Các hãng công nghệ và cuộc 'sinh tử chiến' bá chủ thế giới (1)

Các hãng công nghệ và cuộc 'sinh tử chiến' bá chủ thế giới (1)

Thứ 3, 12/03/2013 | 17:03
0
Liên tiếp các sản phẩm của Apple, Google, Samsung, Amazon hay Microsoft thay nhau được trình làng để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dùng. Và điều tất nhiên, “cuộc chiến” giữa các hãng công nghệ này sẽ nổ ra. Hãng công nghệ nào sẽ là bá chủ của thế giới?

Thực tế hiện nay cho thấy, các hãng công nghệ đang đưa ra những sách lược riêng cho mình để cạnh tranh với các hãng khác. Trong khi Android đã chiến thắng trên mặt trận hệ điều hành cho smartphone thì Apple lại chú trọng vào việc thu lợi nhuận từ các sản phẩm phụ thuộc vào iPhone. Quá khứ đã chứng minh rằng mô hình phân phối sản phẩm mà Google áp dụng với Android sẽ giúp nắm trong tay phần lớn thị trường smartphone.

Tuy nhiên, cuộc chiến mới lớn hơn trong kỉ nguyên sau PC chỉ mới bắt đầu với rất nhiều ẩn số. Chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của các thiết bị như máy tính bảng, smartphone, ultrabook, laptop hybrid và phablet, tất cả được tạo ra để lấp đầy những khoảng trống mà PC đã không thể với đến. Cuộc chiến đang đến hồi khốc liệt và đi cùng với đó là kẻ thắng người thua nhưng chắc chắn chúng sẽ cùng chịu ảnh hưởng từ một vài yếu tố quan trọng có khả năng quyết định sự tồn tại trên thị trường, ít nhất là trong 3 năm nữa:

Công nghệ - Các hãng công nghệ và cuộc 'sinh tử chiến' bá chủ thế giới (1)

1.  Lựa chọn của người tiêu dùng

Các thiết kế thịnh hành hiện nay gồm có máy tính bảng cỡ lớn, cỡ mini, và máy tính bảng lai giống như Surface của Microsoft – một máy tính bảng với bàn phím di động và hệ điều hành được thiết kế để phục vụ cả nhu cầu giải trí và công việc. Với khoảng giá chỉ từ 250 đến 600 USD, máy tính bảng rất khó để bị đánh bại. Hãy nhớ đến thành công của iPad, và sắp tới thì phiên bản iPad mini với màn hình Retina cũng có thể là sản phẩm đình đám tiếp theo. Cuộc chiến máy tính bảng mini chỉ mới bắt đầu.

Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng ngày càng thay đổi để đáp ứng cả nhu cầu giải trí và công việc  một số người chọn giải pháp sử dụng đồng thời một ultrabook và một máy tính bảng mini, nhưng đối với đa số còn lại thì một chiếc máy tính bảng lai sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của họ chỉ trong vài năm tới. Một chiếc máy tính bảng đúng nghĩa vẫn sẽ tồn tại song song để phục vụ cho những nhu cầu nho nhỏ trong gia đình.

Bên cạnh máy tính bảng, laptop hay ultrabook vẫn được coi là những nhu cầu thiết yếu của nhiều người dùng.

2. Các kênh phân phối sản phẩm

Smartphones: Mặc dù là kênh phân phối hữu hiệu, các nhà mạng lại không có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý các kho ứng dụng và hệ sinh thái – vốn là yếu tố quan trọng trong sức mạnh tạo đòn bẩy phân phối, và Apple hiện vẫn là ông vua trong lĩnh vực này với trang App Store của mình.

Máy tính bảng: Kênh phân phối dành cho máy tính bảng thường là qua hệ thống Store, các cửa hàng bán đồ điện tử hoặc các cửa hàng trực tuyến. 80% máy tính bảng hiện nay đều có kết nối Wi-Fi, do đó sức mạnh phân phối của các nhà mạng đã yếu đi nhiều so với việc phân phối smartphone. Nhìn vào thực tế hiện nay: iPad vẫn đang thống trị thị trường máy tính bảng.

Laptop: Mặc dù Chrome có vẻ đang là mũi nhọn trong chiến lược của Google, nhưng Chromebook vẫn chưa đủ sức đánh bại Windows 8 trên mặt trận laptop. Bên cạnh đó, Microsoft còn xác lập sự hiện diện của mình trên hàng loạt sản phẩm của các nhà sản xuất laptop. Cuộc chiến trên laptop chắc chắn sẽ diễn ra giữa ba hệ điều hành: OS X, Windows 8 và Chrome.

Việc hãng công nghệ nào lên ngôi bá chủ thế giới vẫn là một câu hỏi không dễ trả lời, chỉ biết chắc rằng hãng công nghệ bá chủ thế giới phải là tên tuổi ảnh hưởng nhiều nhất đến thị hiếu người dùng và đóng vai trò không thể thay thế.

Tuấn Khanh (Nguồn: action.vn)

Dự đoán công nghệ pin của tương lai

Thứ 7, 09/03/2013 | 08:05
Các thiết bị di động ngày một phát triển mạnh mẽ hơn nhưng công nghệ pin vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Lịch sử công nghệ thế giới qua 30 khoảnh khắc đáng nhớ

Thứ 4, 06/03/2013 | 14:55
Từ chiếc máy tính Compaq “di động” đầu tiên với dáng hình đồ sộ đến chiếc iPad mỏng manh, khoa học máy tính đã tiến được những bước dài ấn tượng…

Công nghệ mới giúp điện thoại không cần sạc pin

Thứ 2, 04/03/2013 | 16:59
Điện thoại di động có thể càng ngày càng thông minh hơn, nhanh hơn và thêm nhiều ứng dụng hơn, tuy nhiên chúng cũng lại rất nhanh hết pin.

Những phụ kiện công nghệ có thiết kế độc đáo nhất

Chủ nhật, 03/03/2013 | 16:11
Xem 17 thiết kế sáng tạo của các vật dụng tưởng chừng như rất quen thuộc.

'Xe bình dân' của các tỷ phú công nghệ

Thứ 7, 02/03/2013 | 08:20
Nhiều lãnh đạo công nghệ lựa chọn xe hơi đời mới nhất, trong khi số khác lại lựa chọn phương tiện công cộng như tàu điện ngầm.