Các mức phạt với hành vi khủng bố tinh thần

Các mức phạt với hành vi khủng bố tinh thần

Thứ 4, 17/07/2013 | 11:22
0
Việc nhắn tin mang tính đe dọa giết người kết hợp cùng các hành động khác nhằm làm nạn nhân biết việc này có thể xảy ra thì sẽ bị khép vào tội Đe dọa giết người, theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Hình sự.

Theo quy định của pháp luật, hành vi nhắn tin đe dọa, rạch yên xe, đặt vòng hoa, đổ chất thải trước cửa nhà người khác là vi phạm pháp luật vì xâm hại đến sức khỏe, tài sản của công dân, xâm hại đến trật tự trị an của địa phương. Tùy theo mức độ, hậu quả đã gây ra mà người vi phạm có thể bị pháp luật xử lý như sau:

Đối với việc nhắn tin không mang tính đe dọa giết người mà chỉ là những lời đe dọa thông thường nhằm ép buộc người nhận tin nhắn phải thực hiện các yêu sách của người nhắn tin, hành vi này không phạm tội hình sự nhưng bị xử phạt hành chính về hành vi đe dọa người khác được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 40 Nghị định số 83/2011/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông.

Cụ thể người nào lợi dụng hoạt động viễn thông để thực hiện một trong các hành vi "đe dọa, quấy rối, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” bị phạt tiền 10-20 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị buộc chấm dứt sử dụng dịch vụ viễn thông.

Đối với việc nhắn tin mang tính đe dọa giết người kết hợp cùng với các hành động khác nhằm làm cho người bị đe dọa biết việc giết người là có thể xảy ra và làm cho họ tin rằng nếu họ không thực hiện các yêu sách của kẻ đe dọa thì tính mạng của họ hoặc những người thân thích của họ có thể bị đe dọa, hành vi này thỏa mãn tội Đe dọa giết người được quy định tại Điều 103 Bộ luật Hình sự.

Luật sư - Các mức phạt với hành vi khủng bố tinh thần

ảnh minh họa

Theo đó điều luật quy định “người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm”.

Đối với hành vi rạch yên xe, đây là hành vi hủy hoại tài sản. Tuy nhiên, giá trị tài sản bị hủy hoại thấp (dưới 2 triệu đồng) nên hành vi này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại tài sản nhưng bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự bị phạt tiền 2-5 triệu đồng.

Đối với hành vi đặt vòng hoa, đổ chất thải trước cửa nhà người khác mặc dù gây thiệt hại về mặt tinh thần cho người bị đe dọa nhưng hành vi này còn xâm hại đến trật tự công cộng được pháp luật bảo vệ. Do vậy người vi phạm bị xử phạt về hành vi gây rối trật tự công cộng theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP nói trên với mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn cần làm đơn tố cáo hành vi vi phạm của kẻ đe dọa tới cơ quan điều tra công an quận, huyện. Trong trường hợp có đủ cơ sở xử lý về hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với người vi phạm. Trong trường hợp vi phạm có dấu hiệu phạm tội hình sự nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, cơ quan công an ra quyết định xử phạt hành chính đồng thời áp dụng một số biện pháp khác theo quy định của pháp luật buộc người vi phạm chấm dứt hành vi.

Để có chứng cứ nộp kèm theo đơn tố cáo, bạn cần cung cấp cho cơ quan điều tra các tin nhắn đe dọa khủng bố tinh thần, các biên bản làm việc của công an xã, phường về việc kẻ đe dọa đã rạch yên xe, để vòng hoa, đổ chất bẩn trước cửa nhà bạn. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp cho cơ quan điều tra ảnh chụp hiện trường sự việc, lời khai của các nhân chứng để cơ quan điều tra có thêm thông tin khi giải quyết vụ việc.

Luật sư Đỗ Trọng Linh, công ty Luật Bảo An, Hà Nội

Theo Vnexpress

Đe dọa tính mạng: Xử phạt 150.000 đồng là quá nhẹ

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:11
Tôi có gửi đơn trình báo lên cơ quan công an về việc tôi bị hàng xóm liên tục có hành vi đe dọa về sức khỏe, tính mạng. Sau khi xác minh, lấy lời khai người làm chứng, cơ quan công an đã xác nhận nội dung đơn trình báo là đúng. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì hành vi của người đe dọa đến nay mới chỉ bị xử phạt hành chính 150.000 đồng?

Đe dọa giết người, vì sao ít khởi tố?

Thứ 2, 08/07/2013 | 09:37
BLHS có quy định về tội đe dọa giết người (Điều 103 BLHS). Tuy nhiên, các cơ quan bảo vệ pháp luật ít khi khởi tố người có hành vi đe dọa vì phải đánh giá rất nhiều yếu tố…