Các chủ tiệm vàng đã làm gì để bảo vệ mình?

Các chủ tiệm vàng đã làm gì để bảo vệ mình?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Nhiều chủ kinh doanh vàng đang không ý thức được rằng, một khi họ sở hữu vàng thì sự nguy hiểm của cướp bóc luôn luôn rình rập.

Như trong bài báo trước, Tiến sĩ, Thượng tá Nguyễn Minh Đức - phó GĐ Trung tâm nghiên cứu tội phạm học và phòng ngừa tội phạm đã chia sẻ, vàng là loại tài sản mà đã khiến tại Việt Nam cũng như trên thế giới, từ xưa đến nay, đã xảy ra không biết bao nhiêu là vụ án do tranh giành, cướp đoạt thậm chí trả giá bằng cả mạng sống, cả nhân cách, tình người...

Loại tội phạm này cực kỳ manh động, và có thể bất chấp tất cả, chúng thấy vàng là mờ mắt, dám làm bất cứ việc gì hòng lấy được vàng. Nhiều chủ tiệm vàng không ý thức được điều đó. Với loại mặt hàng đặc biệt như vàng thì luôn luồn cần phải có một sự đảm bảo an ninh đặc biệt chứ không thể qua loa như những loại mặt hàng khác được. Hơn nữa, loại tội phạm này, trước khi ra tay hành động, chúng thường quan sát theo dõi và nghiên cứu rất tỉ mỉ về cửa hàng. Nếu không thấy có bảo vệ an ninh, đã vậy gia chủ lại lơ là thì quả là miếng mồi ngon.

Nhiều người vẫn cứ thờ ơ, tiếc tiền đầu tư trang thiết bị chống trộm cướp, tiếc cả chi phí nhân công thuê bảo vệ. Trong khi họ không ý thức được rằng, một khi họ sở hữu vàng thì sự nguy hiểm của cướp bóc luôn luôn rình rập.

Nguyên tắc kinh doanh vàng là cần phải tập trung tại một khu trung tâm thương mại, hoặc siêu thị để cơ quan an ninh dễ dàng kiểm soát. Kinh doanh vàng thì phải thuê bảo vệ trông coi. Và gia đình chủ tiệm không thể sống chung với vàng được.

Vậy nhưng nhìn lại một số vụ án liên quan đến vàng, chúng ta có thể thấy chủ tiệm đã tự bảo vệ mình như thế nào?

Vàng ở cửa trước còn người ở cửa sau

Nhớ lại một vụ thảm ản cũng tại Bắc Giang cách vụ thảm án vừa xảy ra tại phố Sàn chỉ 2 năm 5 ngày. Vào 19/08/2009, Cửa hàng vàng tên là Phúc Lộc tại thị trấn Nếnh - huyện Việt Yên đẫ có một vụ cướp. Mặc dù có thể nói, tên cướp đó là hết sức manh động và liều lĩnh.

Vậy nhưng, một cửa hàng kinh doanh vàng nhưng gia đình gia chủ, đặc biệt là có cả con nhỏ lại sống cùng ở đó. Tên cướp đã bắt cháu bé 21 tháng tuổi - con của chủ tiệm vàng này để uy hiếp đòi tiền. Nhưng đến khi thấy khó thoát thân cũng như vào vòng lao lý, tên kẻ cướp đã dùng dao cứa vào cổ giết chết cháu bé rồi tự đâm dao vào cổ tự tử.

Nếu là những vụ cướp có tổ chức, quy mô lớn thì không nói làm gì, nhưng nếu các cửa hàng vàng có thuê bảo vệ trông coi, không ở đó cùng gia đình và con nhỏ thì một tên cướp manh động cỡ mấy liệu có gây ra được hậu quả đáng tiếc như trên.

Không nói đâu xa, tối ngày 03/09, tiệm vàng Liêm Minh có địa chỉ tại ấp 1 - xã Bình Mỹ - huyện Củ Chi xảy ra vụ mất vàng nghe như đùa. Trong lúc ông Huỳnh Tấn Trung là chủ tiệm vàng Liêm Minh đang chở gia đình bằng ôtô tới chợ Bình Dương để ăn tối, thì ở nhà, kẻ trộm đã bẻ song cửa đột nhập lấy mất hơn trăm lượng vàng.

Một vụ khác, kinh doanh tiệm vàng mà để ngỏ đi ra đằng sau, đến khi xảy việc mới hốt hoảng chạy ra hô hào thì quá muộn. Khoảng 12h trưa, ngày 26/07, tại tiệm vàng Kim Phát Đạt (trên đường Hiệp Bình - phường Hiệp Bình Chánh - Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh). Kinh doanh vàng mà chỉ có hai vợ chồng ông Lê Công Tứ (chủ tiệm) trông coi, đã thế lại...đang ở phía sau.

Hai thanh niên mặc quần dài, áo đen, đi xe máy Dream hướng từ quốc lộ 13 về Kha Vạn Cân đến dừng phía bên kia đường, cách tiệm vàng vài mét. Tên ngồi sau bước qua tiệm, bất ngờ dùng búa cán dài, đập 2 nhát vào mặt trước của tủ kính. Tủ vỡ, tên cướp gom vàng và bỏ chạy.

