Ca sĩ trẻ và những chiêu PR rẻ mạt

Ca sĩ trẻ và những chiêu PR rẻ mạt

Thứ 7, 23/03/2013 | 08:32
0
PR tên tuổi là một việc không thể thiếu đối với những người hoạt động trong giới showbiz, nhất là với những ca sĩ mới vào nghề. Tuy nhiên, khi môi trường hào nhoáng này trở thành đích đến của nhiều bạn trẻ thì việc tìm cách để có chỗ đứng trong đó cũng vô cùng khó khăn. Và, để tên tuổi mình "nổi" trên mặt báo, được càng nhiều người biết đến càng tốt, nhiều ca sĩ trẻ đã sẵn sàng bán nhân phẩm, danh dự của mình cho những chiêu trò PR rẻ tiền nhất.

Giọt nước tràn ly

Những ngày vừa qua, các phóng viên văn hóa ở khá nhiều các cơ quan báo chí được phen "ngã ngửa" khi nhận được email từ một địa chỉ lạ, gửi nội dung "tố" nam ca sĩ trẻ T.A bị lộ phim sex. Trong email ngắn gọn được trình bày theo dạng một bản thông cáo báo chí, hình ảnh của chàng ca sĩ này được cắt ghép và đính kèm cẩn thận với đoạn clip sex siêu hài hước, cùng lời nhắn gửi: "Đây chỉ là đoạn đầu. Phần còn lại sẽ được tung ra sau. Ca sĩ gì mà đời sống trụy lạc". Đối với những phóng viên đã quá quen với các chiêu trò đánh bóng tên tuổi trong giới nghệ sĩ thì không khó để nhận ra rằng, đây là một chiêu PR trắng trợn tới mức rẻ tiền của nam ca sĩ chưa có tên tuổi kia. Chẳng ai có khả năng gửi email tới... trúng phóc hàng chục phóng viên báo mạng, ngoại trừ những người làm công tác quản lý hoặc truyền thông cho nghệ sĩ.

Sự kiện - Ca sĩ trẻ và những chiêu PR rẻ mạt

Hình ảnh trong clip sex của T.A được gửi vào mail một loạt phóng viên văn hóa vừa qua. (Ảnh nguồn internet)

Mục đích của clip sex tự biên tự diễn trong vội vàng này cũng quá đơn giản để nhận ra T.A trước đó đã từng nỗ lực gây ấn tượng với công chúng bằng vài phát ngôn "đá đểu" đồng nghiệp, cặp kè với một ca sĩ đang nổi và việc kiện cáo chẳng đâu vào đâu. Tuy nhiên, dù cũng có giọng hát được và gương mặt điển trai nhưng dường như nỗ lực của anh chàng này không mang lại kết quả là mấy. Ngoài vài bài hát quen thuộc chủ yếu vì kết hợp với một Idol thì cái tên T.A hầu như chẳng ai biết. Chắc hẳn, đó cũng chính là lý do để anh chàng quyết tâm tung ra "cú chót": Clip sex. Chiêu bẩn tuy bị đại đa số phóng viên tẩy chay vì nồng nặc mùi PR rẻ tiền nhưng cũng nhanh chóng đem lại cho T.A "thành công" như mong đợi, khi tên tuổi anh bắt đầu xuất hiện lác đác trên các báo. Ngoài vài trang báo mạng cố ý giật gân câu khách thì còn khá nhiều phóng viên "không chịu nổi" cũng viết bài đả kích, lên Facebook bức xúc... Vô tình, cái tên T.A đã được người ta... chửi nhiều hơn.

Có thể nói, sau "cú chót" này, T.A đã được liệt vào danh sách những ca sĩ trơ trẽn nhất trong showbiz Việt. Sự việc vẫn chưa ngã ngũ bởi nhân vật chính trong clip sex chưa lên tiếng (có lẽ cũng không phóng viên nào mắc bẫy liên lạc phỏng vấn để anh ta có dịp lộ diện... "phân trần"). Có thể, sau vài ngày nữa, đoạn clip sex kia sẽ được chứng minh là một cảnh quay trong một video ca nhạc mới của nam ca sĩ trẻ như nhiều trường hợp trước đây. Tuy nhiên, dù kết quả thế nào: Đây thực sự là clip sex của T.A, một đoạn trong MV ca nhạc hay tự biên tự diễn để gây xôn xao dư luận thì việc gửi email tới một loạt phóng viên là chiêu PR đã đi tới tận cùng của sự mạt hạng. Trong tình trạng truyền thông và khán giả đã quá "bội thực" với những scandal rùm beng về sex và giới tính của giới ca sĩ như hiện nay thì vụ việc này như một "giọt nước tràn ly". Đã tới lúc những chiêu trò kiểu này cần sự thanh trừng từ nhiều phía.

Sự kiện - Ca sĩ trẻ và những chiêu PR rẻ mạt (Hình 2).

