Ca sĩ Tùng Dương: 'Tuổi trẻ thà làm quá còn hơn… làm không tới'

Ca sĩ Tùng Dương: 'Tuổi trẻ thà làm quá còn hơn… làm không tới'

Thứ 3, 26/03/2013 | 08:44
0
Bất ngờ được chọn làm 1 trong 10 gương mặt Việt Nam tiêu biểu năm 2012, nam ca sĩ Tùng Dương xúc động chia sẻ cảm nghĩ ngay sau khi nhận giải.

Nhận được giải thưởng từ tay anh Nguyên Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nam ca sĩ Tùng Dương đã phát biểu rằng "Tôi rất vinh dự, vui và hạnh phúc. Nhờ giải thưởng này, tôi cảm thấy mình còn rất trẻ".

Anh đã có cuộc trò chuyện nóng hổi với báo đài và người hâm mộ ngay sau khi nhận giải.

  Xã hội - Ca sĩ Tùng Dương: 'Tuổi trẻ thà làm quá còn hơn… làm không tới'
Tùng Dương nhận giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2012

Trở thành tấm gương cho tuổi trẻ Việt Nam, anh nghĩ mình sẽ phải làm gì?

Cá nhân Dương, với danh hiệu này, Dương nghĩ rằng đó là một trách nhiệm rất lớn đặt trên vai mình. Do đó, mình phải làm sao để luôn luôn giữ vững tinh thần, sự tin yêu của mọi người.

Dương muốn chia sẻ với tất cả các bạn trẻ rằng nếu chúng ta không gieo trồng khi chúng ta còn trẻ thì chúng ta sẽ không có bóng mát khi về già. Các bạn trẻ hãy sử dụng tất cả năng lực của mình và những việc làm thiết thực nhất hàng ngày để làm cho cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Mình mong các bạn luôn chia sẻ, tin tưởng vào tình yêu giữa con người với nhau, con người với thiên nhiên, cuộc sống và nghệ thuật.

Được vinh danh trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật với tư cách một ca sĩ, anh suy nghĩ ra sao?

Mình luôn nghĩ rằng nên nhìn vào những gì mình chưa làm được chứ không nhìn vào những gì mình đã làm được. Đến nay, Dương cũng đã 30 tuổi nhưng mình không nghĩ rằng đã bắt đầu cũ kĩ mà vẫn nghĩ rằng mình ở tuổi 21, 25. Ngày hôm nay, nhận giải thưởng cho Dương cảm giác như vậy.

Dương nghĩ rằng mỗi chúng ta đều nên cố gắng hết mình để theo đuổi mục tiêu cuộc đời. Mục tiêu trong cuộc đời Tùng Dương chắc chắn là nghệ thuật. Dương sẽ sống hết mình với nó. Dù trải qua năm tháng, trưởng thành và già dặn hơn, ngoại hình và rất nhiều thứ khác có thể già cỗi đi nhưng tâm hồn Dương sẽ không bao giờ già đi.

Xã hội - Ca sĩ Tùng Dương: 'Tuổi trẻ thà làm quá còn hơn… làm không tới' (Hình 2). 
Anh được báo chí quan tâm phỏng vấn ngay sau khi bước ra khỏi hội trường lễ trao giải

Anh có nhắc lại nhiều lần câu nói "người trẻ phải cháy hết mình". Với anh, như vậy mới là thanh niên?

Bao nhiêu năng lượng, nhiệt huyết và sức khỏe thì ngưỡng tuổi 25 - 30 là ngưỡng mà con người có nội lực dư dả nhất để thể hiện tất cả những điều mình muốn. Vậy hãy cố gắng trong khoảng thời gian đó để ta ươm mầm cho chính bản thân mình sau này, để có tương lai sáng lạn hơn.

Đối với Dương, mơ ước không chỉ trên giấy, trong suy nghĩ hay lời nói mà phải biến nó thành sự thật. Chẳng hạn, 10 năm trước đây, khi còn là sinh viên Nhạc viện, Dương chỉ mong muốn, ước mơ trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp chứ không nghĩ rằng mình sẽ đạt nhiều giải thưởng hay là được công chúng ghi nhận nhiều. Mình chỉ nghĩ rằng sẽ được đứng trên sân khấu và hát. 10 năm sau Dương đã hoàn thành được giấc mơ của mình.

Nhưng sau đó, Dương mơ ước được đứng chung sân khấu với những thần tượng của mình, chẳng hạn như nhạc sĩ Nguyên Lê. Và đến bây giờ mình có cơ hội được hợp tác làm chung album với anh sắp tới.

Qua câu chuyện này, mình muốn nói "khi chúng ta mơ, chúng ta có quyền mơ và biến nó trở thành sự thực".