Thậm chí có trường hợp, kẻ trộm giả là người mua vàng rồi chạy đi mà chủ cửa hàng cũng đành bó tay. Sáng 10/01/2011, một phụ nữ ăn mặc sang trọng đến tiệm vàng Thiên Tạo, địa chỉ ở đường 30/04, TX. Thủ Dầu Một - tỉnh Bình Dương, xem vàng để mua. Sau khi ngắm nghía, lật đi lật lại và xem xét kĩ lưỡng 2 chiếc vòng vàng, người đàn bà này tỏ vẻ không ưng ý và tiếp tục đề nghị cho xem 2 chiếc khác ở đầu quầy.

Trong khi cầm trên tay 2 chiếc vòng vàng và đợi chủ tiệm lấy thêm 2 chiếc khác để xem, người phụ nữ nhanh tay giấu vàng vào tay và lợi dụng lúc chủ tiệm cúi xuống lấy hàng nhanh chóng bỏ 2 vòng vàng vào túi quần. Sau đó, bà ta chê bai các vòng vàng rồi rời tiệm ra xe, biến mất.

Trộm vàng dễ đến mức... không nhớ

Tại TP.HCM, hồi đầu tháng 3 năm nay, Công an vừa triệt phá băng nhóm trộm vàng là Phạm Công Tài, Trần Thị Lý, Su Lay Man và Lộc Thị Mỹ Phước. Trong vòng 3 năm, chúng không nhớ nổi đã “tấn công” bao nhiêu tiệm vàng tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Thủ đoạn của chúng theo lời khai cũng không có gì tinh vi cả, vậy nhưng các chủ tiệm vàng vẫn đành "ngậm ngùi" bị chúng tác oai tác quái. Lý và Phước đóng vai khách mang theo lượng lớn tiền mặt vào tiệm mua vàng bạc. Hai nữ quái luôn miệng kêu đem ra các loại nữ trang để chọn lựa rồi lợi dụng người tiệm vàng mất cảnh giác thì nhanh tay lấy vài món bỏ vào túi áo. Hai đồng bọn cùng phương tiện đứng bên ngoài đợi sẵn để tẩu thoát. Không biết có phải vì trộm vàng dễ quá mà đến mức "không nhớ".

Tiệm vàng Kim Ngọc Thành 2 (ở số 325 Tỉnh lộ 10 - phường An Lạc A, quận Bình Tân do vợ chồng anh Lê Ngọc Thạch (SN 1961) và chị Lê Trần Như Tuyết (SN 1967) làm chủ, đã bị bọn cướp tấn công vào đêm 16/02/2011. Khoảng 21h rưỡi, anh Thạch đang định khóa cửa chính để gom vàng cất vào tủ thì có bốn thanh niên đi hai xe máy dừng trước cửa tiệm. Hai gã đi đầu móc dao và súng chĩa vào người tôi khống chế. Đây có thể coi là vụ cướp mà bọn đạo tặc tỏ ra rất manh động.

Vậy nhưng tiệm vàng Kim Ngọc Thành 2 nằm ngay mặt tiền Tỉnh lộ 10, gần ngã tư Cây Da Sà. Vào thời điểm bọn cướp ra tay, khu vực này vẫn còn đông người qua lại. Vậy nhưng kinh doanh tiệm vàng mà chỉ có một mình chủ tiệm ở đó.

Rạng sáng 04/08, tiệm vàng Ngọc Long (ở số 24 - đường Bà Triệu - phường Nghĩa Thành - thị xã Gia Nghĩa - Đắk Nông) đã bị kẻ gian đột nhập và lấy cắp 10kg vàng 99,99 và hơn 18,5 tỷ đồng tiền mặt. Theo khai báo của chủ tiệm vàng Ngọc Long thì tiệm này kinh doanh vàng nhưng lại không thuê bảo vệ trông coi vào ban đêm.

Còn vụ thảm án tại Bắc Giang vừa qua, tiệm vàng Ngọc Bích chỉ bật camera ban ngày, còn ban đêm thì tắt. Luyện đã đột nhập vào tiệm vàng từ trước rất dễ dàng bởi cửa tầng ba có chốt gạt dễ mở.... Thậm chí, khi ban chuyên án mở thử xem lại trong dữ liệu camera, thấy trong vòng khoảng chục ngày gần đây, hình ảnh lưu lại thì không thấy Luyện cũng như ai khả nghi, lạ mặt.

Việc một cửa hàng kinh doanh vàng (thậm chí là thuộc loại lớn nhất ở phố Sàn) thì với cách quản lý an ninh như vậy có khiến cho việc Luyện đột nhập vào gây án là quá dễ dàng?

Thử hỏi nếu như các cửa hàng vàng đó, nếu đơn giản chỉ cần một nhân viên bảo vệ an ninh trông coi, thì liệu có xảy ra những trường hợp đáng tiếc như trên?

Bảo Trang

Cùng chuyên mục

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.