennifer Phạm: Tết ở Mỹ chẳng khác ở đây nhiều lắm

Thứ 6, 08/02/2013 | 14:03
"Gia đình tôi định cư ở Mỹ khá lâu nhưng lại được sống trong khu vực có đông kiều bào Việt Nam nên không khí Tết truyền thống vẫn còn được mọi người giữ gìn, truyền lại cho nhau rất tốt," Jennifer Phạm tiết lộ về Tết Nguyên đán ở Mỹ.

'Giáo sư' Cù Trọng Xoay: Tôi 'đê tiện' nhưng có nhiều bạn tốt

Thứ 6, 08/02/2013 | 09:32
"Giáo sư" Cù Trọng Xoay còn tâm sự hài hước: “Về độ ‘đê tiện’ của mình, tôi nghĩ rằng, mình đủ ‘đê tiện’ để có nhiều người bạn tốt”.