Các trường đại học đã sẵn sàng đón sinh viên quay trở lại

Các trường đại học đã sẵn sàng đón sinh viên quay trở lại

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 3, 15/02/2022 | 07:55
0
Các trường vừa xây dựng kế hoạch học tập và đảm bảo an toàn dịch bệnh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội đã có thể quay lại trường học.

Ngày 14/2, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đến kiểm tra công tác mở cửa đón sinh viên trở lại học tập trung của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội).

Vừa dạy học, vừa phòng chống dịch bệnh

Tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác đã đến kiểm tra một số lớp học trực tiếp.

Báo cáo tại buổi làm việc, GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường Kinh tế Quốc dân cho biết, từ trước Tết Nguyên đán, nhà trường đã xây dựng đề án, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đón sinh viên trở lại học tập trung bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Hiện có khoảng 50% sinh viên trở lại trường học trực tiếp. Sáng nay (14/2), sinh viên đã bước vào buổi học trực tiếp đầu tiên sau thời gian dài học online

Sau khi đi kiểm tra thực tế một số lớp học, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, việc tổ chức cho sinh viên trở lại trường học tập trung là cần thiết.

Đó vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của nhà trường và cán bộ, giảng viên, sinh viên.

Giáo dục - Các trường đại học đã sẵn sàng đón sinh viên quay trở lại

Thứ trưởng kiểm tra tại trường Giao thông vận tải

Tổ chức dạy học khoa học và hợp lý

Báo cáo về hoạt động đón sinh viên trở lại trường, PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết: “Việc mở cửa trường học có lộ trình từng bước. Với những lớp đang tổ chức thi online từ trước Tết Nguyên đán chưa nhất thiết phải trở lại trường, mà vẫn tiếp tục thi trực tuyến.

Từ tuần sau, số sinh viên trở lại trường sẽ tiếp tục tăng lên. Dự kiến 3 tuần sau, nhà trường sẽ đón toàn bộ sinh viên trở lại để học tập trung”.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo trường Đại học Giao thông Vận tải, khó khăn hiện nay là: nhà trường đang thực hiện triển khai đào tạo theo hệ thống tín chỉ (1 sinh viên tham gia nhiều học phần và 1 lớp học phần có nhiều sinh viên ở các lớp khác nhau).

Vì vậy, trường hợp xuất hiện F0 trong thời gian học trực tiếp thì nhiều lớp học phần phải chuyển sang học trực tuyến, dẫn đến tình trạng sinh viên vừa phải học trực tiếp, và phải học trực tuyến.

Giáo dục - Các trường đại học đã sẵn sàng đón sinh viên quay trở lại (Hình 2).

Việc sinh viên đi học tại trường là cần thiết

Ngoài ra, việc bố trí cho sinh viên đi học thực tập trực tiếp ở một số cơ sở sản xuất, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, vì thực tế hiện có một số đơn vị không nhận sinh viên thực tập.

Đánh giá cao những nỗ lực khắc phục khó khăn của trường Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, việc tổ chức cho sinh viên trở lại trường học tập trung là cần thiết.

Trường cần nắm chắc dữ liệu thông tin của sinh viên, từ đó mới có quyết định đúng và trúng. Bên cạnh đó, cần cập nhật thường xuyên tình hình tiêm chủng của sinh viên, diễn biến dịch bệnh để có biện pháp ứng phó, xử lý kịp thời.

Thứ trưởng đề nghị, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, làm tốt công tác tiêm chủng cho sinh viên chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ tối thiểu 2 mũi và có biện pháp hỗ trợ, xử lý nếu xuất hiện những trường hợp F0.

Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, nhà trường cần tổ chức phương án dạy học khoa học. Theo Thứ trưởng, đưa sinh viên trở lại trường, không có nghĩa là 100% sinh viên học trực tiếp. Với những học phần học trực tuyến tốt hơn thì có thể tiếp tục triển khai áp dụng phương án này.

Giáo dục - Các trường đại học đã sẵn sàng đón sinh viên quay trở lại (Hình 3).

Đoàn kiểm tra tại Nam Định

Cần sớm đón trẻ mầm non trở lại trường  

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngô Thị Minh dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có cuộc làm việc với tỉnh Nam Định về đánh giá việc tổ chức hoạt động dạy và học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng dịch trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, giải pháp mà tỉnh Nam Định đã và đang thực hiện gồm rà soát lại chương trình cốt lõi, tạm hoãn những hoạt động chưa cấp bách để tận dụng thời gian vàng tổ chức dạy những nội dung trọng tâm, kiến thức nền tảng.

Lựa chọn nền tảng công nghệ để sẵn sàng chuyển đổi hình thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến.

Địa phương cũng xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo các kịch bản phù hợp với điều kiện và bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

Giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục theo từng độ tuổi dựa vào mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục mầm non.

 

 

Hà Nội ghi nhận 3.507 ca Covid-19 trong ngày 14/2

Thứ 2, 14/02/2022 | 19:58
Từ 18h ngày 13/2/2022 đến 18h ngày 14/2/2022, Hà Nội ghi nhận 3.507 ca Covid-19 tại 477 xã, phường, thị trấn.

Đồng Nai: Niềm vui đến trường của học sinh sau thời gian học trực tuyến

Thứ 2, 14/02/2022 | 19:14
Sau thời gian ở nhà học trực tuyến phòng dịch Covid-19. Sáng nay, học sinh các trường trên toàn tỉnh Đồng Nai đã đến trường học trực tiếp.

Tp.HCM: Hơn 1 triệu học sinh mầm non, tiểu học hào hứng đến trường

Thứ 2, 14/02/2022 | 12:41
Từ ngày 14/2, hơn 1 triệu học sinh bậc mầm non, tiểu học tại Tp.HCM trở lại trường học. Các trường học sẽ phối hợp với cơ quan y tế để đảm bảo phòng chống dịch.
Cùng tác giả

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.