Cách chức chi cục trưởng bị tố 'vòi' tiền người thắng kiện

Cách chức chi cục trưởng bị tố 'vòi' tiền người thắng kiện

Thứ 7, 04/01/2014 | 11:19
0
Với chức vụ là chi cục trưởng chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Xuyên và là chấp hành viên thi hành bản án "hợp đồng mua bán hàng hóa", ông Hứa Xuân Hương lại thiếu hợp tác với người thắng kiện do muốn "vòi" số tiền 5 triệu đồng.

Mặc dù người thắng kiện chuyển số tiền 5 triệu đồng vào tài khoản của ông Hương, nhưng bản án vẫn không được thi hành. Do đó, người thắng kiện làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. 

Bị tố cáo "vòi" tiền người thắng kiện

Tìm đến huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) vào sáng 28/12, PV ghi nhận thấy nhiều người dân xôn xao, bàn tán về việc ông Hứa Xuân Hương, chi cục trưởng chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên bị cách chức vì để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý, điều hành công việc tại cơ quan. Trao đổi với PV, một số người dân ngụ gần trụ sở chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên cho biết, thông tin ông Hương bị cách chức xuất hiện tại địa phương vào chiều 27/12.

Là một "cò" làm giấy tờ hoạt động tại khu vực chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên, anh N.T. biết nhiều thông tin liên quan đến việc ông Hương bị cách chức. Hé lộ với PV, thông tin vụ việc ông Hương bị cách chức được “giới thạo tin” tại huyện Mỹ Xuyên nắm được vào thời điểm cuối tháng 10/2013.

Được sự giới thiệu của "cò" T., PV tìm gặp một cán bộ của chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên để tìm hiểu rõ hơn thông tin về vụ việc gây xôn xao dư luận người dân này. Cán bộ này cho biết, nguyên nhân khiến ông Hương bị cách chức là do có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ thi hành án, gây khó khăn cho người thắng kiện và "vòi" số tiền 5 triệu đồng. Vụ việc được bắt nguồn vào thời điểm đầu tháng 10/2012 khi ông Nguyễn Văn T. (67 tuổi, ngụ thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) gửi đơn tố cáo đến chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên, cục THADS tỉnh Sóc Trăng cùng các cơ quan chức năng tại tỉnh Sóc Trăng tố cáo ông Hương "vòi" số tiền 5 triệu đồng để việc thi hành án bản án "hợp đồng mua bán hàng hóa" được nhanh hơn. Tuy nhiên, nhiều tháng đã trôi qua nhưng việc thi hành án vẫn giậm chân tại chỗ.

Xã hội - Cách chức chi cục trưởng bị tố 'vòi' tiền người thắng kiện

Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên.

Theo cán bộ này, nhiều lần tìm gặp ông Hương để hỏi về thi hành án bất thành, ông T. vô cùng bức xúc nên quyết định làm đơn tố cáo vụ việc. Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông T., cục THADS tỉnh Sóc Trăng thành lập đoàn kiểm tra tiến hành xác minh, làm rõ. Đến ngày 25/10, cục THADS tỉnh Sóc Trăng phối hợp với lãnh đạo UBND huyện Mỹ Xuyên tổ chức buổi họp khẩn xét kỷ luật ông Hương. Tại buổi họp này, lãnh đạo hai đơn vị tiến hành bỏ phiếu đề xuất mức kỷ luật cụ thể. Theo đó, ông Hương nhận được 1 phiếu đề nghị giáng chức, 4 phiếu đề nghị cách chức và 3 phiếu đề nghị khiển trách.

Sau khi có kết quả kỷ luật, cục THADS tỉnh Sóc Trăng làm công văn đề nghị Tổng cục THADS ra quyết định kỷ luật đối với ông Hương. Căn cứ vào đề nghị cục THADS tỉnh Sóc Trăng, vào ngày 27/12, Tổng cục THADS ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên đối với ông Hương. Sau khi nhận được quyết định kỷ luật của Tổng cục THADS, Huyện ủy huyện Mỹ Xuyên xem xét hình thức kỷ luật về mặt Đảng đối với ông Hương.

