Ca sĩ Việt đo đẳng cấp bằng MV tiền tỉ

Ca sĩ Việt đo đẳng cấp bằng MV tiền tỉ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Nhưng hầu hết các sản phẩm âm nhạc “khủng” này đều rơi vào quên lãng rất nhanh.

Thị trường âm nhạc Việt trong thời gian qua ghi dấu ấn với sự đầu tư mạnh tay của các ca sĩ. Những MV (clip ca nhạc) khủng liên tiếp ra đời nhưng thực tế, tiền tỉ không thể bù đắp cho sự nhạt nhẽo, thiếu chất lượng và đầu tư nghiêm túc.

Xã hội - Ca sĩ Việt đo đẳng cấp bằng MV tiền tỉ

Nữ ca sĩ Vy Oanh thuê hẳn ekip hoàng tráng 200 người làm MV.

Người đi tiên phong của trào lưu này là ca sĩ Phương Trinh với clip 3D Vỡ tan. Tiếp đó, làng nhạc Việt dậy lên cơn sóng MV tiền tỉ. Có thể kể đến những MV hoành tráng như: Dạ khúc cho tình nhân (Đàm Vĩnh Hưng), Invicible (Hồ Ngọc Hà), Speacial (Nguyên Vũ), Vẫn mãi yêu anh (Thủy Tiên), Hồ Gươm ánh sáng (Hoàng Hải), Căn gác trống (Ưng Hoàng Phúc Ca sĩ Việt đã chú trọng đến việc sử dụng các hiệu ứng độc lạ, sẵn sàng chi ra số tiền lớn mà không quan tâm đến lợi nhuận. MV tiền tỉ trở thành niềm ao ước của từ ca sĩ tên tuổi đến người mới vào nghề.

Thực tế, chơi trội nhưng không để lại ấn tượng, đó là số phận của hầu hết các MV bạc tỉ tại Việt Nam. Dù Hồ Ngọc Hà mang hầu bao sang Mỹ giao trọn vào tay một đạo diễn Việt Kiều thực hiện thì Invincible vẫn nhạt nhòa. Nhật Thu dù có trong tay 4 tỉ nhưng cũng không thể bật sáng được ước mơ, hay MV khủng cũng không thể giúp Hồ Quỳnh Hương vươn ra tầm thế giới. Đó là chưa kể khi tiền tỉ bị đặt nhầm chỗ thì hậu quả là “tiền mất tật mang”.

Như trường hợp ca sĩ Thủy Tiên ăn mặc hở hang uốn éo bên các cổ vật trong Bảo tàng TP HCM trong clip Em đã quên bị dư luận chỉ trích gay gắt. Thậm chí, nữ ca sĩ này còn bị khán giả cười chê khi vung tiền để “đạo nhạc” với MV Vẫn mãi yêu anh. Người khó tính thì nhận xét:" Toàn bộ MV chỉ vuốt vuốt, nhìn thật phản cảm”, người dễ tính tiếc rẻ vì cô hát ít mà phô diễn hình thể thì nhiều.

Thế mới biết, không phải cứ có tiền thì sẽ tạo nên đẳng cấp. MV thành công ở phần nhìn nhưng phần nghe chưa đáp ứng được thị hiếu khán giả thì tiền tỉ cũng không giải quyết được vấn đề. Theo một đạo diễn thường xuyên nhận được đề nghị làm clip từ các ca sĩ, nhiều người nhầm tưởng cứ đắp tiền tỉ vào là xong, trong khi đó thiếu sự đầu tư về kịch bản cũng như giọng hát, ca khúc. Có trường hợp số tiền ấy chủ yếu đầu tư vào trang phục và những phụ kiện kèm theo chỉ xuất hiện vài giây. Tháng 10 năm ngoái, Đàm Vĩnh Hưng chứng tỏ đẳng cấp bằng việc tung ra MV Dạ Khúc Cho Tình Nhân. Anh đã đầu tư đáng kể: Về con người, là hơn 100 nhạc sĩ, nhạc công cùng với hàng loạt những tên tuổi nổi trong giới nghệ sĩ. Mr.Đàm còn may hẳn một dải màng kim tuyến riêng chỉ để quay trong 5 giây với giá trị gần 100 triệu, từ khâu chọn vải, chờ vải thiết kế và may đã tốn gần 4 tháng trời.

Sự “nổ” trong showbiz Việt, ai cũng biết mười mươi, nhưng ai cũng muốn được một lần “nổ” đẳng cấp như thế. Chỉ trong vòng 1 tháng, nữ ca sĩ Vy Oanh đã gây sốt với MV “Đồng xanh được đầu tư 1,2 tỉ đồng, cùng một MV mới sắp ra mắt dự đoán có giá trị không dưới tiền tỉ. Cái tên Vy Oanh trong làng nhạc khá mờ nhạt và chỉ thực sự nổi lên khi ca sĩ này chịu chi những khoản tiền “khủng” cho xế hộp, MV khiến nhiều người bất ngờ. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Cứ phải có clip ca nhạc xa xỉ thì ca sĩ mới yên tâm với nghề?

Đã qua rồi thời ca sĩ “kiếm cơm” bằng việc bán album, bây giờ các MV đang thống trị trong đời sống âm nhạc. Có nhiều cách để tạo ra một sản phẩm âm nhạc giá rẻ mà vẫn chất lượng. Việc đầu tư tiền bạc không phải là xấu khi ca sĩ muốn cho ra đời những “đứa con tinh thầ”n đáp ứng được kỳ vọng của khán giả và xu hướng thế giới. Nhưng sử dụng đồng tiền hiệu quả là cách mà nhiều ca sĩ phải học, để tránh mang tiếng “nô”í, PR vô nghĩa bằng những con số hay lãng phí kiểu “vứt tiền qua cửa số”.

MV không phải chỗ khoe quần áo

“Làm gì và bằng hình thức nào đi nữa thì đó vẫn là một sản phẩm âm nhạc chứ không phải là những hình ảnh rời rạc hay là chỗ để khoe quần áo. Không phải có tiền thì sẽ tạo nên đẳng cấp, một đạo diễn giấu tên cho biết.

Linh Lan