  Xã hội - Ca sĩ Tùng Dương: 'Tuổi trẻ thà làm quá còn hơn… làm không tới' (Hình 3).
Tùng Dương trình diễn "Chiếc khăn Piêu" ngay trong lễ trao giải

Vậy theo anh, phải hành động như thế nào để biến giấc mơ thành hiện thực?

Phải bằng hành động cụ thể, muốn làm được những điều to lớn thì chúng ta phải bước qua sự cản trở của chính bản thân mình. Có thể đó là nỗi lo âu, sợ hãi của mỗi người. Nỗi sợ hãi lớn nhất của Tùng Dương là sự lười nhác.

Dương cho rằng, tuổi trẻ thì nông nổi nhưng thà làm quá còn hơn làm không tới. Đó chính là phương châm của Tùng Dương.

Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào với anh?

Phần thưởng Gương mặt trẻ Việt nam tiêu biểu là một sự khích lệ to lớn với người nghệ sĩ và những cá nhân có năng lực để họ đóng góp cho xã hội. Dương đã gác lại tất cả công việc, các show diễn để dành trọn buổi tối hôm nay thật sự thoải mái để đón nhận tình cảm của mọi người.
  Xã hội - Ca sĩ Tùng Dương: 'Tuổi trẻ thà làm quá còn hơn… làm không tới' (Hình 4).
Fan bủa vây chúc mừng chàng ca sĩ nhận giải thưởng và xin chữ kí

Là nghệ sĩ giành giải thưởng Bài hát của năm 2012, ca sĩ Tùng Dương vừa được TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012.

Tùng Dương được biết đến từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn năm 2004, trong đó anh đã giành chiến thắng với giải thưởng do Hội đồng nghệ thuật bình chọn. Những ca khúc mà anh thể hiện trong cuộc thi, phần lớn là các sáng tác mang phong cách dân gian đương đại của Lê Minh Sơn, đã được anh đưa vào album đầu tay mang tên Chạy trốn (2004).

Sau khi tạm dừng hát nhạc Lê Minh Sơn, Tùng Dương có những thử nghiệm với sáng tác của các nhạc sĩ khác như Ngọc Đại, Như Huy, Giáng Son, Lưu Hà An..., và tham gia hai chương trình Vọng Nguyệt của nhạc sĩ Quốc Trung cùng Gió bình minh của Đỗ Bảo.

Tiếp tục cộng tác với Đỗ Bảo, Tùng Dương cho ra mắt album thứ hai, Những ô màu khối lập phương (2007), album với nền hòa âm New Age đã giành chiến thắng ở hạng mục Album của năm trong Giải Cống Hiến 2007.

Album thứ ba của Tùng Dương theo phong cách âm nhạc điện tử trên nền nhạc giao hưởng, Li ti (2010), được thực hiện với sự cộng tác của nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam và ê-kíp ở Đức, đã giúp anh nhận hai giải Ca sĩ của năm và Album của năm ở Giải Cống Hiến 2010.

Tùng Dương còn giành được thành công ở chương trình Bài hát Việt với những ca khúc chiếm thứ hạng cao do anh biểu diễn, đặc biệt hai ca khúc quán quân năm 2007 (Con cò) và 2009 (Đồng hồ treo tường). Những chương trình biểu diễn chung gần đây của anh với Thanh Lam, Lê Cát Trọng Lý và Nguyên Lê cũng giành được sự chú ý của báo giới và công chúng.

Tùng Dương được biết đến như là một nghệ sĩ thích tìm tòi, thể hiện nhiều thể loại khác nhau, trong đó có pop, jazz, dân gian đương đại, New Age, electronic, world music và cả những sáng tác nhạc cách mạng, nhạc tiền chiến và tình khúc 1954-1975.

 Theo Mai Châm/Dân trí

GS Nguyễn Lân Dũng: Thế hệ 9X nhiều ước mơ, hoài bão lắm

Chủ nhật, 17/02/2013 | 09:47
Đó là khẳng định của Giáo sư, nhà giáo Nguyễn Lân Dũng trong cuộc trò chuyện đầu xuân về thế hệ 9X, 10X.

GS Ngô Bảo Châu: Thiếu tranh biện người trẻ sẽ bế tắc

Thứ 2, 25/03/2013 | 09:58
'Mỗi con người sinh ra đều khác nhau, không thể ép tất cả vào một khuôn khổ. Nền giáo dục chỉ nên làm nhiệm vụ định hướng cho các em tìm đến đam mê thực sự phát xuất từ nội lực và năng khiếu của từng cá nhân...", giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ tại ngày hội 'Hướng nghiệp và Khởi nghiệp'.

Những người trẻ làm chủ cuộc sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Tờ Christian Science Monitor (Mỹ) vừa có loạt bài hỏi ý kiến những người dưới 30 tuổi, có mục tiêu và hoạt động tạo ảnh hưởng lớn với xã hội xung quanh, để biết về quan điểm của họ trong nỗ lực cải thiện để thế giới tốt đẹp hơn.