Các mức phạt tù với người ngoại tình

Các mức phạt tù với người ngoại tình

Thứ 4, 01/05/2013 | 09:30
0
Theo điều 147 Bộ luật Hình sự người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến một năm.

Luật Hôn nhân & Gia đình chỉ công nhận chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Trong Bộ luật Hình sự có điều 147 quy định rõ về việc này - tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Theo đó, người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến một năm. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của tòa án tiêu hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt từ từ 6 tháng đến 3 năm.

Việc "chung sống như vợ chồng" trong điều luật trên được chứng minh bằng việc hai người có con chung; được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng; có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ trái pháp luật đó.

Chồng chị chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Gây hậu quả nghiêm trọng có thể là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn; vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát...

- Người vi phạm chế độ một vợ, một chồng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Như vậy để xác định chồng chị có vi phạm chế độ một vợ, một chồng hay không cần xem xét xem anh có kết hôn hoặc chung sống với cô gái đó như đã nêu ở trên không? Việc chung sống đó đã gây ra hậu quả nghiêm trọng hay chưa? Hoặc đã bị xử phạt hành chính hay chưa? Nếu chồng chị chưa có một trong các hành vi như trên thì chưa đủ cơ sở để quy kết về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Vì thông tin nêu không rõ công an phường làm việc như thế nào? Đã lập biên bản vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm của chồng chị hay chưa? Do vậy, trong trường hợp này chị nên gửi đơn đến cơ quan nơi chồng chị công tác hoặc cơ quan nơi người phụ nữ kia làm việc để yêu cầu can thiệp. Nếu hai người đó vẫn không chấm dứt quan hệ bất chính và có đủ căn cứ như quy định tại Bộ luật hình sự quy định, chị có thể gửi đơn lên cơ quan công an yêu cầu xử lý.

Theo Luật sư Phạm Thị Huyền (VnExpress)

Xử phạt ngoại tình tính theo lần quan hệ là bế tắc

Thứ 3, 16/04/2013 | 09:14
Trước những “bế tắc” trong việc xử phạt hành vi ngoại tình, đã có ý kiến đề xuất quan hệ thân xác ngoài luồng một lần thì xử phạt còn trên ba lần thì xử lý hình sự. Tuy nhiên nếu chỉ căn cứ vào định lượng để áp chế tài đối với hành vi ngoại tình sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng “bế tắc” trở lại.

Thế nào là chứng cứ bắt quả tang ngoại tình?

Thứ 7, 13/04/2013 | 21:30
Muốn được coi là bắt quả tang ngoại tình bạn phải chứng minh được hành vi đó lặp đi lặp lại nhiều lần và phải có biên bản, người làm chứng về điều đó.