Các đề xuất của bộ trưởng Thăng chưa hợp lý!

Các đề xuất của bộ trưởng Thăng chưa hợp lý!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
(Nguoiduatin) Được bổ nhiệm chức vụ bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vào 8/2011, từ đó đến nay, bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra rất nhiều đề xuất nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Ngày 24/4, bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi giải trình với Ủy ban Pháp luật của Quốc Hội về các sự việc nóng của ngành giao thông vận tải.

Nhịp sống - Các đề xuất của bộ trưởng Thăng chưa hợp lý!

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu

Với những đề xuất, “sáng kiến” được đưa ra trong thời gian qua, bộ trưởng Thăng không chỉ vấp phải sự phản ứng của người dân mà nhiều chuyên gia và đại biểu quốc hội đã lên tiếng phản đối

Trao đổi với Người đưa tin, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nhận định, bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra rất nhiều đề xuất nhằm giảm ùn tắc giao thông tuy nhiên trên thực tế cho thấy nó không có hiệu quả và còn tồn tại nhiều điểm chưa hợp lý.

Theo ông Thành, hiện tại kinh tế nước ta khó khăn, hàng chục doanh nghiệp phá sản, hàng triệu người dân mất việc, người dân lấy đâu ra tiền đóng phí chồng phí. Chính vì vậy, việc thu phí phải xem xét ở mức độ hợp lý cho người dân.

Cũng trả lời Người đưa tin sau buổi giải trình của bộ trưởng Bộ GTVT, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng, nhiều đề xuất của bộ trưởng Thăng thể hiện sự bất hợp lý.

Bộ giao thông muốn nhanh chóng giải quyết ùn tắc giao thông nhưng họ phải hiểu rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không chỉ đơn thuần như các đề án thu phí. Bà Thu còn cho biết thêm, trong việc giảm ùn tắc giao thông phải hết sức bình tĩnh.

Không nên vì việc nhỏ mà xáo trộn đến cuộc sống người dân. Nếu luật mà cứ sửa tới sửa lui thì chính sách của nước ta sẽ mất “thiêng”. Muốn sửa chính sách phải đưa ra công luận tham khảo ý kiến người dân.

Các đề xuất của bộ trưởng Thăng

Tháng 1/2012, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, đề nghị bổ sung thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Tháng 3 vừa qua, bộ trưởng Thăng vừa gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo bổ sung xung quanh việc thu phí giao thông. Bên cạnh đó cũng đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ tăng 5% mỗi năm.

Ngày 1/2/2012, bộ trưởng Thăng đề xuất đổi giờ học của học, giờ làm để giảm ùn tắc Thủ đô Hà Nội.
Đầu tháng 4, vị bộ trưởng này tiếp tục đề nghị TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh nghiên cứu bổ sung loại hình tàu điện một ray.

Cùng tháng 4, Bộ GTVT đã hoàn tất dự thảo Thông tư về hoạt động thu - chi của Quỹ Bảo trì đường bộ.

Dương Yến