Các GS, PGS đang có độ tuổi trẻ hơn trước

Các GS, PGS đang có độ tuổi trẻ hơn trước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
– Độ tuổi của giáo sư, phó giáo sư ở nước ta đang ngày càng được trẻ hóa hơn so với những năm trước đây, trong đợt phong tặng năm 2012 có giáo sư sinh năm 1970, phó giáo sư người trẻ nhất là sinh năm 1981.

Hiện nay, Việt Nam đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, phấn đấu để cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 với mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Xã hội - Các GS, PGS đang có độ tuổi trẻ hơn trước

Độ tuổi của những người được phong chức danh GS, PGS ngày càng được trẻ hóa

Năm 2012, số giáo sư, phó giáo sư mới được công nhận có sự trẻ hóa so với các năm trước đây. Đặc biệt, trong số giáo sư, phó giáo sư được công nhận đợt này, số giảng viên cơ hữu trong các trường đại học chiếm phần lớn (69,5%).

Năm nay, tuổi trung bình của các giáo sư, phó giáo sư trong các ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội đã có sự rút ngắn khoảng cách. Tuy nhiên, vẫn còn có sự chưa hài hòa giữa các ngành nghề, tỷ lệ các ứng viên trong các ngành y, kinh tế vẫn chiếm tỷ lệ cao (100 ứng viên) trong khi có ngành chỉ có 1,2 ứng viên như ở hội đồng luyện kim...

Năm 2012, có 42 giáo sư và 427 phó giáo sư được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh, trong đó giáo sư trẻ nhất là phó viện trưởng Viện Toán học Phùng Hồ Hải, sinh năm 1970 và phó giáo sư trẻ nhất là nữ phó giáo sư Nguyễn Khánh Diệu Hồng, sinh năm 1981, công tác tại Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Giáo sư lớn tuổi nhất là nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Trung Kiên (73 tuổi) và phó giáo sư lớn tuổi nhất là nữ phó giáo sư Nguyễn Thị Tình (69 tuổi). Cả giáo sư và phó giáo sư cao tuổi nhất đều công tác trong.

Nguyên An