Phải "bồi dưỡng" 5 triệu đồng mới được thi hành án

Nhiều người thắng kiện khác bị làm khó

Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc ông T. bị gây khó khăn, cục THADS tỉnh Sóc Trăng còn xác định ông Hương gây khó khăn trong việc thi hành án cho ông Lý Văn Đ. (ngụ xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên) và ông Huỳnh Thanh D. (ngụ xã Ngọc Tô, huyện Mỹ Xuyên). Trong hai vụ việc, ông Hương có thái độ bất hợp tác, gây khó khăn cho người thắng kiện. Thậm chí, trong vụ việc thi hành án cho ông D., mặc dù viện KSND tối cao, Tổng cục THADS đã có văn bản yêu cầu chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên thi hành án cho ông D. nhưng ông Hương chây ỳ không thực hiện.

Để hiểu rõ hơn nội tình của vụ việc, sáng 28/12, PV tìm đến cục THADS tỉnh Sóc Trăng tìm gặp lãnh đạo để trao đổi. Tuy nhiên, do lãnh đạo đi vắng, một cán bộ của cục THADS tỉnh Sóc Trăng cung cấp các thông tin kết luận về vụ việc. Theo đó, vào ngày 8/2/2012, Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp kinh doanh thương mại về “hợp đồng mua bán hàng hóa” giữa ông Lê Văn N. (44 tuổi, ngụ xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, giám đốc doanh nghiệp tư nhân M.A.) với ông T.. Cáo trạng nêu rõ, doanh nghiệp tư nhân M.A. có mua hàng hóa của ông T. số tổng số tiền phải trả là 734 triệu đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp tư nhân M.A. cố ý chây ỳ không trả số tiền trên.

Tại phiên sơ thẩm, ông T. được tòa tuyên thắng kiện và buộc doanh nghiệp M.A. phải trả số tiền 734 triệu đồng. Do không đồng ý với bản án, doanh nghiệp tư nhân M.A. nộp đơn lên Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng yêu cầu xử phúc thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm, tòa tuyên buộc doanh nghiệp tư nhân M.A. hoàn trả cho ông T. số tiền nêu trên. Bản án có hiệu lực, ông T. được hướng dẫn đến chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên đề nghị xác minh tài sản của bên thua kiện là doanh nghiệp tư nhân M.A.. Tuy nhiên, ông Hương với tư cách là Chi cục trưởng chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên và là chấp hành viên thi hành bản án "hợp đồng mua bán hàng hóa" lại thiếu hợp tác với ông T..

Nhiều lần bỏ công tìm hiểu lý do vì sao ông Hương lại làm khó dễ mình, ông T. mới phát hiện là mình chưa "làm luật". Tiếp cận ông Hương, ông T. được ông này yêu cầu nếu muốn chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên thi hành án thì phải nhanh chóng chuyển số tiền 5 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng. Biết hành vi đưa hối lộ là vi phạm pháp luật, tuy nhiên nếu không "chung chi" thì ông Hương sẽ không thể thi hành án buộc doanh nghiệp tư nhân M.A. trả số tiền 734 triệu đồng nên ông T. đồng ý và lấy số tài khoản ngân hàng. Do gia đình đang khó khăn nên sau nhiều ngày ông T. mới kiếm được số tiền 5 triệu đồng.

Sau khi chuyển tiền vào tài khoản của ông Hương, ông T. gọi điện báo tin và đề nghị "cố gắng giúp đỡ cho em". Nhận được tiền, ông Hương hứa như "đinh đóng cột" với ông T. là việc thi hành án sẽ gấp rút được tiến hành. Vào thời điểm này, ông T. yên tâm khi nghĩ rằng ông Hương đã nhận tiền của mình nên việc thi hành án sẽ được giải quyết sớm. Tuy nhiên, nhiều lần tìm gặp ông Hương để hỏi về việc thi hành án nhưng ông T. không nhận được câu trả lời cụ thể về việc thi hành án.

Lần nào gặp, ông T. cũng nhận được câu trả lời quen thuộc của ông Hương là Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên đang thực hiện thi hành án buộc doanh nghiệp tư nhân M.A. hoàn trả số tiền 734 triệu đồng, ông T. ráng đợi thêm một thời gian nữa. Hiện việc thi hành án đang gặp một số vướng mắc do doanh nghiệp này không có khả năng trả nợ. Trước câu trả lời hợp tình, hợp lý trên, ông T. về nhà cố gắng chờ đợi. Do chờ đợi quá lâu, trong khi điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn, ông T. quyết định tố cáo toàn bộ đến cơ quan chức năng. Ngoài việc tố cáo hành vi làm khó của ông Hương, ông T. cũng mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết việc thi hành án cho mình.

