'Tôi chưa quái đến mức ma mị khán giả'

'Tôi chưa quái đến mức ma mị khán giả'

Chủ nhật, 10/02/2013 | 14:50
0
Trải qua những vòng thi có phần ngày một tinh quái tại The Voice, Trúc Nhân được định hình cho mình một phong cách âm nhạc để đuổi. Thế nhưng, Trúc Nhân tuyên bố làm nghệ thuật thì phải có nghệ thuật của cá tính riêng. Trúc Nhân thích phong cách vừa nhún nhảy vừa hát theo điệu nhạc và muốn làm chú chích choè trên sân khấu nhạc chứ không theo phong cách người khác đã định sẵn cho mình.

Nghệ thuật cần sự dụng tâm

Sau khi dừng bước tại vòng bán kết của The Voice mùa thứ nhất, cái tên Trúc Nhân nổi lên như một thần tượng trẻ của âm nhạc đương đại Việt Nam. Sở hữu giọng hát và lối trình diễn có phần ma quái, Trúc Nhân đã chiếm trọn trái tim của khán giả và việc phải dừng bước của anh khiến nhiều người bức xúc. Nhiều khán giả yêu nhạc cho rằng, sau phần trình diễn rất thuyết phục với bài hát Gió mùa về, Trúc Nhân xứng đáng góp mặt vào vòng chung kết để đi hết con đường The Voice. Thế nhưng, HLV Thu Minh lại chọn giọng hát 17 tuổi, Hương Tràm để cùng mình tiến bước tới danh vọng Giọng hát Việt với lí do: "Tôi không chọn Trúc Nhân vì có nỗi khổ tâm riêng". Chuyện trong cuộc thế nào không ai hay, chỉ biết rằng, giọng ca Gió mùa về tỏ ra bình thản trước quyết định này. Anh bảo, mình rất tin tưởng vào sự lựa chọn của HLV, với giọng hát đầy nội lực và phong độ ổn định, Hương Tràm xứng đáng lọt vào vòng chung kết hơn và sẽ giành giải quán quân về cho đội mình...

Nhân vật - 'Tôi chưa quái đến mức ma mị khán giả'

Trước khi tham dự The Voice, Trúc Nhân là chàng sinh viên khoa Mỹ thuật Công nghiệp ngành Thiết kế Đồ họa, ĐH Văn Lang. Thời gian này, anh đi hát ở một số quán cà phê nhỏ trong thành phố. Thấy công việc có vẻ thuận lợi, Trúc Nhân cùng bạn bè thành lập ban nhạc với cái tên rất ngộ - Đậu Bắp, chuyên hát live ở phòng trà và quán cà phê. Mỗi đêm cùng ban nhạc, anh phải hát khoảng 8 bài. Sau đó, vì lí do nhân sự thiếu hụt nên anh và một số thành viên còn lại thành lập một ban nhạc mới đặt tên là Tiny Band gồm 6 thành viên với đầy đủ đồ nghề. Anh bảo, muốn thành công thì phải bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất. Vì thế anh chọn cái tên Tiny Band cho nhóm của mình. Cũng vì lí do thiếu nhân sự, không lâu sau, ban nhạc này gặp phải nhiều sự bất đồng trong quản lí. Trúc Nhân tự nguyện ra đi để tìm cho mình một con đường tiến thân, anh đã chọn The Voive làm thử thách đầu tiên của cuộc đời. Với suy nghĩ: "Mình còn trẻ mà, cứ làm đi, khi vấp ngã lại đứng lên, cứ dồn hết tâm huyết vào những điều đã chọn sẽ có một ngày mình thành công...".

Những năm học cấp III, Trúc Nhân đã trốn gia đình đi hát ở một số quán bar nhỏ tại TP.Vũng Tàu. Nhiều lần, anh đóng cửa phòng luyện thanh đến nỗi cha mẹ cho rằng những hành động của mình là hâm. Lúc đó, cha mẹ Trúc Nhân bảo, con làm gì mà cứ hú lên như vượn vậy? Nhân chỉ biết cười gượng vì không ngờ việc mình làm lại mất trật tự với gia đình và hàng xóm như thế. "Và lần đầu tiên, cha mẹ nghe Trúc Nhân hát là vòng Giấu mặt. Từ đó, gia đình của Trúc Nhân mới cổ vũ nhiệt tình cho lựa chọn của mình", anh tâm sự.

