Giảm phí trước bạ ô tô, thành phố lớn căng mình “chịu trận”?

Giảm phí trước bạ ô tô, thành phố lớn căng mình “chịu trận”?

Thứ 6, 18/01/2013 | 14:20
0
Hầu hết các chuyên gia giao thông đều nhận định, việc giảm phí trước bạ xuống 10%, địa phương quy định cụ thể nhưng không vượt quá 50% (nghĩa là không vượt quá 15% - PV) thì các thành phố lớn sẽ phải căng mình chịu trận.

Theo các chuyên gia, khi TP.Hà Nội đang thu phí trước bạ 20%, các tỉnh khác chỉ thu 10%. Theo đó, quy định trên dường như chỉ điều chỉnh giảm được ở mỗi thủ đô Hà Nội. Nếu khi hạ xuống kịch khung là 15% trên cả nước thì ô tô tỉnh ngoài chắc chắn sẽ đổ xô vào Hà Nội để đăng ký. Bởi lúc đó, mức chênh lệch giữa phí trước bạ ở thủ đô và các tỉnh khác rất thấp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tuân, giám đốc công ty Thương mại và dịch vụ Uvip Việt (Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi vừa mua chiếc Toyota Camry và đã đăng ký ở Hà Nội, chấp nhận chịu phí trước bạ 20%. Tuy nhiên, theo tôi nhận định, việc Chính phủ giảm phí trước bạ xuống 10% nhưng cho phép tăng kịch khung là 15% sẽ không thể giải quyết được những khó khăn của ngành ô tô. Hơn nữa, việc giảm này cũng sẽ nảy sinh  một số vấn đề có thể thấy ngay khi đi vào thực hiện".

Ô tô-Xe máy - Giảm phí trước bạ ô tô, thành phố lớn căng mình “chịu trận”? (Ảnh minh họa)

Theo ông Tuân, hiện nay, các tỉnh vệ tinh của Hà Nội hầu hết đang thực hiện thu với mức phí trước bạ từ khoảng 10% trở lên. Từ trước đến nay, mặc dù thủ đô đang thu phí trước bạ ở mức gấp đôi các tỉnh khác nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ tiền để đăng ký biển Hà Nội. Giờ đây, khi mà Hà Nội chắc chắn sẽ phải giảm ít nhất 5% thì các tỉnh khác vẫn giữ nguyên mức thu như trước. Chính vì thế, nhiều người sẽ đổ xô vào Hà Nội đăng ký xe. Bởi lúc đó, mức chênh lệch giữa các tỉnh với Thủ đô chỉ còn 5% nữa. "Tôi cũng có mấy người bạn định mua xe thời gian này. Khi nhận được thông tin phí trước bạ chuẩn bị giảm ở Hà Nội họ rất mừng. Bởi ai cũng muốn đăng ký tại thành phố này để đi lại cho tiện. Chắc chắn, khi có con số cụ thể về việc giảm phí trước bạ, Hà Nội sẽ "tiếp" không ít lượng xe ô tô đến đăng ký", ông Tuân nhận định.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, với quy định trên chắc chắn Hà Nội và các thành phố lớn sẽ gánh thêm lượng xe đăng ký lớn hơn. Nó sẽ phá vỡ mục tiêu ban đầu đó là tăng phí trước bạ để hạn chế xe cá nhân ở thành phố lớn. Lúc này, các thành phố sẽ là nơi phải "chịu trận". Trước đây, do mức phí trước bạ ở Hà Nội cao gấp 2 lần các tỉnh khác nên nhiều người đã quyết định "né" bằng cách sang tỉnh khác nhờ người thân đăng ký giúp. Hiện nay, ở các tỉnh lân cận, lượng xe rất lớn. Khi thấy mức chênh lệnh giữa thành phố lớn và tỉnh giảm một nửa, nhiều người sẽ đổ xô về đăng ký. Đây là việc mà các chuyên gia giao thông cũng đang rất lo lắng.                          

Văn Khê

Không có chuyện giảm phí trước bạ ôtô cũ từ 10/1

Thứ 6, 11/01/2013 | 15:17
Sau khi có nhiều thông tin bàn tán về việc giảm phí trước bạ ô tô cũ xuống còn 2%, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, đến thời điểm hiện tại chưa có thông tin chính thức về sự việc này.

Hoãn phạt xe chưa sang tên, xem xét giảm phí trước bạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, sẽ tham mưu chưa phạt người đi xe chưa sang tên đổi chủ, bởi hiện có khoảng 40% xe không chính chủ.