Ca sĩ Trung Quân: Tôi thích đánh bóng tên tuổi

Ca sĩ Trung Quân: Tôi thích đánh bóng tên tuổi

Thứ 4, 03/04/2013 | 10:00
0
"Tôi thấy việc sử dụng chiêu trò là chuyện bình thường tồn tại trong showbiz Việt, quan trọng là cấp độ của nó đến đâu mà thôi. Tôi thích đánh bóng tên tuổi bằng giọng hát chứ không phải bằng việc tạo scandal để thu hút sự chú ý của dư luận", ca sĩ Trung Quân chia sẻ.

Cái tên Nguyễn Trần Trung Quân đã sớm trở nên quen thuộc với những người yêu nhạc Việt qua hàng loạt các giải thưởng và những MV ca nhạc nổi tiếng thời gian gần đây. Sinh năm 1992 và sớm bước chân vào con đường âm nhạc, Trung Quân dần khẳng định tài năng và chỗ đứng của mình trong lòng khán giả bằng chất giọng trầm ấm, tinh tế cùng với phong cách biểu diễn khá chững chạc. Anh là một trong số hiếm hoi những ca sĩ của làng nhạc việt không dính scandal và được biết đến nhiều hơn với các hoạt động từ thiện.

Nhân vật - Ca sĩ Trung Quân: Tôi thích đánh bóng tên tuổi

Trung Quân có lợi thế về hình thức.

 

Được biết sau khi trở về từ hai cuộc thi âm nhạc khá đình đám là Sao mai 2011 và Sao mai điểm hẹn 2012, Trung quân đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện các dự án âm nhạc cho riêng mình. Từ đó đến nay bạn đã thực hiện được những gì?

Sau hai cuộc thi, tôi may mắn được khán giả và các anh chị nhà báo đặt một biệt danh khá dễ thương là Con chim chăm chỉ. Khi kết thúc Sao Mai Điểm Hẹn 2012, tôi đã cho ra mắt single Nơi ta bắt đầu để gửi tặng tới khán giả, những người đã và luôn ủng hộ tôi trên chặng đường âm nhạc. Tiếp sau đó, tôi gửi tặng khán giả single Giáng Sinh Bình Yên mang phong cách giao hưởng, rồi đến single nhạc điện tử pha world music Gió mùa về như một món quà Tết của tôi gửi đến khán giả. Gần đây nhất, tôi tiếp tục ra mắt single Chạm gồm hai ca khúc Chạm và Trôi  là hai ca khúc đã mang về cho tôi rất nhiều giải thưởng cao trong chương trình Bài Hát Việt.

Từng ấy single được tôi biên tập và thai nghén từ rất lâu với sự hỗ trợ của nhạc sĩ trẻ phối khí Khắc Hưng - người bạn và cũng là một người anh đồng hành với tôi từ những bước trưởng thành đầu tiên này. Quân thấy năm 2012 vừa qua, tôi đã thực hiện được 100% kế hoạch đặt ra và nhận được phản hồi từ khán giả rất ổn, đó là sự động viên tuyệt vời.

Trong Single Chạm, Chạm và Trôi là hai ca khúc với hai thái cực tình cảm khác nhau nhưng lại được bạn thể hiện khá thành công và chạm đến được trái tim người nghe. Việc lựa chọn những ca khúc cần có sự trải nghiệm để thể hiện chiều sâu cảm xúc là một thách thức với nhiều ca sĩ trẻ, vậy bạn đã làm như thế nào để vượt qua khó khăn ấy?

Trải nghiệm là yếu tố quan trọng vô cùng trong âm nhạc. Phải có trải nghiệm thì ta mới có được cảm xúc, không thể cứ nức nở mà gọi là cảm xúc, ca sĩ trẻ bây giờ hát vỏ nhiều lắm. Trải nghiệm với tôi đơn giản là những thứ thường nhật, càng đời càng tốt. Nó không phải là sự tô vẽ, trải nghiệm của tôi mà là những hình ảnh quen thuộc, những thứ diễn ra xung quanh mình nhìn và suy nghĩ bằng con mắt và tư duy của mình. Có lẽ tôi là người nhạy cảm nên khi hát ca khúc Chạm và Trôi phần nào đó gây được thành công cho hai ca khúc này. Một điều quan trọng nữa là tôi may mắn được hai nhạc sĩ tin tưởng giao cho hát bài đóá. Vì vậy phải cảm ơn nhạc sĩ Giáng Son và nhạc sĩ trẻ Huyền SamBi.

Tuổi đời bạn còn trẻ nhưng lại có phong cách biểu diễn và giọng hát khá chững chạc. Đây là cách bạn hoá thân trong âm nhạc hay cũng là con người thực của bạn ngoài đời?

Mọi người thường nhận xét ngoài đời tôi trẻ trung hơn, sôi nổi hơn, hài hước và cũng nghịch nữa. Còn trong âm nhạc, tôi buộc phải hoá thân vào nhiều hình ảnh khác nhau: Có cái mình hoá thân gai góc, có cái hoá thân một cách thật đời, có cái thì ma mị, có cái lại đượm buồn. Tôi nghĩ, đã là ca sĩ là phải chơi với cảm xúc, say với hoàn cảnh để nhập tâm diễn tả bài hát sao cho tốt nhất.

Vậy hình ảnh ca sĩ Trung Quân mà bạn muốn xây dựng trong lòng khán giả là gì?