Ngoài ca hát, Trúc Nhân là một cây thư pháp rất có tài. Tính tới nay, anh đã có 7 năm kinh nghiệm học và dạy thư pháp. Anh từng dạy thư pháp tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Nói về điều này, Trúc Nhân cho biết: "Trong thời gian học viết thư pháp, Nhân đã học được rất nhiều bài học về tính kiên nhẫn, về cái đẹp của con người. Thư pháp mang lại những suy nghĩ thấu đáo hơn trước khi Nhân lựa chọn một điều gì đó". Nói chuyện với chúng tôi, Trúc Nhân luôn nhận mình là người ngoại đạo trong âm nhạc, anh chỉ hát bằng bản năng của mình và hát chỉ để thỏa niềm đam mê bởi anh chưa hề một qua trường lớp hoặc được đào tạo một cách bài bản về âm nhạc nào cả. Trúc Nhân cũng có sáng tác thơ nhưng chỉ dành để viết nhâm nhi trong các bản thư pháp mình tự tạo.

Nhân vật - 'Tôi chưa quái đến mức ma mị khán giả' (Hình 2).

Ca sĩ Trúc Nhân

Chưa quái đến mức ma mị

Nhắc lại những lời nhận xét của ban giám khảo cuộc thi The Voice về những phần trình diễn của mình, Trúc Nhân nở nụ cười tươi  với chúng tôi. Anh tâm sự: "Có thể, phần trình diễn của mình trong The Voice là cá tính riêng của Trúc Nhân nhưng nó vẫn chưa đạt tới mức ma mị như mọi người ban tặng. Trúc Nhân chỉ biết hát bằng sự nhập tâm, bằng nỗi đau, trạng thái của nhân vật trong ca khúc mình thể hiện mà thôi". Theo Trúc Nhân, những ca khúc mang yếu tố ma mị, không phải là  mình cố gắng để tạo ra điều đó mà nó là những cái gì đó tự nhiên nhất toát ra từ con người bằng giọng hát. Trúc Nhân chia sẻ: "Dùng từ ma mị để nói về phong cách trình diễn một số bài hát của Trúc Nhân trong The Voice là hơi quá. Vì Trúc Nhân nghĩ mình chưa làm tới điều đó. Nếu được xin cho Trúc Nhân dùng cụm từ kể chuyện một cách thì thầm thì đúng hơn...".

Sau cuộc thi, rất nhiều người đã hỏi Trúc Nhân có bị ảnh hưởng bởi phong cách ma quái của Tùng Dương hay không. Trả lời về điều này, Trúc Nhân cho biết, so về phong cách, ngoại hình, cũng như cách hát thì ca sĩ Tùng Dương không bao giờ làm những điều như Trúc Nhân. Ca sĩ Tùng Dương không bao giờ gầm rú, hầm hừ trong khi hát, còn Trúc Nhân mang yếu tố đó vào bài hát quá nhiều. Mặt khác, cách diễn trên sân khấu của Trúc Nhân cứ nhí nha nhí nhảnh mà điều này ca sĩ Tùng Dương chưa một lần làm. Trong giới ca sĩ tại Việt Nam, dùng từ ma mị, quái dị để nói về phong cách biểu diễn thì có lẽ không ai vượt ca sĩ Tùng Dương.

