Cả thế giới đang cầu nguyện cho nhà lãnh đạo Mandela

Cả thế giới đang cầu nguyện cho nhà lãnh đạo Mandela

Thứ 5, 27/06/2013 | 08:37
0
Một giáo sĩ hàng đầu của Nam Phi cùng với hàng triệu người dân trên toàn thế giới đang dõi theo và cầu nguyện cho cựu tổng thống Nelson Mandela khi ông vẫn còn trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện.

Đức Tổng Giám Mục Thabo Makgoba cho hay ông đã ghé thăm Mandela tại bệnh viện ở Pretoria, và cùng cầu nguyện với vợ của Mandela - Graca Machel mong ông mau chóng khỏe lại.

Vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, năm nay 94 tuổi, nhập viện ở Pretoria hồi đầu tháng vì viêm phổi. Đây là lần vào viện thứ ba của ông trong năm nay.

Tiêu điểm - Cả thế giới đang cầu nguyện cho nhà lãnh đạo MandelaNhững tấm biển cầu nguyện cho Nelson Mandela bên ngoài bệnh viên Pretoria

Vào hôm thứ ba, con gái của ông Mandela – Zindzi cũng đã đến thăm và nói với người cha của mình rằng : “Xin cha hãy mở mắt và mỉm cười với con”.

Các bác sĩ cho biết tình trạng của ông Mandela ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn vào ngày chủ nhật, sau khi nhập viện vào ngày 08 tháng 6.

Biết được tình trạng sức khỏe của Mandela, có rất nhiều hoa cũng như những lời nhắn cầu nguyện dành cho Mandela của hàng triệu người dân đã được gửi đến và phủ kín bức tường bên ngoài của bệnh viện. Người dân Nam Phi nói riêng và toàn thể nhân dân thế giới nói chung đang ngày ngày chờ đợi và nguyện cầu cho Mandela nhanh chóng bình phục.

Theo một tờ báo của Nam Phi, tất cả già làng trong bộ lạc Tembu của Mandela đều đã tới thăm ông vào hôm thứ tư.

Mandela được biết đến với tên gọi Madiba, một tước hiệu danh dự mà bộ lạc của ông thường trao cho những già làng. Ông là người được kính trọng vì đã đấu tranh chống lại chế độ da trắng cầm quyền ở Nam Phi và thúc đẩy hòa giải cho dù bị cầm tù 27 năm. Ông làm tổng thống 5 năm và được trao giải Nobel vì hòa bình.

Tiêu điểm - Cả thế giới đang cầu nguyện cho nhà lãnh đạo Mandela (Hình 2).

Lời cầu nguyện được đăng trên trang Facebook của Đức Tổng Giám Mục Makgoba: “May (chúng tôi) bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với tất cả những gì tốt đẹp mà Mandela đã làm cho chúng tôi và cho đất nước chúng tôi... Trong một đêm yên tĩnh và thanh bình, tất cả chúng tôi cùng cầu nguyện cho Madiba sớm bình phục và được giảm bớt đau khổ.”

Trong một cuộc trò chuyện điện thoại vào đêm thứ Ba với đài truyền hình Mỹ - ABC News, Zindzi, người trẻ nhất trong ba người con gái của ông Mandela chia sẻ rằng cô đã nắm tay của cha mình và kể cho ông nghe về những sự kiện gần đây, trong đó có thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Nam Phi vào cuối tuần.

Tiêu điểm - Cả thế giới đang cầu nguyện cho nhà lãnh đạo Mandela (Hình 3).

Cô cũng nói thêm trong cuộc nói chuyện đó, Mandela đã mở mắt ra và mỉm cười với cô. Lúc đó cô cảm thấy vô cùng hạnh phúc và bước ra khỏi bệnh viện với một niềm tin mãnh liệt rằng cha cô sẽ chóng khỏe lại.

Trong khi đó, một người bạn của ông Mandela và các nhà lãnh đạo của đảng đối lập Phong trào Dân chủ Mỹ (UDM), Bantu Holomisa, lại cho hay gia đình cựu tổng thống đang sắp xếp tang lễ.

Theo tờ Star của Nam Phi, ông Holomisa, cùng với con cái, các cháu của ông Mandela, các nhà lãnh đạo truyền thống và các bộ trưởng chính phủ đã có một cuộc gặp gỡ vào hôm thứ ba ở Qunu, ngôi làng nơi ông Mandela lớn lên và dành thời gian của mình sau khi ông từ chức chủ tịch vào năm 1999.

Tiêu điểm - Cả thế giới đang cầu nguyện cho nhà lãnh đạo Mandela (Hình 4).

Một số hình ảnh người dân cầu nguyện cho Tổng thống Mandela

Ông Holomisa cũng chia sẻ với tờ Guardian rằng mục đích của cuộc họp là để thông báo cho những già làng về tình trạng sức khỏe của Mandela.

Tờ Star cho hay cháu trai của ông Mandela và người thừa kế truyền thống của ông, Mandla muốn cựu Tổng thống được chôn cất trong ngôi làng gần đó - Mvezo - nơi ông sinh ra.

Tuy nhiên, các thành viên khác trong gia đình Mandela lại muốn chôn cất Mandela ở Qunu. Họ cũng muốn thi thể của ba người con của Mandela, trong đó có con trai của ông, Makgatho, người đã chết vì một căn bệnh liên quan đến AIDS trong năm 2005, được khai quật từ Mvezo và di chuyển dến Qunu.

Mandela đã kết thúc nhiệm kì từ năm 2004 và từ đó người ta rất ít khi thấy ông xuất hiện trong các sự kiện chính trị của đất nước Nam Phi.

Ông đã có một lịch sử lâu dài về bệnh viêm phổi, và được chẩn đoán là bị bệnh lao trong những năm 1980 trong khi ông là một tù nhân trên đảo Robben.

Sau khi được thả, ông Mandela nói rằng bệnh lao có lẽ là do độ ẩm trong nhà tù nơi ông bị giam giữ.

An Nguyên

Những tên gọi chưa biết của Nelson Mandela

Thứ 6, 06/12/2013 | 13:08
Thế giới mới chỉ biết biết đến ông với cái tên Mandela. Tuy nhiên, người khai sinh ra nền dân chủ ở Nam Phi còn có những cái tên ý nghĩa khác tại chính quê hương của mình.

Ông Nelson Mandela nguy kịch trong bệnh viện

Thứ 3, 25/06/2013 | 08:29
Tất cả người dân trong nước nên chấp nhận thực tế là Mandela đã già. Tình trạng sức khỏe của ông diễn biến xấu và đang nguy kịch trong bệnh viện, Tổng thống Jacob Zuma nói.

Con gái Nelson Mandela: 'Hãy cho gia đình tôi bình yên!'

Thứ 2, 24/06/2013 | 15:06
Cả thế giới đang dõi theo tình trạng sức khỏe của Nelson Mandela, người đi tiên phong trong việc bảo vệ quyền con người.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.