Các nữ điệp viên nổi tiếng (Kỳ 2)

Các nữ điệp viên nổi tiếng (Kỳ 2)

Thứ 6, 10/05/2013 | 16:05
0
Nhằm thu được những thông tin tuyệt mật, Bowser đã cải trang thành “Ellen Bond”, một cô hầu chậm hiểu.

Pauline Cushman

Trước khi vô tình trở thành một điệp viên, Pauline Cushman là một diễn viên nghèo khổ. Sinh năm 1983 tại New Orleans, nữ điệp viên xinh đẹp này luôn phải vất vả kiếm sống qua từng vai diễn trên sân khấu.

Bà trở thành điệp viên trong một lần tình cờ được gặp các quan chức của chính phủ liên minh miền Nam, trong đó có cả Tổng thống của phe này là Jefferson Davis. 

Năm 1863, khi Pauline đang biểu diễn tại Louisville, bang Kentucky thì được một quan chức miền Nam yêu cầu bà ngừng lại và mời rượu chúc mừng Jefferson Davis. Bà tận dụng cơ hội đó để tiếp cận các quan chức cao cấp này, đồng thời ngầm liên lạc với những một quan chức miền Bắc tại địa phương.

Qua các buổi gặp gỡ và những bữa tiệc tùng, Pauline rất được lòng đối thủ và trở nên điệp viên rất hữu ích cho chính phủ của Tổng thống Abraham Lincoln.

Sau đó, bà được của tới Nashville. Ngoài việc tiếp tục thu thập thông tin về địch, Pauline còn phải nhận dạng các điệp viên của phe miền Nam. Chính công việc nguy hiểm này đã khiến bà bị phe miền Nam bắt giữ và xử tử hình bằng cách treo cổ. Tuy nhiên, bà may mắn được nhóm quân miền Bắc tại Shelbyville giải cứu.

Sau vụ việc này, thân phận thực của Pauline bị lộ nên bà không thể tiếp tục công việc gián điệp.

Chiến tranh kết thúc, Pauline tiếp tục cuộc đời diễn viên với những vở kịch nói về cuộc nội chiến. 

Pauline Cushman qua đời ở tuổi 60 vì dùng ma túy quá liều và được tổ chức cựu chiến binh Liên bang miền Bắc chôn cất với nghi lễ quân đội tại nghĩa trang của tổ chức này ở San Francisco.

3. Mary Elizabeth Bowser

Pháp luật - Các nữ điệp viên nổi tiếng (Kỳ 2)

Mary Elizabeth Bowser

Mary Elizabeth Bowser là nô lệ da màu của gia đình Van Lew tại Richmond, bang Virginia. Khi John Van Lew qua đời tháng 9/1843, ông này để lại di chúc yêu cầu vợ là bà Eliza không được bán hoặc trả tự do cho bất cứ nô lệ nào của gia đình. Nhưng bà Eliza và con gái Elzabeth đã bí mật trả tự do cho nô lệ của họ, trong đó có Bowser.

Khi nội chiến nổ ra, gia đình Van Lew đã mua thực phẩm, thuốc men và sách ủng hộ binh lính miền Bắc gần nhà tù Libby. Elizabeth là người truyền đạt tin nhắn giữa tù nhân và sĩ quan miền Bắc nhằm giúp các tù nhân trốn thoát. Để làm được điều này, cô cần sự trợ giúp của một mạng lưới thông tin gồm cả người da trắng và da màu. Và người hoạt động tích cực nhất trong mạng lưới đó là Bowser.

Bowser vốn là người thông minh và có trí nhớ tuyệt vời nên Elizabeth đã quyết định cử bà thâm nhập vào phe miền Nam. Nhằm thu được những thông tin tuyệt mật, Bowser đã cải trang thành “Ellen Bond”, một cô hầu chậm hiểu. Qua các mối quan hệ của gia đình Lew và hỗ trợ của phe miền Bắc, Bowser trở thành giúp việc cho Varina Davis, vợ của Tổng thống Liên minh miền Nam, Jefferson Davis. Tại nhà của Davis, Bowser đóng vai một người hầu, dọn dẹp và nấu ăn và qua đó đã thu thập được khá nhiều thông tin quan trọng.

Đến nay, không còn ghi chép nào về số phận của Bowser sau khi nội chiến kết thúc cũng như ngày bà mất. Nhưng chính phủ Mỹ sau này đã vinh danh những đóng góp đầy ý nghĩa của bà.

Theo Mai Tân (Khampha.vn)

Uẩn khúc cuộc đời của 'điệp viên X' gây chấn động

Thứ 2, 15/04/2013 | 20:25
"Điệp viên X" (được coi là cựu nhân viên tình báo của Israel), đã chết trong tù hơn 2 năm trước đây. Những thông tin hiếm hoi về vụ án "Điệp viên X" được tiết lộ đã phần nào cho thấy những phương thức hoạt động của tổ chức tình báo Mossad của Israel.

Điệp viên ngoại cảm - chương trình bất khả của CIA

Thứ 7, 23/02/2013 | 20:27
Cục Tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) của Mỹ từng sử dụng một số nhà ngoại cảm trong chương trình gián điệp thử nghiệm để thử khả năng làm "gián điệp từ xa".

Những điệp viên quyến rũ nhất hành tinh

Thứ 4, 20/03/2013 | 21:16
“Anh hùng không qua ải mỹ nhân”, đó là lý do tại sao từ xưa đến nay mỹ nhân kế luôn là phương thức hiệu quả được sử dụng trong hoạt động thu thập tin tức tình báo.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.