Chia sẻ về phong cách âm nhạc mà mình dự định theo đuổi, Trúc Nhân cho biết, mình rất hâm mộ nữ ca sĩ Beyonce người Mỹ, mỗi lần xem chị ấy diễn, trong người Trúc Nhân toát ra thứ năng lượng khó hiểu, rất sảng khoái. Hình ảnh chị ra sân khấu hát và được mọi người nhún nhảy theo đã cuốn hút Trúc Nhân ngay từ lần xem đầu. Trình diễn theo phong cách này, người ca sĩ sẽ không biết mệt, sẽ hòa tan nỗi lòng mình với ca từ bài hát và cảm xúc cộng hưởng từ phía khán giả mà tạo ra hiệu ứng cảm nhận để làm vui cho đời...

Bên cạnh đó, Trúc Nhân cho hay phong cách biểu diễn thứ hai mà anh sẽ hướng tới là ngồi im hoặc đứng yên một chỗ biểu diễn. Tuy hai phong cách này khác nhau, nhưng Trúc Nhân sẽ cho nó đi song song trong nghiệp cầm ca của mình. Trúc Nhân chia sẻ: "Khi trình diễn những bài hát mang yếu tố lo lắng, buồn tủi hay trầm lặng, tôi muốn đứng yên hoặc ngồi yên kể cho khán giả nghe câu chuyện ấy một cách nghiêm túc nhất, sâu lắng nhất. Vì mình có ngồi yên thì khán giả mới ngồi yên để lắng nghe câu chuyện. Khi mình truyền tải cho người nghe câu chuyện mà họ không cảm nhận được gì hoặc nó trôi tuột qua một cách nhanh chóng thì người ca sĩ đã thất bại hoàn toàn. Vì thế, khi tôi nhún nhảy luôn muốn mọi người cùng nhún nhảy theo, còn khi ngồi yên thì hi vọng khán giả sẽ đồng cảm với mình. Hơn mọi điều, tôi muốn mình làm chú chích chòe trên sân khấu để cùng biến tấu niềm mê say âm nhạc với mọi người...

Nói về sự dừng chân ở The Voive, Trúc Nhân luôn cảm thấy toại nguyện vì lựa chọn này của HLV Thu Minh. "Trong cuộc đời, ngoài ba má ra, Trúc Nhân chưa bao giờ được người thứ 3 quan tâm, dìu dắt mình tới mức quên ăn, quên ngủ như chị Thu Minh. Chị đã dốc hết sức cho tụi Nhân (những người cùng đội trong The Voive) bằng tất cả tâm huyết của mình. Chị dạy dỗ tụi Nhân trên chính khả năng, cá tính của mỗi người chứ không áp đặt cá tính hay phong cách biểu diễn của chị vô tụi Nhân. Trong mắt của Trúc Nhân, HLV Thu Minh là người thầy, người chị vừa có tài lại vừa có đức. Vì thế, anh rất tin tưởng vào lựa chọn của chị. Xin cảm ơn người (Thu Minh) em kính phục nhất...!", Trúc Nhân tâm sự.

 Đăng Văn

Hàn Đan Đồng long lanh với sắc đỏ đón xuân

Thứ 3, 05/02/2013 | 15:06
Xuất hiện trong bộ ảnh mới, Hàn Đan Đồng khoe vẻ đẹp quyến rũ, ma mị trong không gian đậm chất cổ điển, cuốn hút mọi ánh nhìn trong trang phục sắc đỏ nổi bật.

Jennifer Phạm: Tết ở Mỹ chẳng khác ở đây nhiều lắm

Thứ 6, 08/02/2013 | 14:03
"Gia đình tôi định cư ở Mỹ khá lâu nhưng lại được sống trong khu vực có đông kiều bào Việt Nam nên không khí Tết truyền thống vẫn còn được mọi người giữ gìn, truyền lại cho nhau rất tốt," Jennifer Phạm tiết lộ về Tết Nguyên đán ở Mỹ.

'Giáo sư' Cù Trọng Xoay: Tôi 'đê tiện' nhưng có nhiều bạn tốt

Thứ 6, 08/02/2013 | 09:32
"Giáo sư" Cù Trọng Xoay còn tâm sự hài hước: “Về độ ‘đê tiện’ của mình, tôi nghĩ rằng, mình đủ ‘đê tiện’ để có nhiều người bạn tốt”.