Ca sĩ Long Nhật cũng đang bị khán giả tẩy chay vì những màn PR bằng cách giả gái quá lố.

Con sâu làm rầu nồi canh

Việc ca sĩ làm trò bẩn để nổi tiếng trong showbiz Việt những năm qua không hiếm. Từ dựng scandal tố dâm như Châu Việt Cường, phát ngôn gây sốc như Vũ Hạnh Nguyên đến giả gái như Long Nhật hay nhẹ nhàng hơn là những màn khoe thân của Angela Phương Trinh... Tất cả đều góp phần làm cho showbiz thêm rối như canh hẹ. Cách đây không lâu, giới truyền thông và cộng đồng mạng cũng từng bị tung hỏa mù bởi trailer MV "Xin lỗi em chỉ là..." của ca sĩ Hoàng Lê Vi với nhiều cảnh quay giống như "phim cấp ba".

MV ca nhạc này do chính chồng của ca sĩ Hoàng Lê Vi, nhạc sĩ Trương Lê Sơn thực hiện. Vài tiếng sau, một bản trailer khác của "Xin lỗi em chỉ là..." được tung lên mạng, vô cùng sạch sẽ và đầy... nhân văn, không có những cảnh "nóng" như bản trailer được tung ra trước đó. Khi dư luận xôn xao không biết đâu là trailer thật của MV ca nhạc này thì một số người tinh ý đã kịp nhận ra rằng đây chính là chiêu "câu khách" của chính chủ nhân MV. Hoàng Lê Vi không phải tên tuổi đình đám của thị trường âm nhạc trẻ để ai đó mất công, mất sức ngồi cắt ghép clip của cô làm trò mua vui. Cũng chẳng có ai ngoài những người thực hiện biết được nội dung của MV khi nó chưa ra lò... Đến đây, chắc hẳn câu hỏi vì sao lại có cảnh ghép trong trailer đầu tiên, ai đã làm và làm với mục đích gì đã có câu trả lời quá rõ rệt.

Việc vô tình hoặc "tiếp tay" cho những chiêu PR kiểu này của một số trang tin điện tử càng làm lớp ca sĩ trẻ nhận thức sai lầm về sự nổi tiếng. Nhiều người bước chân vào làng giải trí mà chỉ nhìn vào hào quang lấp lánh. Họå làm mọi cách gây chú ý, thậm chí bán rẻ nhân phẩm, danh dự bằng những clip sex chỉ để "định vị" được cái tên của mình trong công chúng, để chạm tay vào ánh hào quang lấp lánh kia. Tuy nhiên, họ không ý thức được rằng "ánh hào quang" phát ra từ sự bán rẻ nhân phẩm và danh dự ấy không phải ánh hào quang rực rỡ làm họ phát sáng lên. Chắc hẳn giờ đây không ai lạ gì cái tên Châu Việt Cường, Long Nhật, Hoàng Lê Vi hay nam ca sĩ T.A trong vụ lùm xùm vừa qua... nhưng không phải theo cách mà công chúng đáng ra nên nhớ về một người ca sĩ. Tra tên họ trên mạng, bài hát thì ít mà những chuyện liên quan đến "sốc", sex thì nhiều. Liệu "ánh hào quang" ấy có làm họ tự hào?

Trong thế giới showbiz rộng lớn, số lượng những ca sĩ trẻ sử dụng chiêu bẩn để nổi tiếng không thể so sánh được với những ca sĩ làm nghề chân chính. Tuy nhiên, những trường hợp "con sâu làm rầu nồi canh" này đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới những ca sĩ đi lên bằng tài năng, bằng lao động nghệ thuật đổ mồ hôi, nước mắt. Sau vụ việc T.A dội "bom" các phóng viên, rất nhiều người làm trong giới nghệ thuật lên trang cá nhân bày tỏ bức xúc. Một ca sĩ, người mẫu viết: "Những con người vô liêm sỉ đến như vậy nên bị đào thải cấp tốc khỏi showbiz Việt". Một ca sĩ khác thì bức xúc: "Sau khi xảy ra nghi án này, tất nhiên bạn ấy sẽ khiến nhiều người biết đến. Nhưng nổi tiếng như thế để làm gì? Thực tế, nó chỉ làm showbiz xấu hơn trong mắt công chúng thôi. Truyền thông cũng nên dừng việc tiếp tay cho những "con sâu làm rầu nồi canh" này".