Là một người trẻ có gout, chất nhạc văn minh và là một nghệ sĩ làm nghề một cách nghiêm túc!

Nhân vật - Ca sĩ Trung Quân: Tôi thích đánh bóng tên tuổi (Hình 2).

Giọng hát tinh tế, đầy cảm xúc của Trung Quân đã chạm đến trái tim của nhiều người yêu nhạc.

Ở Sao Mai 2011, Trung Quân trung thành với những ca khúc mang phong cách dân gian đương đại của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, đến Sao Mai Điểm Hẹn 2012, bạn chuyển sang phong cách pop jazz. Vậy hiện tại dòng nhạc mà bạn theo đuổi là gì?

Thực ra mọi người cứ đánh đồng vậy thôi, thi thố thì tôi chọn những ca khúc của Lê Minh Sơn, chỉ một vài ca khúc thấy hợp và không phải là tất cả. Tôi không theo dân gian đương đại. Những ca khúc tôi hát mang màu Pop. Nhưng trong Pop thì có thể kết hợp với nhiều màu sắc âm nhạc, có thể Pop jazz, Pop dân gian... Tôi sẽ chính thức khẳng định phong cách âm nhạc qua Album VOL1 của mình. Tôi chỉ bật mí thế thôi để sản phẩm của mình đến với khán giả có điều bất ngờ.

Quan điểm về nghệ thuật của bạn là gì?

Với tôi, khi đã tham gia vào con đường nghệ thuật thì luôn xác định phải cống hiến hết khả năng của mình cho khán giả. Tôi nghĩ rằng điều đó không những thể hiện sự nghiêm túc trong nghề của một ca sĩ mà còn là sự tôn trọng đối với khán giả yêu nhạc.

Có lợi thế về ngoại hình, được đánh giá là giọng hát khá tinh tế và có chiều sâu, bạn nghĩ mình phải cố gắng gì nữa khi theo đuổi con đường âm nhạc?

Tôi nghĩ mình cần thêm thời gian để tìm tòi, học hỏi nhiều hơn và để những sản phẩm của mình kỹ lưỡng khi đến tay khán giả yêu nhạc.

Không ít ca sĩ trẻ vì muốn nhanh chóng nổi tiếng nên đã sử dụng chiêu trò để đánh bóng tên tuổi, bạn nghĩ sao về điều này?

Tôi thấy việc sử dụng chiêu trò là chuyện bình thường tồn tại trong showbiz Việt, quan trọng là cấp độ của nó đến đâu mà thôi. Tôi thích đánh bóng tên tuổi bằng giọng hát chứ không phải bằng việc tạo scandal để thu hút sự chú ý của dư luận. Khán giả yêu nhạc bây giờ đã có yêu cầu thưởng thức cao hơn trước, họ cảm nhận âm nhạc một cách tinh tế và văn minh hơn. Điều tôi sợ nhất là mất danh dự và tự trọng.

Bạn có thể bật mí về chuyện tình cảm của mình?

Điều này tôi xin được giữ bí mật cho riêng mình. Tôi chỉ có thể chia sẻ là thích một người con gái cá tính, có quan điểm riêng, biết về âm nhạc và phải có sự cảm thông chia sẻ.

Âm nhạc chiếm bao nhiêu quỹ thời gian trong ngày của bạn?

Âm nhạc chiếm một nửa thời gian trong ngày vì đó là niềm đam mê của tôi. Còn những lúc rảnh tôi thường mời bạn bè về nhà tụ tập nấu ăn, đi cafe và xem phim. Phần lớn là tôi dành thời gian đi sưu tầm đĩa nhạc để thoả sự nghiền âm nhạc của mình. Tôi cũng dành thời gian rảnh cho những sở thích ngoài âm nhạc của mình như: Nấu ăn, làm bánh, dạy thanh nhạc, dạy piano cho các em bé...

Cảm ơn bạn về cuộc chuyện trò này!                      

"Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong âm nhạc với tôi có lẽ là lần đầu tiên đứng trên sân khấu lớn. Khi đó do quá hồi hộp, tôi đã quên lời khi hát ca khúc Phố nghèo, may mà ban nhạc đã cứu nguy, nếu không thì tôi cứ ớ người ra đấy...", Trung Quân nói.  

Loan Thanh

'Ca sĩ mới bây giờ thích gọi là thím chứ tôi không thích'

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:30
Trên các trang mạng xã hội hay diễn đàn, nam ca sĩ "Tiểu thư con gái nhà ai" được gắn với danh xưng "thím Hà", anh nói: "Ai đã là thím mới thích vơ và gọi cho có đồng bọn, càng đông càng vui. Mấy bạn ca sĩ mới bây giờ lại thích thế".

Ca sĩ Thanh Lan từng bị lừa đóng cảnh khỏa thân

Thứ 3, 02/04/2013 | 06:29
Ca sĩ Thanh Lan được đưa vào một gian phòng rộng, khóa trái cửa lại, sau đó nhóm ba người Nhật đề nghị cô thoát y trên giường và trong nhà tắm để thực hiện các cảnh quay khỏa thân với mọi tư thế.

Ca sĩ Mỹ Dung: Chồng tôi không phải đại gia

Thứ 3, 26/03/2013 | 09:34
“Nếu xét đến từ "đại gia" anh ấy không hẳn vậy đâu. Còn tôi, cũng không biết có được xếp vào hàng" chân dài" hay không nữa”!