Các ngân hàng châu Á - Thái Bình Dương sẽ “bình an vô sự” sau vụ SVB

Các ngân hàng châu Á - Thái Bình Dương sẽ “bình an vô sự” sau vụ SVB

Thứ 7, 18/03/2023 | 06:00
0
Chính quyền các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng nếu cần thiết, Fitch Ratings nhận định.

Vụ phá sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và ngân hàng Signature ở Mỹ vào cuối tuần qua đã gây ra làn sóng chấn động khắp thị trường tài chính.

Mặc dù chính phủ Mỹ đã hứa hẹn sẽ ngăn chặn sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng, những lo ngại về khả năng lây lan vẫn chưa thể nào lắng xuống.

Tuy nhiên, theo các tổ chức xếp hạng, những vụ phá sản này sẽ không có tác động đáng để đến các ngân hàng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Thank khoản dồi dào

Một trong những lý do khiến các ngân hàng ở châu Á - Thái Bình Dương ít chịu tác động của vụ phá sản ngân hàng Mỹ là nguồn vốn ổn định và thanh khoản dồi dào, theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service.

Các ngân hàng trong khu vực, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore và những quốc gia khác “chủ yếu được tài trợ bằng tiền gửi của khách hàng, trong khi các khoản vay thị trường của họ ở mức trung bình, chỉ chiếm khoảng 16% tổng tài sản”, Moody’s cho biết.

“Khách hàng của họ kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có rất ít công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ”, theo Moody’s.

Thế giới - Các ngân hàng châu Á - Thái Bình Dương sẽ “bình an vô sự” sau vụ SVB

Vụ phá sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon là vụ phá sản lớn thứ hai trong lịch sử ngành ngân hàng Mỹ, khiến giới tài chính toàn thế giới hoang mang. Ảnh: The Atlantic

Việc các cơ quan quản lý Mỹ đóng cửa Ngân hàng Signature và Ngân hàng Thung lũng Silicon sau khi khách hàng ồ ạt rút tiền khỏi các ngân hàng này đã làm chấn động thị trường và làm dấy lên lo ngại về một phản ứng dây chuyền trên khắp toàn cầu.

Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương ít bị ảnh hưởng vì họ đã nghiêm ngặt tuân thủ các yêu cầu về tỉ lệ thanh khoản nhằm ngăn chặn tình trạng rút tiền hàng loạt.

Hơn nữa, hầu hết các ngân hàng trong khu vực không có các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (HTM), do đó, các khoản lỗ giá trị hợp lý đối với chứng khoán HTM sẽ ở mức độ “khiêm tốn” đối với hầu hết các ngân hàng khu vực này ngay cả khi họ cần bán một phần danh mục đầu tư, vì việc tăng lãi suất ở khu vực này khiêm tốn hơn và chậm hơn so với ở Mỹ.

Moody’s cho rằng các ngân hàng ở Ấn Độ, Trung Quốc hay Nhật Bản ít khi phải chứng kiến dòng tiền lớn chảy ra khỏi tài khoản do họ vẫn dồi dào tiền mặt.

Khả năng chống chịu rủi ro cao

Cùng quan điểm trên, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings cho rằng vụ phá sản của SVB và Signature mang lại nhiều tác động quan trọng đối với hồ sơ tín dụng của các ngân hàng mà tổ chức này xếp hạng ở châu Á – Thái Bình Dương, bởi họ “có khả năng chống chọi với rủi ro” cao.

Những điểm yếu dẫn đến sự thất bại của 2 ngân hàng Mỹ đã được Fitch Ratings xem xét khi đánh giá xếp hạng các ngân hàng châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, “những điểm yếu này thường được bù đắp bởi các yếu tố liên quan đến cấu trúc”, Fitch Ratings cho biết.

Đứng trước nguy cơ có sự biến động đáng kể về lượng tiền gửi trong các ngân hàng kỹ thuật số ở châu Á – Thái Bình Dương, Fitch Ratings cho rằng các chính phủ trong khu vực có thể sẽ can thiệp để hỗ trợ các ngân hàng của họ khi cần, giúp giảm rủi ro hơn nữa.

Thế giới - Các ngân hàng châu Á - Thái Bình Dương sẽ “bình an vô sự” sau vụ SVB (Hình 2).

Moody's là một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín hàng đầu thế giới, bên cạnh Fitch và S&P. Ảnh: kpcc.org

Ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang thực hiện những thay đổi sớm hơn dự kiến đối với chính sách tiền tệ của mình, chẳng hạn như cắt giảm lãi suất cơ bản thay vì tăng lãi suất như dự kiến, các ngân hàng trong khu vực vẫn sẽ không chịu nhiều tác động, theo Fitch Ratings.

“Nếu Mỹ cắt giảm lãi suất sớm hơn kỳ vọng, điều này có thể khiến chính sách tiền tệ ở một số thị trường châu Á - Thái Bình Dương lỏng lẻo hơn so với mức cơ sở của chúng tôi”, Fitch Ratings dự đoán.

“Nhìn chung, chúng tôi tin rằng điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các ngân hàng châu Á - Thái Bình Dương, vì ảnh hưởng đối với thu nhập lãi ròng sẽ lớn hơn ảnh hưởng đối với định giá chứng khoán. Tuy nhiên, nó sẽ hỗ trợ chất lượng tài sản, và không ảnh hưởng nặng nề đến xếp hạng tín nhiệm của các ngân hàng”, cơ quan này cho biết.

Nguyễn Tuyết (Theo CNBC, Yahoo!News)

Các “ông lớn” Phố Wall đổ hàng chục tỷ USD giải cứu First Republic

Thứ 6, 17/03/2023 | 13:17
Cổ phiếu ngân hàng First Republic đã giảm 74% trong tuần này do ảnh hưởng của vụ phá sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon và ngân hàng Signature.

Niềm tin sau vụ SVB phá sản - “giọt nước tràn ly” khiến Credit Suisse lao đao

Thứ 5, 16/03/2023 | 17:01
Credit Suisse và Ngân hàng Thung lũng Silicon có một điểm chung, đó là cả hai đều phải dựa vào niềm tin để duy trì hoạt động.

SVB - Vụ sụp đổ tài chính trong 48 giờ rung chuyển Thung lũng Silicon

Thứ 7, 11/03/2023 | 16:28
Việc SVB sụp đổ được cho là hậu quả mới nhất từ các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm ngăn chặn đà tăng của lạm phát.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.

Kinh tế Đức sẽ hầu như “đứng im không nhúc nhích”

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:06
Chính phủ Đức gần đây cũng hạ mạnh dự báo kinh tế của mình và liên minh cầm quyền 3 bên của Thủ tướng Olaf Scholz đang bị chia rẽ về cách xoay chuyển tình thế.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.