Các bệnh viện rà soát, cách ly y, bác sĩ tiếp xúc với ca mắc Covid-19 số 237

Thanh Lam

Bệnh viện đa khoa Đức Giang, bệnh viện Việt – Pháp, Viện Huyết học truyền máu Trung ương... tiến hành rà soát, lấy mẫu xét nghiệm đối với nhân viên y, bác sĩ có tiếp xúc với BN 237...

Chiều tối ngày 3/4 bộ Y tế công bố ca mắc BN237: Bệnh nhân nam, 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển, đến Việt Nam từ cuối tháng 12/2019, di chuyển nhiều địa điểm như: Ninh Bình (17/3), TP. Hồ Chí Minh (21-22/3); quay lại Hà Nội từ 22/3 đến nay. Bệnh nhân bị ung thư máu (bạch cầu cấp).

Ngày 26/3, bệnh nhân bị tai nạn và được chở vào Bệnh viện Việt- Pháp bằng xe cấp cứu 115, sau đó quay lại khách sạn. Ngày 31/3, bệnh nhân bị chảy máu mũi nhiều, được người nhà đưa sang Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, được khám và chuyển đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Sáng 1/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Lịch trình di chuyển của BN237 cũng nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, khi bệnh nhân này di chuyển sang các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

Sáng ngày 4/4, trao đổi với PV, BS.Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) thông tin, ngày 31/3, bệnh nhân người Thụy Điển, bị ung thư máu, được người nhà đưa đến bệnh viện. Khi đến viện, người này có triệu chứng chảy máu cam, không có dấu hiệu của bệnh Covid-19. Các y, bác sĩ đã chủ động khai thác tiền sử bệnh nhân, hỏi kỹ cả người nhà bệnh nhân.

“Ngay sau khi có thông báo bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh viện đã rà soát toàn bộ y, bác sĩ có liên quan đến người này, đồng thời trích xuất camera bệnh viện”, BS. Thường cho hay.

Bệnh viện đa khoa Đức Giang cũng thông tin, đã yêu cầu tất cả y, bác sĩ phải đến khu cách ly của bệnh viện để cách ly như những ca tiếp xúc gần (F1). Song song với đó, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với nhân viên, dự kiến, hôm nay có kết quả.

BS Thường cho hay, từ ngày 28/3, 100% nhân viên y tế của bệnh viện khi tiếp xúc với bệnh nhân đều phải đeo khẩu trang y tế và đội mũ che mặt, vì vậy, nguy cơ lây nhiễm rất thấp. Tuy nhiên, việc thực hiện cách ly ngay lập tức là cần thiết.

“Có khoảng hơn 10 người tiếp xúc với bệnh nhân này, có người tiếp xúc với bệnh nhân này ngắn nhất là 20 giây, nhiều nhất 10 phút đều phải cách ly”, BS. Thường cho biết.

Vị bác sĩ này cũng cho hay, bệnh nhân lưu tại khoa Cấp cứu của bệnh viện khoảng 10 giờ nên không có bệnh nhân nội trú. Bệnh viện đã chuyển hoạt động của khoa Cấp cứu sang nơi khác, sau đó phong tỏa nơi này, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn, tẩy trùng theo đúng quy định của bộ Y tế.

Còn tại bệnh viện Việt-Pháp, sau khi nhận được thông tin bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh viện này cũng đã rà soát lại toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để lập danh sách và tổ chức cách ly tập trung tại khu cách ly tại tầng 6 của bệnh viện. Tại đây, có tổng cộng 22 trường hợp F1.

Tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, khi đón tiếp và tìm hiểu thông tin về bệnh nhân, các bác sĩ rất lo ngại và không loại trừ nguy cơ bệnh nhân mắc Covid-19.

Vì vậy, viện đã bố trí một lối đi riêng, đồng thời cho bệnh nhân nằm tại 1 phòng riêng.

Thông tin thêm với báo chí, Viện trưởng viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh cho hay, do bệnh nhân này nằm điều trị tại bệnh viện gần 1 ngày nên viện cũng yêu cầu tất cả nhân viên tiếp xúc bệnh nhân này đều trang bị bảo hộ như tiếp xúc bệnh nhân dương tính. Bệnh viện cũng đã tiến hành khử khuẩn những nơi mà bệnh nhân đi qua và lưu trú.

Sau khi nhận được thông tin bệnh nhân dương tính Covid-19, bệnh viện đã rà soát, triệu tập nhân viên y tế lên hội trường tầng 2 để tổ chức cách ly tập trung, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.

“Có khoảng 40 người thuộc đối tượng F1 tiếp xúc với bệnh nhân nói trên và những trường hợp thuộc danh sách F2 cũng được cách ly riêng tại bệnh viện”, viện trưởng Bạch Quốc Khánh cho biết

Trước đó, 20h30 tối ngày 3/4, bộ Y tế ra thông báo khẩn số 10 về lịch trình di chuyển của BN 237.

Cụ thể, ngày 11/3 - 21/3/2020: Khách sạn Ngọc Anh, cơ sở 2 – 38 Lương Văn Tuy – Ninh Bình.

Ngày 21/3/2020: Đi xe X.E.Limousine từ Ninh Bình (09h30 sáng) lên Hà Nội.

Ngày 21/3 - 22/3/2020: Khách sạn Canary Hanoi, số 4 Vũ Hữu Lợi, Hà Nội.

Ngày 22/3– 31/3/2020: Khách sạn Sao (Star), số 2, ngõ 25, Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên.

Ngày 26/03/2020: Bị tai nạn, được xe 115 đưa vào bệnh viện Việt – Pháp. Ngày 30/03/2020: Khám lại tại Việt - Pháp.

Ngày 01/04/2020: Cấp cứu tại bệnh viện Đức Giang sau đó chuyển sang Viện huyết học – truyền máu Trung ương.

Bộ Y tế đề nghị, tất cả những ai đi tới những địa điểm này trong thời gian nói trên liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ.

T.L