Cách chọn thực phẩm an toàn cho người bị gan nhiễm mỡ

Cách chọn thực phẩm an toàn cho người bị gan nhiễm mỡ

Thứ 6, 14/04/2017 | 15:58
0
Các bác sĩ khuyến cáo, chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ giúp người bị gan nhiễm mỡ giữ được sức khỏe ổn định và tránh tai biến.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ bộ Y tế, có tới 30% dân số đang mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ. Đây là căn bệnh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào từ trẻ em cho tới người cao tuổi do lối sống, sinh hoạt không khoa học gây nên.

Các bác sĩ khuyến cáo, gan nhiễm mỡ tuy không phải bệnh ác tính nhưng nếu để lâu ngày có thể gây ra ung thư gan. Vì vậy, nếu bạn bị gan nhiễm mỡ ngay bây giờ thì hãy lên kế hoạch ăn uống hợp lý để cứu bộ phận vô cùng quan trọng này.

Các bệnh - Cách chọn thực phẩm an toàn cho người bị gan nhiễm mỡ

 Có tới 30% dân số đang mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa).

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia, gan được biết tới như một lá chắn bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại, đặc biệt nó cũng là bộ phận duy nhất có thể tự hồi phục sau những chấn thương. Tuy nhiên, nếu như chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn nhiều chất béo, sử dụng bia rượu thường xuyên khiến cho chức năng của gan bị suy giảm nghiêm trọng, dần dần sẽ tích tụ lại những độc tố gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Chế độ ăn cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần lưu ý một số điểm sau:

+ Thực phẩm nên ăn

- Người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế lipid, mỡ. Tuy nhiên, không nên kiêng khem tuyệt đối mỡ vì chất dinh dưỡng nào cũng cần cho cơ thể. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần chú ý giảm mỡ động vật, tăng dầu thực vật, chuyển sang mỡ dễ hấp thu hơn như ở trong cá.

- Rau xanh là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón, phòng chống bệnh xơ vữa động mạch.

Các bệnh - Cách chọn thực phẩm an toàn cho người bị gan nhiễm mỡ (Hình 2).

 Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi (Ảnh minh họa).

- Nên bổ sung đạm từ trứng, sữa, thịt, cá, các loại đậu, đỗ...

- Các vitamin tan trong dầu mỡ (vitamin A, E,...) giúp phục hồi và đỡ bị rối loạn chuyển hóa thêm từ các bệnh lý hay nhiễm mỡ từ gan.

- Người bị gan nhiễm mỡ nên chọn các loại nước có lợi cho gan như atiso, trà nụ vối và tránh các loại đồ uống ngọt.

 + Thực phẩm nên tránh

- Các thực phẩm chứa nhiều cholesterol cũng nên hạn chế sử dụng với người bệnh gan nhiễm mỡ như: Lòng đỏ trứng, da động vật, các loại phủ tạng động vật…

- Hạn chế ăn thịt, nhất là các loại thịt đỏ.

- Các loại gia vị có tính cay, nóng như tỏi, riềng, tiêu, ớt, gừng… người bệnh gan nhiễm mỡ cần hạn chế ăn.

- Người bệnh phải kiêng tuyệt đối các chất kích thích, nhất là rượu bia. Vì khi bị gan nhiễm mỡ, đặc biệt do uống nhiều bia rượu sẽ dễ dẫn tới xơ gan và ung thư gan.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh gan nhiễm mỡ, người dân cần đi khám bệnh định kỳ để phát hiện kịp thời. Đồng thời, khi bị bệnh cần điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự động bỏ thuốc, thay thuốc hoặc thay liều lượng điều trị.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!