So với những ca sĩ trẻ thì lớp ca sĩ từ thế hệ trước còn cảm thấy bất an hơn về tương lai của nền âm nhạc Việt khi có những con "sâu độc" như thế này. Ca sĩ, NSƯT Đức Chính bày tỏ: "Thường thì những người không tự tin vào bản thân, vào tài năng của mình mới phải mượn đến những chiêu trò thu hút dư luận như vậy. Đây cũng là một thực trạng khá buồn trong lĩnh vực giải trí bây giờ. Các bạn trẻ vì muốn nhanh chóng chiếm lĩnh sân khấu, chiếm lĩnh khán giả, chiếm lĩnh thế giới hào nhoáng của người nổi tiếng mà quên mất rằng điều quan trọng nhất đối với người nghệ sĩ là cái tâm. Cái tâm ở đây là sự đi lên bằng công sức, bằng mồ hôi, nước mắt của chính bản thân mình chứ không phải vài ba chiêu trò gây "sốc". Và đối với một người nghệ sĩ thì cái tâm còn là sự tôn trọng khán giả. Tôi nghĩ các ca sĩ trẻ, nhất là những bạn mới vào nghề nên suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này. Một người nghệ sĩ không tôn trọng khán giả thì điều chắc chắn khán giả cũng không thể tôn trọng người nghệ sĩ đó được".                           

Tự chế, tự ôm bom và... tự nổ

Trò bẩn tung clip, ghi âm những pha "nhạy cảm" hạ bệ uy tín danh dự của nhau trong giới showbiz không phải là hiếm. Tuy nhiên, việc PR theo kiểu "vừa ăn cắp, vừa la làng" thì có lẽ chỉ trong showbiz Việt mới có. Nói về những cách đánh bóng tên tuổi trong làng giải trí, ca sĩ Hoàng Hải hài hước gọi đó là cách "chế bom, ôm bom và tự nổ". Anh nói: "Tôi thường nói đùa việc thực hiện các chiêu PR giống như việc chế bom, ôm bom và tự nổ vậy. Đó là một việc đơn giản nhưng vô cùng ngớ ngẩn. Nếu tìm kiếm sự nổi tiếng theo cách đó thì cuối cùng khả năng thực sự của mình chính là kẻ bị hại nhất. Sẽ không còn ai nhớ đến nó nữa. "Chơi bom" luôn là một trò dại dột vì nó không gây nguy hại đến bạn thì cũng hại cho người khác...".    

Đinh Nhung

'Trò bẩn' ghê người của showbiz Việt

Chủ nhật, 17/03/2013 | 20:58
Phát ngôn gây sốc, bới móc giới tính trong giới showbiz Việt ngày nay trở thành "xưa rồi Diễm" mà thay vào đó là những trò lố mới như tố hiếp dâm, dàn dựng clip phòng the... Những thứ "dơ bẩn" này đang chà đạp lên tất cả những giá trị đích thực và tình yêu của công chúng.

Những 'nông dân' vụt sáng trong showbiz Việt

Thứ 3, 26/02/2013 | 19:08
Từ con nhà nông vụt sáng thành một gương mặt đình đám của showbiz Việt, họ đã sống như thế nào để mất hoặc không mất đi cái chất nông dân thứ thiệt?

Những Mỹ nhân tuổi Tỵ nổi tiếng nhất showbiz Việt

Thứ 6, 15/02/2013 | 09:29
Gợi cảm, bộc trực, dám làm, dám nói là những điều chúng ta có thể cảm nhận được ở những mỹ nhân tuổi tỵ trong showbiz Việt. Nhân dịp sắp bước sang năm mới Quý tỵ, chúng ta hãy cùng nhìn lại những thành quả của 7 mỹ nhân nổi tiếng nhất showbiz Việt đã làm được trong thời gian vừa qua.

4 chàng trai tuổi Tỵ đặc biệt của showbiz Việt

Thứ 3, 12/02/2013 | 06:54
Người tuổi Tỵ được cho là thông minh, nhanh nhẹn, có chí tiến thủ và khá thẳng thắn. Họ luôn biết cách vượt qua hoàn cảnh để đạt được ước mơ trong cuộc sống. Những nam nghệ sỹ tuổi tỵ trong showbiz Việt như Minh Béo, Hiếu Hiền, Phi Hùng, Đinh Mạnh Ninh… đã cho người hâm mộ thấy được những đức tính đó của người tuổi tỵ.

Chuyện 'bùa ngải' hại nhau trong showbiz Việt

Thứ 2, 11/02/2013 | 08:02
Chuyện “chơi ngải” nhằm hại nhau, tranh giành danh vọng, từ những con người có thật trong showbiz đã được lên phim Scandal, kéo khán giả rần rần đến rạp. Vậy thực tế, chuyện "bùa ngải" trong showbiz Việt có thật không?

Showbiz Việt dị ứng lời thật vì 70% là 'quạ đen'?

Thứ 6, 01/02/2013 | 09:39
Showbiz Việt không thiếu những phát ngôn gây sốc với mong muốn được nổi tiếng hay tạo scandal của người phát ngôn nhưng bên cạnh đó cũng còn rất nhiều phát ngôn đúng về thực chất của làng giải trí. Vậy nhưng tất cả đều bị ném đá một cách không thương tiếc.