Theo tìm hiểu của PV, trong vụ việc này, ông Hương đã nhận tiền của ông T. hai lần. Lần thứ nhất là vào ngày 13/4/2012 tại chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên, ông T. viết tờ biên nhận tự nguyện nộp 5 triệu đồng hỗ trợ chi phí xác minh. Hai tháng sau, vào ngày 24/6/2013, ông T. chuyển khoản cho ông Hương 5 triệu đồng. Qua quá trình xác minh, cục THADS tỉnh Sóc Trăng xác định số tiền 5 triệu đồng chuyển lần 1 là do ông T. tự nguyện nên không đưa vào kết luận điều tra về vụ việc.

Tìm mọi cách để “trốn tội”

Trao đổi với PV, một cán bộ Cục THADS tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong quá trình xác minh đơn thư tố cáo của người dân, ông Hương tìm mọi cách để trốn tội. Khi được hỏi về việc vì sao yêu cầu ông T. hai lần chuyển tiền cho mình. Ông Hương giải trình, lần 1 là ông T. tự nguyện chuyển, theo quy định thì đây không thể là sai phạm được. Còn lần thứ 2 là do ông T. chủ động "bồi dưỡng", chứ ông Hương không có ý đòi. Trước câu trả lời có ý “trốn tội” của ông Hương, cục THADS tỉnh Sóc Trăng ghi trong biên bản kết luận là ông Hương không chịu thừa nhận sai phạm rành rành của mình.

Nhóm PV

Nhờ thầy cúng tìm cửa 'chạy' án cho chồng

Thứ 7, 13/07/2013 | 13:58
Sau khi 2 người trong đường dây ma túy do vợ chồng Tuân Hiền (trú huyện Tiên Du, Bắc Ninh) cầm đầu là Trần Văn Cương và Nguyễn Chu Đức bị bắt, tháng 7/2012, vợ của Cương và Đức đã tìm cửa chạy án cho chồng.

Lộ diện đường dây chạy án liên quan các kiểm sát viên

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:49
Bỏ lọt tội phạm, cho tại ngoại bất thường, gợi ý nhận tiền “chạy án”. Đường dây “chạy án” liên quan đến các kiểm sát viên VKSND TP Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Bắt kẻ chạy án vụ 'tắm tiên với nhân viên'

Thứ 4, 29/05/2013 | 15:11
Chiều 27/5, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt quả tang Nguyễn Phi Long (37 tuổi, TP.Đà Nẵng) đang nhận 50 triệu đồng tại một quán cà phê để “chạy án” cho chủ quán Thơ vừa bị bắt trong vụ nhân viên “phục vụ tắm tiên” với khách tại khu du lịch sinh thái ở Duy Xuyên.

Giả danh cảnh sát của Bộ công an để chạy án

Thứ 6, 22/03/2013 | 16:05
Ngay sau khi lực lượng chức năng bắt giữ ổ đánh bạc, Thanh đã giả danh cảnh sát tới gặp người thân của người bị bắt rồi “ra giá” để “chạy” án.

Nhờ thầy cúng tìm cửa 'chạy' án cho chồng

Thứ 7, 13/07/2013 | 13:58
Sau khi 2 người trong đường dây ma túy do vợ chồng Tuân Hiền (trú huyện Tiên Du, Bắc Ninh) cầm đầu là Trần Văn Cương và Nguyễn Chu Đức bị bắt, tháng 7/2012, vợ của Cương và Đức đã tìm cửa chạy án cho chồng.

Lộ diện đường dây chạy án liên quan các kiểm sát viên

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:49
Bỏ lọt tội phạm, cho tại ngoại bất thường, gợi ý nhận tiền “chạy án”. Đường dây “chạy án” liên quan đến các kiểm sát viên VKSND TP Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Bắt kẻ chạy án vụ 'tắm tiên với nhân viên'

Thứ 4, 29/05/2013 | 15:11
Chiều 27/5, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt quả tang Nguyễn Phi Long (37 tuổi, TP.Đà Nẵng) đang nhận 50 triệu đồng tại một quán cà phê để “chạy án” cho chủ quán Thơ vừa bị bắt trong vụ nhân viên “phục vụ tắm tiên” với khách tại khu du lịch sinh thái ở Duy Xuyên.

Giả danh cảnh sát của Bộ công an để chạy án

Thứ 6, 22/03/2013 | 16:05
Ngay sau khi lực lượng chức năng bắt giữ ổ đánh bạc, Thanh đã giả danh cảnh sát tới gặp người thân của người bị bắt rồi “ra giá” để “chạy” án.