Các bệnh thường gặp khi nắng nóng đầu mùa

Các bệnh thường gặp khi nắng nóng đầu mùa

Thứ 6, 02/06/2017 | 17:57
0
Thời tiết nắng nóng đầu mùa khiến cơ thể chưa kịp thích nghi ngay dễ dẫn đến nhiều bệnh.

Nắng nóng làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Tất cả mọi người đều có nguy cơ dễ mắc bệnh hơn khi thời tiết nắng nóng kéo dài. Do thời tiết thay đổi đột ngột và cơ thể buộc phải thay đổi để thích nghi theo nên dễ bị mắc bệnh hơn. Nắng và nóng đầu mùa có thể khiến mọi người dễ say nắng, các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa.

Kèm theo với nắng là sự phát triển của nấm, vi khuẩn, vi-rút và các loại côn trùng gây bệnh cho người. Vì vậy, cần hiểu rõ các bệnh lý thường xảy ra trong mùa nắng nóng để biết được cách phòng ngừa, giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khoẻ chính mình và người thân.

Các bệnh - Các bệnh thường gặp khi nắng nóng đầu mùa

Nắng nóng diễn ra trên khắp cả nước, có nơi tại Hà Nội nhiệt độ lên tới 40oC. (Ảnh minh họa)

Bệnh truyền nhiễm

Trong giai đoạn chuyển mùa, điều kiện môi trường rất thuận lợi cho các loại siêu vi phát triển. Mùa nắng nóng là thời điểm làm trẻ dễ bị nhiễm siêu vi dẫn đến sốt, phát ban, nôn ói, quấy khóc, bỏ ăn. Đặc biệt, trẻ thường hay mắc các bệnh như sởi, thủy đậu, tay chân miệng.

Bệnh về đường tiêu hóa

Trong tiết trời nóng ẩm, ruồi nhặng và vi khuẩn dễ sinh sôi khiến thức ăn bị bẩn và ôi thiu nhanh. Nếu không cẩn thận sẽ dễ bị ngộ độc thức ăn và tiêu chảy, nhất là khi nhiệt độ kéo dài ở mức 37 - 38oC. Trong mùa nắng, ruồi, muỗi, chuột, gián cũng phát triển nhiều hơn nên dễ làm lây lan các mầm bệnh qua thực phẩm và nước uống. Trời quá nóng, hệ tiêu hóa cũng hoạt động kém đi nên gây chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, khiến cơ thể mệt mỏi, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Hầu hết bệnh mùa nóng thường không đáng sợ nhưng nếu bệnh nhân chủ quan, không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển hướng xấu, trầm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Theo SKĐS